Những hành khách “hồn nhiên” lục lọi ngăn hành lý
“Hồn nhiên” lục túi, balo của hành khách ngồi gần là biểu hiện thường thấy nhất của các đối tượng trộm cắp. Mới đây, tiếp viên trên một chuyến bay giữa Sài Gòn – Hồng Kông đã phát hiện hành khách quốc tịch Trung Quốc là Y.C.H lấy trộm 5.000 nhân dân tệ (tương đương gần 18 triệu đồng), và 3 triệu đồng từ hành lý của hành khách M.D.V ngồi hàng ghế trên.
Trước đó không lâu, vào giữa tháng 8/2018, với thủ đoạn tương tự, đối tượng Y.J trên chặng bay Hà Nội – Viên Chăn (Lào) đã lấy balo của khách ngồi cách đó 7 hàng ghế để lục lọi lấy tiền, nhưng rất may được tiếp viên phát hiện và ngăn chặn kịp thời.
Đây chỉ là 2 vụ trộm cắp trên máy bay tiêu biểu diễn ra trong thời gian gần đây. Bên cạnh tiền mặt, những hiện vật nhỏ gọn nhưng giá trị cao như điện thoại, đồng hồ, máy ảnh, trang sức... cũng là mục tiêu hàng đầu của đối tượng trộm cắp.
Các hãng hàng không trong nước đánh giá, thủ đoạn trộm cắp của một số đối tượng ngày càng tinh vi. Thậm chí có đối tượng còn đóng vai doanh nhân đi máy bay hạng Thương gia để có nhiều cơ hội ra tay hơn và “miếng mồi” to hơn.
Nhận định từ Ủy ban An ninh hàng không (thuộc Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á-Thái Bình Dương - AAPA), Văn phòng Interpol và cảnh sát sân bay của một số quốc gia khu vực Châu Á cũng khẳng định: Đây là loại tội phạm có tổ chức, hoạt động chuyên nghiệp, tinh vi và tính toán kỹ lưỡng trước khi hành động.
Các đối tượng trộm cắp sẽ quan sát ngay từ khi làm thủ tục, lợi dụng thời điểm nạn nhân và những người xung quanh đang ngủ, tiếp viên không có mặt để lục lọi, trộm đồ trên máy bay, ở cả khoang hạng Thương gia và hạng Phổ thông.
Các loại vali, túi xách sang trọng, đắt tiền sẽ dễ bị kẻ xấu tấn công hơn do chúng cho rằng trong đó chứa đồ vật quý giá. Đối tượng trộm cắp thường lựa chọn chuyến bay nội địa Việt Nam và giữa các nước Đông Nam Á – các điểm đến không yêu cầu thị thực khi đi du lịch.
Tăng cường xử lý và khuyến cáo khách hàng
Để phòng ngừa loại hình tội phạm có chiều hướng gia tăng này, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đang phối hợp với các cơ quan chức năng, tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa xử lý.
Các tiếp viên đều được huấn luyện kỹ năng phòng chống trộm cắp, kịp thời phát hiện đối tượng nghi vấn, có biểu hiện lục lọi hành lý trên chuyến bay. Những đối tượng có tiền sử trộm cắp trên máy bay đều bị cập nhập vào danh sách từ chối vận chuyển (blacklist) hoặc cảnh báo (watchlist) trên toàn hệ thống đặt chỗ, bán vé, phục vụ mặt đất trong, ngoài nước để phòng ngừa từ sớm.
Khi phát hiện vụ việc trộm cắp trên máy bay, trong quyền hạn của mình, các hãng hàng không sẽ lập biên bản vi phạm, thu giữ tang vật và bàn giao đối tượng cho cơ quan an ninh xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Hãng hàng không khuyến cáo hành khách nên sử dụng hành lý có khóa, hạn chế để đồ vật có giá trị trong hành lý, để phòng ngừa trộm cắm đồ
Bên cạnh đó, hai Hãng khuyến nghị hành khách: Nên sử dụng hành lý xách tay có khóa; hạn chế để tiền mặt, đồ vật có giá trị cao trong hành lý xách tay; Hành khách cần chú ý tự bảo quản tư trang, tài sản cá nhân trong suốt hành trình, đồng thời, thông báo cho tiếp viên ngay khi phát hiện các đối tượng nghi vấn trộm đồ của mình hoặc hành khách khác; Tuân thủ các quy định và hướng dẫn của tổ bay về nơi để hành lý trên chuyến bay.
Mùa cao điểm vận chuyển Tết Nguyên đán 2019 sẽ là thời điểm các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở của hành khách để tiến hành trộm cắp trên máy bay. Hơn lúc nào hết, ngoài các biện pháp phòng chống của hãng hàng không và các cơ quan chức năng, hành khách cần nâng cao cảnh giác để phòng ngừa hiệu quả loại tội phạm này.