Đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe: Nhiều ý kiến trái chiều, lo ngại tiêu cực

Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm trên cao tốc Ảnh: Nguyễn Hoàn
Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm trên cao tốc Ảnh: Nguyễn Hoàn
TP - Trước đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) trong dự thảo đề án Luật đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, bên cạnh những ý kiến đồng tình, nhiều người cho rằng nếu trừ hết điểm GPLX sẽ tương đương với bị tước bằng lái. Điều này dễ dẫn tới việc, tài xế sẵn sàng đưa nhiều tiền để không bị trừ điểm và có thể còn tạo cơ hội để tiêu cực.

Hành vi nào sẽ bị trừ điểm?

Bộ Công an vừa trình Chính phủ dự thảo (lần 2) đề án Luật đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ. Trong dự thảo, tại Điều 62 có nội dung, giấy phép lái xe (GPLX) có tổng 12 điểm. Người điều khiển phương tiện vi phạm lĩnh vực trật tự, ATGT sẽ bị trừ điểm. Nếu bị trừ hết điểm, tài xế phải học và sát hạch như trường hợp cấp lần đầu sau ít nhất 6 tháng kể từ khi GPLX hết hiệu lực. Dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực.

Cũng trong dự thảo lần này, tại Điều 77 có nội dung áp dụng phạt tiền và trừ điểm GPLX của người điều khiển xe cơ giới với hàng chục hành vi vi phạm. Điển hình như các hành vi: gây tai nạn không dừng lại; lỗi dừng đỗ, lái xe vào đường cấm; lái xe ngược chiều đường; vi phạm tốc độ; lái xe không có đăng ký hoặc đăng ký hết hạn; không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát; vượt đèn đỏ; lái ô tô khách chở quá 50-100% số người; Lái xe tải chở quá tải trọng; không gắn biển số; biển không đúng hoặc biển giả...

Ngoài ra, nhiều hành vi như: lái xe sử dụng điện thoại, tai nghe; kéo hoặc đẩy xe khác, vật khác; không đi bên phải chiều đi của mình; chở từ 3 người trên xe máy... cũng áp dụng phạt bằng phương thức trừ điểm GPLX.

Trước đó, trao đổi với báo chí, đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng CSGT cho biết, Bộ Công an dự kiến quy định các nhóm hành vi tương ứng với số điểm bị trừ, ví dụ vượt đèn đỏ sẽ bị trừ 6 điểm, lấn làn đường trừ 5 điểm... Trường hợp cảnh sát lập biên bản xử phạt hành chính, người vi phạm bị phạt tiền và bị trừ điểm tương ứng với lỗi ghi trên biên bản, số điểm bị trừ sẽ được cập nhật lên hệ thống dữ liệu bằng lái. Theo đại tá Đỗ Thanh Bình, quy định này giúp các tài xế có ý thức chấp hành luật giao thông tốt hơn để duy trì điểm số bằng lái, tránh mất quyền lái xe.

Đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe: Nhiều ý kiến trái chiều, lo ngại tiêu cực ảnh 1 Dự thảo Luật đảm bảo trật tự, an toàn giao thông có nội dung trừ điểm giấy phép lái xe

Lo ngại tiêu cực nếu không được giám sát tốt

Trong nhiều ngày qua, dự thảo Luật đảm bảo trật tự, ATGT được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh đề xuất trừ điểm GPLX. Nhiều ý kiến đồng tình và cho rằng, áp dụng các quy định mới sẽ xây dựng hành lang pháp lý cho lực lượng chức năng, thực thi công vụ hiệu quả hơn. Đồng thời, góp phần nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ngược lại, nhiều ý kiến cho rằng, việc trừ điểm GPLX song song với tước bằng và phạt tiền là chưa phù hợp tại Việt Nam. Anh Cao Xuân Trung (SN 1992, ở Hà Nội) làm nghề lái xe cho rằng, với hành vi vi phạm nghiêm trọng về đảm bảo trật tự, ATGT tài xế đã phải chịu mức phạt tiền nặng và bị tước GPLX cao nhất đến 2 năm theo Nghị định 100.

Tuy nhiên, với những hành vi vi phạm nhẹ hơn vừa bị phạt tiền, lại bị trừ điểm GPLX sẽ dẫn đến tài xế phải chịu quá nhiều hình thức xử phạt. Điển hình như: lái xe nghe điện thoại, đi vào đường cấm, dừng xe đoạn đường cong, bị khuất; lái ô tô kéo theo vật khác... bị phạt từ 1-2 triệu đồng, bị tước bằng 1-3 tháng. Trong khi đó, dự thảo luật mới tiếp tục đề xuất trừ điểm GPLX. Theo anh Trung, như vậy tài xế đồng thời bị phạt tiền, lại bị trừ điểm GPLX.

Anh Trung lý giải, hiện tại cơ sở hạ tầng giao thông ở nước ta còn nhiều bất cập. Nhiều khu vực, tuyến đường biển báo giao thông bị che khuất, vạch kẻ đường mờ hoặc bất hợp lý dẫn đến nhiều tình huống tranh cãi khi bị cảnh sát dừng xe, xử phạt. “GPLX có 12 điểm, chỉ vi phạm 2 lần vượt đèn đỏ là bằng hết hiệu lực, tài xế phải chờ 6 tháng mới được phép thi sát hạch lại và phải mất thêm nửa năm nữa mới có bằng mới. Như vậy, tài xế mất việc trong cả năm trời. Nếu điều này được đưa vào áp dụng, tài xế sẽ dùng mọi cách để không bị trừ điểm GPLX”, anh Cao Xuân Trung nói.

Trong khi đó, anh Trần Thủy (31 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, “Nếu hết điểm GPLX sẽ tương đương bị tước bằng lái, điều này sẽ dẫn tới việc tài xế đưa tiền để không bị lập biên bản. Thậm chí sẵn sàng đưa nhiều tiền hơn để không bị trừ điểm. Quy định như vậy không hẳn là tránh được tiêu cực mà có thể còn tạo cơ hội để tiêu cực mạnh hơn nếu không có cơ chế giám sát hoạt động công vụ hiệu quả”, anh Thủy bày tỏ.

Thực tế, việc trừ điểm trên bằng lái xe không mới. Năm 2003, cơ quan chức năng áp dụng đánh dấu số lần vi phạm giao thông đường bộ bằng cách “bấm lỗ” trên bằng lái. Theo đó, nếu GPLX bị đánh dấu 2 lần vi phạm, tài xế phải thi lại khi đổi GPLX; nếu bị đánh dấu 3 lần, GPLX hết giá trị sử dụng, tài xế phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp mới. Tuy nhiên sau 4 năm thực hiện, quy định này bị bãi bỏ do thiếu thẩm mỹ và việc bấm lỗ dễ phát sinh tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm.

MỚI - NÓNG
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
TPO - Nhiều chuyên gia đồng tính với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) khi cho rằng người Việt Nam thông minh nhưng thường bỏ phí khả năng do tính hời hợt và thiếu thói quen đọc sách. Một số chuyên gia nhận định việc đọc sách của người Việt hiện nay rất đáng báo động. Có thể nói đến nay Việt Nam chưa thể coi là văn hóa đọc.