Mở đầu câu chuyện với Tiền Phong, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land nói: Chúng tôi xác định đây là một quá trình gian nan và vô cùng khó khăn, nhưng khó khăn mới đáng là thứ để start-up ra đời và thể hiện sứ mệnh của mình.
Trong căn phòng tọa lạc tại số 97-99 Láng Hạ, người đứng đầu Tập đoàn Meey Land đã chia sẻ về hành trình đang trải qua, cùng những khát vọng cháy bỏng mà start-up mang dòng máu Việt đang sục sôi.
Chỉ trong một thời gian ngắn, Meey Land đã tung ra thị trường tới 5 sản phẩm và ứng dụng công nghệ nổi bật, quy mô công ty lớn nhanh như “thổi”. Điều gì đã khiến Meey Land có sự phát triển thần tốc như vậy, thưa ông?
Meey Land thành lập và phát triển đúng vào giai đoạn COVID-19 xuất hiện và bùng phát dữ dội trên toàn thế giới. Giai đoạn này, công ty khởi nghiệp với vô vàn khó khăn, đặc biệt là việc xây dựng đội ngũ, xây dựng cơ sở hạ tầng và hệ thống vận hành. Tới khoảng 1 năm trở lại đây, “Nhà Meey” mới thực sự ổn định hơn và dần đi vào hoàn thiện, phát triển. Các sản phẩm lần lượt ra đời và liên tục được nâng cấp tính năng nhằm đem lại những trải nghiệm ngày một tốt hơn tới khách hàng.
Đến thời điểm hiện tại, Meey Land có một đội ngũ vững mạnh khoảng 500 nhân sự chất lượng cao, phần lớn là có trình độ đại học, thạc sỹ và tiến sỹ. Các sản phẩm ra mắt đã và đang giải quyết được rất nhiều nhu cầu cụ thể của thị trường bất động sản, được thị trường tín nhiệm và kết quả kinh doanh ngày một tốt hơn. Trong đó, Meey CRM và Meey Map là những sản phẩm tiềm năng kỳ vọng sẽ đem về cho Tập đoàn Meey Land hàng ngàn tỷ doanh thu trong tương lai gần.
Hệ sinh thái Meey Land đang có những bước tiến hóa liên tục với nhiều sản phẩm ngày càng được nâng cấp, những công nghệ mới đang trong quá trình nghiên cứu. Chúng tôi là doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản (proptech) nên cũng may mắn có nhiều thuận lợi, song cũng có vô số khó khăn vẫn còn đang phải tiếp tục tháo gỡ. Chính vì vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục phải học hỏi và nỗ lực rất nhiều để hướng tới Sứ mệnh – Tầm nhìn của mình.
Trong giai đoạn khởi sự, nhiều start-up thường phát triển 1 sản phẩm cho đến khi có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Tuy nhiên, Meey Land lại liên tục ra mắt cùng lúc nhiều sản phẩm mới. Vì sao Meey Land lựa chọn chiến lược như vậy, thưa ông?
Chúng tôi phát triển một hệ sinh thái công nghệ - tài chính bất động sản. Chúng tôi không phải là doanh nghiệp đơn thuần chuyên về một sản phẩm mà là một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để chuyển đổi số; đồng bộ một lĩnh vực, một ngành có tỷ trọng lớn trong nền kinh tế. Chính vì vậy, Meey Land không chỉ tập trung vào một sản phẩm mà phát triển đồng thời nhiều sản phẩm vì các sản phẩm có những tính năng liên quan đến nhau và cùng sử dụng chung cơ sở dữ liệu.
Một trong những minh chứng ghi nhận hướng đi đúng đắn của công ty là các sản phẩm Meey Land đang nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dùng. Sản phẩm Cổng thông tin Bất động sản 4.0 Meeyland.com; ứng dụng Meey Land đã đạt được Giải thưởng Sao Khuê 2022. Đây là giải thưởng cao quý công nhận cho các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhất của ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam.
