Chi tiết kế hoạch vận hành, khai thác tuyến metro đầu tiên ở TPHCM

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Dự kiến tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ vận hành 7 đoàn tàu (loại 3 toa) từ ngày 1/7 đến 30/9. Chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5h và muộn nhất lúc 22h hằng ngày.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM (HURC1) vừa cập nhật kế hoạch vận hành tuyến metro số 1 TPHCM.

Theo đó, ở giai đoạn 1, trong 3 tháng đầu từ ngày 1/7 đến 30/9, tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ vận hành 7 đoàn tàu (loại 3 toa). Chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5h và muộn nhất lúc 22h hằng ngày. Giãn cách thời gian từ 8 - 10 phút mỗi chuyến.

Giai đoạn 2 (từ đầu tháng 10 đến 31/12), sẽ vận hành 12 đoàn (tàu loại 3 toa) vào các ngày trong tuần. Giãn cách 6-8 phút mỗi chuyến vào giờ cao điểm. Thời gian tàu chạy từ 5h đến 23h30. Riêng ngày cuối tuần, nghỉ lễ, Tết, metro số 1 vận hành 9 đoàn tàu loại 3 toa với thời gian hoạt động tương tự.

Chi tiết kế hoạch vận hành, khai thác tuyến metro đầu tiên ở TPHCM ảnh 1

Dự kiến dự án tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ vận hành trước 7 đoàn tàu (loại 3 toa) từ ngày 1/7 đến 30/9. Ảnh: Phạm Nguyễn

Giai đoạn 3 (từ 1/1/2025 trở đi), TPHCM sẽ vận hành tuyến metro số 1 theo công suất thiết kế đầu tư ban đầu. Kế hoạch vận hành giai đoạn này được xác định dựa theo tình hình khai thác thực tế của năm 2024.

Dự kiến, các ngày trong tuần, tuyến metro số 1 vận hành 15 đoàn tàu từ 5h đến 23h30. Riêng ngày cuối tuần, nghỉ lễ, Tết, metro số 1 vận hành 9 đoàn tàu cùng thời gian trên. Giãn cách 4,5 phút/chuyến vào giờ cao điểm và 8 phút/chuyến vào khung giờ bình thường.

Dự án đường sắt đô thị số 1 TPHCM (metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km (đoạn đi ngầm 2,6km; đoạn trên cao 17,1km) với 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao và 1 Depot). Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TPHCM, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 8/2012 và nhiều lần phải lùi ngày hoàn thành.

Hiện nay, toàn dự án đã đạt khoảng 97% khối lượng. Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) đã tiếp tục kiến nghị UBND TP cho lùi thời gian vận hành thương mại từ tháng 7 sang đến quý IV/2024.

Sau đó, UBND TPHCM đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án này.

Bộ KH&ĐT đã có văn bản đề nghị UBND TP rà soát, xác định rõ mốc thời gian cụ thể trong năm 2024 hoàn thành việc thi công dự án.

Miễn phí vé trong 3 tháng đầu

Tại hội thảo thông tin, tuyên truyền về công tác chuẩn bị vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) diễn ra vào ngày 29/3 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, nếu trong điều kiện mọi việc diễn tiến thuận lợi thì có thể đưa dự án vào giai đoạn khai thác miễn vé từ tháng 7 đến tháng 10/2024 và tiến hành khai thác thương mại trong quý IV-2024.

MỚI - NÓNG
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
TPO - Nhiều chuyên gia đồng tính với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) khi cho rằng người Việt Nam thông minh nhưng thường bỏ phí khả năng do tính hời hợt và thiếu thói quen đọc sách. Một số chuyên gia nhận định việc đọc sách của người Việt hiện nay rất đáng báo động. Có thể nói đến nay Việt Nam chưa thể coi là văn hóa đọc.