Cận cảnh dự án nghìn tỷ nâng cấp tuyến kênh huyết mạch ở ĐBSCL
TPO - Kênh Chợ Gạo - tuyến đường thuỷ huyết mạch của Đồng bằng sông Cửu Long được nâng cấp giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 1.335 tỷ đồng. Dự án thi công từ tháng 12/2021, dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành.
|
Kênh Chợ Gạo dài 28,5 km đi qua huyện Châu Thành (Long An) và huyện Chợ Gạo, thị xã Gò Công, huyện Gò Công Tây, TP.Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang). Mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện thủy lưu thông qua đây. |
|
Tổng chiều dài dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) cần nạo vét khoảng 9,85km, với chuẩn luồng đạt tiêu chuẩn kênh cấp II, có độ sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m…, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn. |
|
Dự án sẽ xây dựng đường dân sinh dọc bờ nam kênh Chợ Gạo, chiều dài hơn 9km và một số công trình phụ trợ. Tổng mức đầu tư 1.335 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ Giao thông Vận tải) là cơ quan được giao quản lý dự án. |
|
Đến nay, khối lượng thi công Dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 đạt hơn 90%. |
|
Do vướng mặt bằng nên đến giữa tháng 9/2023, địa phương mới bàn giao mặt bằng sạch đạt 100%. |
|
Máy xúc đang tháo dỡ nhà, trả mặt bằng thi công bờ kè kênh Chợ Gạo. |
|
Công nhân thi công công trình dự án kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 (trên địa bàn huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang). |
|
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Văn Bon – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết, khi tuyến kênh này được nâng cấp hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc tàu thuyền lưu thông hàng hoá, không còn cảnh ùn tắc như trước đây. |
|
“Kênh Chợ Gạo là tuyến đường thủy huyết mạch của ĐBSCL, chuyên chở lúa gạo, nông sản, hàng hóa từ miền Tây về TPHCM. Toàn tuyến dài hơn 28km, có 2 cây cầu (cầu Chợ Gạo cũ – cầu dây văng và cầu Chợ Gạo mới). Trước đây khi chưa xây cầu Chợ Gạo, tuyến kênh này thường xuyên ùn tắc, bây giờ cầu đã nâng độ cao tĩnh không lên 9m, đảm bảo cho tàu tải trọng 2.000 tấn ra, vào”, ông Bon nói. |
|
Theo ông Bon, việc sớm hoàn thành dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 có ý nghĩa quan trọng, giúp nâng cao năng lực vận tải đường thủy tại khu vực ĐBSCL. |
Nhật Huy