Phim cung đấu Việt: Gây thất vọng từ dàn phi tần già nhất lịch sử đến scandal mua vai

TPO - Thời “Cô Vy” giải trí trên mạng được mùa. Song điều này không xảy ra với “Phượng Khấu”, (“khuy áo hình chim phượng”), bộ phim được quảng cáo rầm rộ là “phim cung đấu đầu tiên của Việt Nam”, quy tụ dàn diễn viên đẳng cấp về diễn xuất… Một bộ phim về đề tài tranh đấu chốn hậu cung mà chọn những diễn viên đã qua mùa nhan sắc làm “trụ cột” có nên khâm phục độ “dũng cảm” của đạo diễn?

“Phượng Khấu” quảng cáo rầm rộ nhưng sản phẩm mang ra “đãi” “thượng đế” lại tầm phào, bị nhặt “sạn” thượng xuyên, đã thế còn dính bao nhiêu ồn ào, nhất là scandal đang “nóng” hiện nay, diễn viên mua vai diễn không được như ý đã làm “toang” mọi chuyện.

Bỏ qua tất cả những “điểm trừ” trên thì ngay từ đầu khi “Phượng Khấu” công bố dàn diễn viên “rường cột”, fan của dòng phim cung đấu đã nghi ngờ chiến thắng của bộ phim chiếu mạng này. Hãy thử điểm qua bảng phân vai: NS Hồng Đào vai Hiệu Nguyệt- Nghi Thiên Chương hoàng hậu; NSND Hồng Vân vai Nhất giai lệnh phi Nguyễn Thị Nhậm/Phương Nhậm;NSƯT Tuyết Thu vai Nhất giai Lương phi  Võ Thị Viên/Đoàn Viên; NSƯT Ngọc Hiệp vai Nhị giai Thục phi Tịnh Xuyên… Hồng Vân sinh năm 1966, khi nhận vai cũng 53 tuổi. Hồng Đào sinh năm 1962, đã ngót 60 tuổi. Ngọc Hiệp sinh năm 1964 khi nhận vai cũng 55 tuổi… Dàn “hậu cung” rất phù hợp tuổi tác với người thủ vai vua Thiệu Trị, NSƯT Thành Lộc, sinh năm 1961, nhưng không thể giúp người xem “mãn nhãn”, đương nhiên.

Phim cung đấu Việt: Gây thất vọng từ dàn phi tần già nhất lịch sử đến scandal mua vai ảnh 1 Đã tìm ra dàn phi tần lớn tuổi nhất lịch sử dòng phim cung đấu? (Ảnh: Internet)

Với những bộ phim thuộc đề tài cung đấu, người xem không chỉ trông chờ ở diễn biến khôn lường, chiêu trò khó đoán chốn thâm cung mà còn mong đợi được thưởng thức những “bữa tiệc nhan sắc”. Trước “Phượng Khấu” khán giả Việt chỉ xem cung đấu Trung Quốc. Những bộ phim cung đấu “hot” ở Trung Quốc thì khán giả Việt Nam cũng tìm kiếm để coi kỳ được. Nào “Diên Hy công lược”, “Hậu cung Như Ý truyện”, “Hậu cung Chân Hoàn truyện”, “Mỹ nhân tâm kế”, “Cung tâm kế”… Góp phần làm nên  chiến thắng vang dội của những bộ phim kể trên, biến chúng thành những “tượng đài bất diệt” của dòng phim cung đấu, chính là sự góp mặt của những mỹ nhân sắc nước hương trời trong làng phim ảnh Trung Quốc. Thủ vai nữ chính Chân Hoàn trong “Hậu cung Chân Hoàn truyện” chính là Tôn Lệ, mỹ nhân nổi tiếng với vẻ đẹp quyến rũ và sắc sảo. Khi thủ vai Chân Hoàn, mỹ nhân Tôn Lệ khoảng 29, 30 tuổi.

