Phim tết 'án binh bất động'
Cho đến thời điểm này, dù 4 bộ phim tết đã sắp lịch chiếu cụ thể ở các rạp nhưng thông tin về các phim đều “im thin thít”.
Cảnh trong Phim Thiên sứ 99. Ảnh: T.L (Thanh Niên). |
Ra mắt khán giả sớm nhất tại các rạp mùa tết này, từ 21-1, là hai phim Sài Gòn Yo (hãng Chánh Phương, đạo diễn gốc Việt Stephane Gauger) và Thiên sứ 99 (hãng Phước Sang, đạo diễn Minh Cao). Một tuần sau đó, từ 28-1, là “cuộc chiến” tại các rạp của Cô dâu đại chiến (đạo diễn Victor Vũ, Saiga Films và Công ty BHD sản xuất) và phim 3D Bóng ma học đường (đạo diễn Lê Bảo Trung, hãng Galaxy Thiên Ngân).
Sự cố đạo phim của Giao lộ định mệnh và chuyện “hàng kém chất lượng”của Em hiền như ma-sơ đã làm số đông khán giả mất niềm tin vào phim mùa tết này và điều đó khiến các nhà sản xuất chùn tay, chưa vội vàng quảng bá cho những bộ phim tết sắp ra mắt. Trừ Sài Gòn Yo đã làm từ trước, chỉ chọn thời điểm “vàng” này để phát hành, cả 3 bộ phim còn lại đều được thực hiện với mục đích “thời vụ” nhằm hốt bạc mùa nghỉ lễ, vui chơi - thời điểm khán giả thường có tâm lý dễ dãi.
Cảnh trong Phim Bóng ma học đường. Ảnh: T.L (Thanh Niên). |
Ít lựa chọn vì toàn món cũ
Im lặng cũng là một cách thu hút sự chú ý Nhà sản xuất T. nháy mắt theo kiểu “nói nhỏ cho người trong nhà nghe” rằng: “Có thể năm nay các hãng phim tung chiêu PR mới, giấu nhẹm thông tin và im lặng nhằm gây tò mò cho cả khán giả lẫn báo giới. Mà nói thật, nếu nói nhiều cũng chẳng biết nói gì vì phim làm chỉ cho có tụ. Thời buổi doanh thu đi trước, nghệ thuật đi sau, cười vui là chính mà!”. |
Những đề tài trường học, quy tụ dàn sao teen từng ăn khách mùa trước như Giải cứu thần chết, Công chúa teen và ngũ hổ tướng..., năm nay được soạn lại với Thiên sứ 99, Bóng ma học đường. Công thức làm phim theo phong cách Hollywood được ứng dụng cho Cô dâu đại chiến, và phim ca nhạc Những nụ hôn rực rỡ, Vũ điệu đam mê khán giả đã quen thuộc, giờ có tiếp ở Sài Gòn Yo.
Có thể thấy, nội dung hài hước là yếu tố chủ đạo xuyên suốt các bộ phim chiếu tết đợt này. Thành công về doanh thu phòng vé đạt con số kỷ lục gần 30 tỉ đồng của phim hài Công chúa teen và ngũ hổ tướng hồi tết năm ngoái càng làm các hãng sốt sắng “vác mai đi đào”. Sự tò mò của khán giả dành cho bộ phim 3D đầu tiên của điện ảnh Việt là Bóng ma học đường chủ yếu theo kiểu “đi xem để biết Việt Nam làm phim 3D tới đâu”, còn nội dung phim về một nhóm tuổi teen siêu quậy với những trò bạo lực học đường, giả ma giả quỷ xem chừng chỉ thu hút được khán giả teen. Phim hài Cô dâu đại chiến lại khiến khán giả quan tâm theo một kiểu khác, bởi đây là phim mới tiếp theo của Victor Vũ. Hy vọng đạo diễn Việt kiều này biết bỏ đi những chi tiết giống phim nào đó để đập tan những lời hoài nghi của khán giả.
Chung công thức câu khách như thế, nên có thể thấy sức hút của phim tết hiện đã giảm hẳn.