PAN muốn sở hữu 100% Bibica: Giành lại thương hiệu Việt từ khối ngoại

Trong khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang dần rơi vào vòng xoáy thâu tóm của khối ngoại thì vẫn có những thương vụ “ngược dòng” từ nhà đầu tư trong nước nhằm “Việt hóa” một lần nữa những thương hiệu vốn thuộc về người Việt.

Tập đoàn PAN (HoSE: PAN) vừa thông qua chào mua 7,7 triệu cổ phiếu của CTCP Bibica (HoSE: BBC), tương đương 49,93% vốn với giá 68.500 đồng/cp. Với mục tiêu được công bố là nâng tỷ lệ nắm giữ và đầu tư lâu dài thì nếu thương vụ trị giá gần 530 tỷ đồng này thành công, nhóm cổ đông Tập đoàn PAN sẽ sở hữu toàn bộ Bibica. Trước đó, một thành viên của tập đoàn là Pan Food đã nắm giữ trên 50% cổ phần tại đây.

Động thái của tập đoàn nông nghiệp - thực phẩm hàng đầu Việt Nam nhiều khả năng nhắm tới 44% cổ phần BBC mà nhà đầu tư Hàn Quốc - Lotte Confectionery đang nắm giữ. Và nếu việc chuyển nhượng diễn ra, đây có thể xem là một giao dịch “thu hồi” thương hiệu Bibica về trọn vẹn trong tay người Việt.

Tập đoàn PAN góp mặt trong cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp bánh kẹo có lịch sử gần 30 năm này đầu năm 2015. Trước thời điểm đó, Lottle từng mong muốn sở hữu hoàn toàn Bibica cùng mong muốn đổi tên doanh nghiệp, xem Bibica là công ty con thực hiện gia công sản phẩm, không phát triển thị phần và thương hiệu vốn có.

Hiện tại, việc Tập đoàn PAN chào mua công khai gần 50% cổ phần Bibica để một lần nữa “Việt hóa” hoàn toàn thương hiệu này cũng được xem là khá ngược dòng trong bối cảnh các doanh nghiệp có truyền thống trong nước luôn nằm trong tầm thâu tóm của nhà đầu tư nước ngoài.

Năm 2017, ThaiBev thông qua công ty con Vietnam Beverage đã mua hơn 53,59% vốn Sabeco, doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam với hơn 40% thị phần nội địa. Trong mảng bán lẻ, Central Group cũng đã chi hơn 1 tỷ USD để sở hữu chuỗi siêu thị Big C và đang mua lại chuỗi điện máy Nguyễn Kim…

Bên cạnh những hiệu ứng tích cực, việc các nhà đầu tư ngoại thâu tóm doanh nghiệp trong nước cũng dần bộc lộ những hạn chế, rủi ro đối với việc gìn giữ thương hiệu Việt hay việc phát triển các ngành sản xuất tại Việt Nam. Rủi ro mất thương hiệu của Bibica năm 2012 hay gần đây nhất là Central Group thông báo ngừng nhập hàng dệt may Việt Nam tại Big C là những ví dụ.

Do vậy, những động thái “ngược dòng” như việc Tập đoàn PAN chào mua công khai để sở hữu toàn bộ Bibica, được xem là một tín hiệu mới, giúp đa dạng hơn các xu hướng phát triển của các doanh nghiệp Việt, gìn giữ trong tay nhà đầu tư nội một số thương hiệu có truyền thống và khả năng phát triển.

Theo thông tin được công bố, The PAN Group sẽ thực hiện việc chào mua cổ phần BBC trong vòng 30-60 ngày kể từ khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Năm 2018, Bibica ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng 10% và 13%, đạt 1.421 tỷ đồng và 109,5 tỷ đồng. Đây là doanh nghiệp bánh kẹo có thế mạnh ở phân khúc trung cấp và cũng như hệ thống phân phối đặc biệt hiệu quả với các kênh bán lẻ truyền thống.

MỚI - NÓNG