Phát hiện chủng biến thể mới của SARS-CoV-2 ở Anh trên bệnh nhân ở Hải Dương, Quảng Ninh

Phát hiện chủng biến thể mới của SARS-CoV-2 ở Anh trên bệnh nhân ở Hải Dương, Quảng Ninh
TPO - Sáng ngày 2/2, thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết các nhà khoa học của Viện đã lấy mẫu, xét nghiệm và giải trình tự gene virus SARS-CoV-2 trên 16 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân COVID-19.

Kết quả cho thấy 11/16 mẫu có tín hiệu tốt và liên quan đến 2 ổ dịch Hải Dương (công ty Puyon), Quảng Ninh. 11 mẫu này đều có trình tự gene tương tự virus B.1.1.7 lần đầu xuất hiện tại Anh (tháng 12/2020).

Theo các nhà khoa học, biến chủng B.1.1.7 được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn so với các chủng SARS-CoV-2 trước đây.

Đây là biến chủng đang gây nên sự bùng phát mạnh của đại dịch COVID-19 ở Anh cũng như các nước châu Âu. Hiện biến chủng B.1.1.7 đã xuất hiện trên 60 nước (tính đến ngày 17/1/2021).

Liên quan đến chủng B.1.1.7, chiều ngày 1/2, BV Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh thông tin, kết quả giải mã bộ gen SARS-CoV-2 ở người bệnh 1660 đang điều trị tại BV (có yếu tố dịch tễ liên quan đến Hải Dương) do bệnh viện phối hợp với Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford  thực hiện cho kết quả: mang 17 đột biến tiêu biểu của biến chủng B.1.1.7 .

Trước đó, trường hợp nữ công nhân ở công ty Poyun (Chí Linh, Hải Dương) được phát hiện mắc COVID-19 khi vừa tới Nhật Bản. Kết quả giải trình tự gene phía Nhật cho thấy, trường hợp này nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 của Anh.

Từ thông tin của trường hợp này, Việt Nam đã tiến hành hàng loạt các biện pháp khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm diện rộng, tới nay phát hiện  nhiều  ca bệnh ở ở Hải Dương có liên quan đến công ty này.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.