Trước đó, chuyến bay FZ981 của hãng hàng không FlyDubai thuộc Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) đã gặp nạn tại khu vực Rostov-on-Don của Nga, khi tìm cách hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu. Máy bay đã lao xuống đất và làm 62 người có mặt trên khoang tử nạn.
Theo báo giới Nga, kết quả phân tích các hộp đen của chiếc Boeing 737 đã hoàn tất, cho thấy sai sót của phi công có thể là nguyên nhân chủ yếu gây ra vụ tai nạn. Dẫn các nguồn tin từ cơ quan điều tra, nhật báo Kommersantcủa Nga cho biết những phút cuối bên trong buồng lái đầy sự hoảng loạn.
Và có vẻ như rằng, trong lúc cố gắng lấy lại độ cao cho máy bay sau khi hạ cánh không thành công trong điều kiện thời tiết xấu, một trong hai phi công đã cho máy bay nâng phần đầu lên quá nhanh, khiến máy bay mất kiểm soát và lao xuống.
Dự kiến trong vòng khoảng 1 - 2 tuần nữa, kết quả phân tích cuối cùng các hộp đen sẽ được công bố, Ủy ban hàng không liên bang Nga cho biết.
Trong khi đó, các nguồn tin riêng của tờ Kommersant khẳng định, dữ liệu hộp đen cho thấy chuyến bay FZ981 từng hai lần cố gắng hạ cánh ở chế độ lái tự động. Do gió mạnh, cả hai lần hạ cánh đều không thành công. Các phi công sau đó đã tự điều khiển để hạ cánh lần 3.
Các chuyên gia hàng không giấu tên tin rằng, phi công đã tăng độ cao quá đột ngột, khiến cho máy bay mất tốc độ trước khi lao xuống mà không thể kiểm soát. Tại thời điểm đó, bộ ghi âm buồng lái đã lưu lại một tranh cãi giữa hai phi công.
Một phi công đã cố tìm cách cho máy bay lấy lại độ cao có vẻ đã cho các động cơ vận hành mạnh như khi cất cánh, khiến máy bay vút lên cao ở một góc rất lớn. Phi công còn lại cho rằng tình huống như vậy là nguy hiểm, nên đã làm việc ngược lại: đẩy cần lái trước mặt xuống phía trước để hạ thấp phần đầu máy bay, đồng thời hét lên yêu cầu đồng nghiệp dừng lại.
“Đợi đã! Anh đang bay đi đâu thế? Dừng lại! Dừng lại”, một giọng nói vang lên trong bộ ghi âm buồng lái.
Việc hai phi công có những thao tác trái ngược nhau khiến cho hệ thống máy tính điều khiển trên chiếc Boeing 737 nhận được cùng lúc các lệnh đối lập, trong khi thường các lệnh đó phải phối hợp nhịp nhàng với nhau. Hệ quả là chiếc máy bay bị mất điều khiển.
Khi các phi công cảm nhận được máy bay đang rơi xuống, họ đã phối hợp hành động, nhưng tất cả đều quá muộn. Chiếc máy bay lao xuống với vận tốc 325 km/h, ở một góc khoảng 45 độ so với mặt đất trước khi nổ tung.
Trong những giây cuối cùng trước vụ va chạm, cả hai phi công đều la hét trong sợ hãi.