Phim cung đấu Việt: Gây thất vọng từ dàn phi tần già nhất lịch sử đến scandal mua vai ảnh 2 Chân Hoàn xinh đẹp do Tôn Lệ thủ vai (Ảnh: Internet)

Trong tác phẩm cổ trang kinh điển “Hậu cung Chân Hoàn truyện”, không chỉ có mỗi một mỹ nhân Chân Hoàn, mà còn có một Hoa Phi xinh đẹp, si tình do Tưởng Hân thủ vai. Tưởng Hân nhỏ hơn Tôn Lệ một tuổi, khi ấy cô chưa bước vào tuổi 30, từng lọt top “Tứ đại mỹ nhân” Bắc Kinh. Hay “Mỹ nhân tâm kế” với dàn diễn viên nổi tiếng xinh đẹp Lâm Tâm Như, Dương Mịch…

Không những khoe dàn mỹ nhân, nhiều phim cung đấu Trung Quốc còn gây thương nhớ cho khán giả bởi sự góp mặt của những mỹ nam, như “Khuynh thế hoàng phi” do Lâm Tâm Như sản xuất, với sự góp mặt của Hoắc Kiến Hoa trong vai thái tử Liên Thành giết người không run tay nhưng đẹp trai, si tình vô đối. Hoắc Kiến Hoa vào vai thái tử Liên Thành khi sự nghiệp và diện mạo đang ở đỉnh cao. “Khuynh thế hoàng phi” thắng lợi cũng nhờ lượng fan lớn của “nam thần” một thuở.

Phim cung đấu Việt: Gây thất vọng từ dàn phi tần già nhất lịch sử đến scandal mua vai ảnh 3 Mỹ nam Hoắc Kiến Hoa và mỹ nữ Lâm Tâm Như trong "Khuynh thế hoàng phi" (Ảnh: Internet)

Trở lại với Phượng Khấu, phim cung đấu đầu tiên của Việt Nam. Dàn “hậu cung” luống tuổi không làm khán giả kính trọng, ngược lại, khiến không ít “thượng đế” bực mình: “Hơi khó chịu ở chỗ diễn viên hơi dừ”; “Diễn viên chán quá”; “Toàn bà già” v.v.. Trước phản ứng của khán giả, đạo diễn “Phượng Khấu” từng mạnh mẽ lên tiếng: “Tôi không có ý chê bai các bạn trẻ không biết diễn và diễn dở, nhưng tôi muốn rạch một làn ranh rõ ràng. Qua Phượng Khấu, chúng ta có dịp chiêm ngưỡng đẳng cấp về diễn xuất”.

Phim cung đấu Việt: Gây thất vọng từ dàn phi tần già nhất lịch sử đến scandal mua vai ảnh 4 Nhất giai lệnh phi Nguyễn Thị Nhậm, do NSND Hồng Vân đảm nhiệm (Ảnh: Internet)

Nhưng nay khi đã “lộ hàng”, so với tuyên bố của đạo diễn, “Phượng Khấu” rõ ràng “xôi hỏng bỏng không”. Những nghệ sỹ nổi tiếng, vững nghề như Thành Lộc, Hồng Vân, Hồng Đào… không chứng tỏ được “đẳng cấp về diễn xuất” ở phim chiếu mạng này: “Lối diễn mang hơi hướng sân khấu kịch”, là nhận xét của một số khán giả. Cũng có người nói, quen mặt Hồng Vân, Hồng Đào ở những vai diễn trên sân khấu hài, bây giờ hai người lui về chốn hậu cung, họ thấy không “thuận mắt”.

Fan của Thành Lộc, Hồng Vân… cứu vãn tình hình: “Thiệu Trị lên ngôi khi 34 tuổi. Chú Thành Lộc gần 60 tuổi mà được như trong phim thì quá trẻ. Các cô chú lớn tuổi nhưng vẫn phù hợp với hoàn cảnh vai diễn. Ngày xưa, trên 30 gương mặt người ta khá già rồi”. Ai biết gương mặt tuổi 30 ngày xưa ra sao? Chỉ biết diễn viên lớn tuổi đóng vai phi, hậu khó thuyết phục. “Hậu cung mỹ nhân vô kể”, đó là câu nói thường thấy trong các phim cung đấu. Hồng Vân, Hồng Đào, Ngọc Hiệp… đã qua mùa nhan sắc từ lâu.