Bên cạnh đó, sản phẩm “Meey CRM – meeycrm.com” có thể gọi là một trợ lý ảo, biến nhà môi giới truyền thống thành Nhà môi giới công nghệ 4.0; chúng tôi đã vinh dự được nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc tại Vietnam Digital Awards 2021 (Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam). Những giải thưởng uy tín trên đều là sự ghi nhận và cổ vũ mạnh mẽ cho Meey Land trong công cuộc chuyển đổi số lĩnh vực bất động sản.
Meey Land đang được xem là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực proptech tại Việt Nam. Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của các doanh nghiệp proptech trong thời gian tới?
Chúng tôi tin rằng, doanh nghiệp proptech và những sản phẩm công nghệ sẽ làm xoay chuyển, thay đổi lối mòn của thị trường bất động sản Việt Nam. Đối với Meey Land, chúng tôi hướng tới không chỉ là thị trường Việt Nam mà còn là cả thị trường quốc tế. Bởi thị trường Việt Nam vẫn còn nhỏ nhưng khi thành công tại Việt Nam, chúng tôi sẽ đem lại được giá trị lớn cho đất nước nhờ thúc đẩy thanh khoản trong lĩnh vực bất động sản.
Tiếp nữa, chúng tôi sẽ liên tục đầu tư để gia tăng hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, có dòng tiền lớn dần để liên tục tái đầu tư mở rộng và phát triển. Khi đủ lớn mạnh, chúng tôi kỳ vọng sẽ niêm yết doanh nghiệp (hoặc từng doanh nghiệp con theo từng sản phẩm) trên sàn chứng khoán trong nước và quốc tế để có thêm được nhiều nguồn lực nhằm tăng trưởng mở rộng nhanh hơn ra thị trường thế giới.
Proptech vẫn đang là mảnh đất trống để các start-up và tổ chức trên thế giới đầu tư hàng chục tỷ USD mỗi năm. Những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này sẽ gặp nhiều khó khăn do không có mô hình tương tự để tham khảo và có thể gặp phải những góc nhìn chưa đầy đủ về sự phát triển mô hình. Chính vì vậy, chúng tôi rất cần một cái nhìn thấu đáo và từ tâm để hiểu rõ “chúng tôi đang nỗ lực vì một khát vọng Việt Nam hùng cường”.
Với những mục tiêu đầy tham vọng như vậy, đâu là thế mạnh giúp Meey Land có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp proptech trên thị trường?
Ngay từ đầu, Meey Land đã xác định tính bài bản, sự lâu dài theo tinh thần định hướng đẩy mạnh phát triển chuyển đổi số của Đảng và Nhà nước đã đề ra theo Nghị quyết 52 và Nghị quyết 50 nên công ty xây dựng nền móng chuyên nghiệp từ khi khởi nghiệp. Tiếp nữa, chúng tôi có sự hợp tác chiến lược với PwC – tổ chức tư vấn tài chính và chiến lược kinh doanh, vận hành doanh nghiệp hàng đầu thế giới để có được sự bài bản và tầm nhìn quốc tế. Chúng tôi xác định rõ được các khách hàng mục tiêu và các sản phẩm mũi nhọn, các giá trị cốt lõi quan trọng trong tổ chức, sản phẩm và vận hành.
Đặc biệt, Hệ sinh thái Meey Land là hệ sinh thái sản phẩm công nghệ bất động sản đầu tiên ở Việt Nam, và mô hình tiên phong trên thế giới. Chính vì vậy, chúng tôi không bị áp lực cạnh tranh ở trong nước, chúng tôi chỉ tự tạo ra áp lực cho chính mình bởi đó là cơ hội lớn về kinh doanh mà doanh nghiệp cần nhanh chóng thành công. Hiện, thị trường proptech đang có đầy đủ những yếu tố về “thiên thời, địa lợi” để chúng tôi vươn lên chiếm lĩnh thị trường.
Vậy, mục tiêu của Meey Land trong 3-5 năm tới là gì, thưa ông?
Meey Land mang tầm nhìn trở thành “Tập đoàn kinh doanh đa quốc gia có Hệ sinh thái “Công nghệ - Tài chính bất động sản”, niêm yết trên sàn SEHK (Sở giao dịch chứng khóa Hồng Kông).