Phim cung đấu Việt: Gây thất vọng từ dàn phi tần già nhất lịch sử đến scandal mua vai ảnh 5 Hồng Đào trong phim "Phượng Khấu" (Ảnh: Internet)

Có vô khối cuộc tranh luận xảy ra trong một bộ phận khán giả Việt quanh “Phượng Khấu”. Có vị lên tiếng: “Nếu mọi người đã xem “Chân Hoàn truyện”, “Hậu cung Như Ý truyện”, “Diên Hy công lược”… thì tốt nhất đừng xem “Phượng Khấu”. Một trời một vực”. Một người đáp lại: “Đem phim cung đấu Việt so với phim cung đấu hàng đầu châu Á thì khập khiễng. “Phượng Khấu” là nội dung sử Việt xem để hiểu lịch sử nước nhà”. Những cuộc tranh luận kiểu này thường không hồi kết.

Nhưng với những ai hi vọng hiểu sử nước nhà (hay nước người) qua phim cung đấu thì cũng nên thay đổi ý định. Chuyện làm sai lịch sử, bóp méo lịch sử… vẫn thường xuyên là đề tài bị soi ở dòng phim này. Chỉ nên coi phim cung đấu như dòng phim giải trí bình thường, vừa đỡ gây áp lực cho người làm phim, vừa “được việc” cho người thưởng thức. Đừng nói “Không xem phim Phượng Khấu thì quay lưng với lịch sử Việt”. Lớn chuyện quá. Ý kiến của một fan dòng phim cung đấu: “Phim nào có đầu tư hoành tráng, diễn viên đẹp, nội dung li kỳ thì “duyệt”. Thế thôi.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Các tác phẩm của Đinh Phong

Đinh Phong - Người bay trong mơ

TP - Họa sĩ Đinh Phong - vào Chủ nhật, 11/4 hôm nay cắt băng phòng tranh cá nhân thứ hai “Giấc mơ siêu thực” tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Triển lãm kéo dài một tuần. Trước đó, anh có triển lãm “Người bay và giấc mơ siêu thực” ra mắt thành công trước người yêu nghệ thuật và nghệ sĩ phía Bắc tại Hà Nội (tháng 11/2020).
Không thể không yêu

Không thể không yêu

TP - Như đã biết, trong liveshow “Chuyện ba người”, Phi Nhung gặp sự cố mất giọng. Tuy nhiên, khán giả không la ó mà cổ vũ nồng nhiệt cho giọng ca “Bông điên điển”. Có dịp hỏi chuyện một khán giả hâm mộ Phi Nhung tại đêm diễn, chị đáp: “Chỉ ao ước được gặp Phi Nhung một lần trong đời. Nay đã thỏa nguyện”.
Nhạc sĩ Lê Đức Cường và vợ chồng ca sĩ Chế Linh

Người của thời băng nhạc huy hoàng

TP - Những album ghi dấu ấn của Tuấn Vũ như “Hoa biển”, “Giọt lệ đài trang” hay album thành công nhất của “huyền thoại” làng ca nhạc hải ngoại Ngọc Lan… đều có sự đóng góp lặng lẽ của nhạc sỹ - nhạc công Lê Đức Cường. Ông chính là người sáng lập Trung tâm băng nhạc “Người đẹp Bình Dương” từng một thời náo động…
Lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam chúc mừng 2 tác giả đoạt giải cao nhất của cuộc thi; Tác giả Tòng Văn Hân (thứ 2 từ trái sang) và tác giả Nguyễn Văn Song (thứ 2 từ phải sang)

Cuộc thi Thơ để lại nhiều tranh luận

TP - Cuộc thi Thơ do Báo Văn nghệ tổ chức kéo dài trong 2 năm (2019 - 2020) đã thu hút 3.541 tác giả với hàng vạn tác phẩm tham dự. Ngày 9/4, Ban tổ chức đã quyết định trao 12 giải thưởng (không có giải A) cho 12 tác giả. Như rất nhiều cuộc thi trong lĩnh vực văn nghệ, kết quả cuộc thi để lại nhiều tranh luận.
Nhà thơ Kiều Maily diễn xướng “Chỉ còn lại sỏi đá”

Thức lại nghệ thuật diễn xướng thi ca Chăm

TP - Buổi trình diễn thơ Chăm và trò chuyện về hình thức diễn xướng thi ca Hari Ariya chủ đề “Cò cò, sao mày ốm nhom?” khơi gợi lại một nét đời sống, văn hóa, tình cảm thường nhật đầy sắc màu độc đáo của người Chăm.