Chúng tôi xác định, Meey Land có sứ mệnh tiên phong chuyển đổi số ngành bất động sản nhằm tăng tính thanh khoản, khai thác tối đa công năng sử dụng bất động sản, góp phần khẳng định trí tuệ Việt - thương hiệu Việt.
Đặc biệt, với những sản phẩm của Meey Land, chúng tôi sẽ tập trung vào việc tăng tính trải nghiệm và tiện ích cho người dùng. Chúng tôi áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như AI, Big Data và Blockchain...vào thị trường bất động sản. Chúng tôi sinh ra để giải quyết những nỗi đau của thị trường bất động sản Việt Nam như thiếu minh bạch, nhiễu thông tin… đã tồn tại cả chục năm qua.
Mới đây, 1 nền tảng tương tự của tập đoàn KE Holdings (Trung Quốc) sau khi được định giá trên thị trường đã đem về cho nhà sáng lập Zuo Hui hơn 20 tỷ USD. Còn ở Mỹ, ứng dụng Zillow đang được định giá 22 tỷ USD. Nếu những sản phẩm đó sang Việt Nam, tiền của người dân mình tiếp tục chảy về họ. Vì thế không có lý do gì chúng ta không có những nền tảng như vậy. Đó cũng là trăn trở và mục tiêu phát triển của Meey Land.
Trong thời gian tới, Meey Land có những bước đi nào để hiện thực hoá mục tiêu này, đặc biệt trong bối cảnh protech vẫn là một lĩnh vực mới tại Việt Nam?
Chúng tôi đã có một lộ trình, chiến lược khá hoàn chỉnh và bài bản thông qua các cấu phần hợp tác với PwC, một trong bốn hãng kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay. Phần còn lại chỉ là sự nỗ lực của chính đội ngũ chúng tôi, sự may mắn và nguồn lực tài chính đủ để “đổ đầy bình xăng” mà đi về đích sớm nhất.
Chúng tôi luôn xác định mình là một đội ngũ cùng thuyền, chứ không chỉ là những người khách đi trên thuyền. Với chúng tôi, đây là cơ hội, không chỉ của mình, của đất nước mà còn của chính thế hệ con cháu mai sau.
Đúng như bạn nhận định, ngành protech ở Việt Nam còn khá mới mẻ. Doanh nghiệp tiên phong tuy có nhiều cơ hội, nhưng cũng có không ít thách thức, giống như Uber, Grab cũng đã gặp các vấn đề tương tự khi phát triển ở thị trường toàn cầu. Chuyển đổi số là một quá trình thay đổi về tư duy và cơ chế chính sách, không thể ngay lập tức khi chưa ai làm gì cả. Chúng tôi xác định đây là một quá trình gian nan, gian khổ và vô cùng khó khăn, nhưng khó khăn mới là cái đáng để start-up ra đời và thể hiện sứ mệnh của mình.
Meey Land luôn tuân thủ luật pháp Việt Nam và thực hiện chiến lược phát triển theo đúng chủ trương chính sách của Đảng – Nhà nước. Để làm được điều này, ngoài sự nỗ lực của đội ngũ, chúng tôi rất cần sự ủng hộ về nguồn lực và tinh thần của cộng đồng xã hội, các lãnh đạo Đảng - Nhà nước và các cơ quan quản lý Nhà nước, bộ ban ngành.
Hiện, chúng tôi đang nghiên cứu và phát triển những sản phẩm trên thế giới chưa có và Meey CRM – Nền tảng quản lý khách hàng, nguồn hàng…chuyên biệt dành cho môi giới bất động sản là một trong số đó. Một sản phẩm với ý tưởng mới hoàn toàn, trở thành một nền tảng đem lại nhiều giá trị về kinh tế cho Nhà môi giới, khách hàng, sàn giao dịch bất động sản và chủ đầu tư.
Đặc biệt, chúng tôi định hướng xây dựng Hệ sinh thái 26 sản phẩm chuyên biệt phục vụ cho xu thế tất yếu chuyển đổi số bất động sản. Với mô hình hệ sinh thái như thế, chúng tôi thắng một sản phẩm thì sẽ thắng được với toàn bộ hệ sinh thái của mình.