Ôtô nhập khẩu tạm 'nhường sân chơi' cho xe lắp ráp

Ôtô nhập khẩu tạm 'nhường sân chơi' cho xe lắp ráp
TPO - Tính đến hết tháng 6/2018, trong khi doanh số xe nhập khẩu giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái thì doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10%.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 6/2018 đạt 21.913 xe, giảm 5% so với tháng trước.

Trong đó, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 19.194 xe, giảm 1%; số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.719 xe, giảm 24% so với tháng trước.

Như vậy, sự bất ổn của thị trường ô tô nhập khẩu cũng là cơ hội giúp thị trường ô tô lắp ráp tại Việt Nam tăng trưởng.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2018 mới đây, ông Toru Kinoshita, Trưởng Nhóm công tác Ô tô và Xe máy, cho rằng quy mô thị trường và sự tăng trưởng ổn định là chìa khóa để thu hút đầu tư, phát triển sản xuất trong nước cũng như hỗ trợ các ngành công nghiệp hướng tới một nền công nghiệp ô tô đủ mạnh và có khả năng cạnh tranh.

Tuy nhiên, theo vị này, một vài quy định về thủ tục hành chính trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP (Nghị định 116) và việc thực thi Nghị định 140/2016/NĐ-CP về Lệ phí trước bạ hiện nay đang tác động làm cho thị trường ô tô Việt Nam bất ổn. 

 Vị trưởng nhóm công tác này dẫn chứng, Nghị định 116 gần như đã ngừng toàn bộ việc kinh doanh xe nhập khẩu (xe CBU) của các nước phát triển (ví dụ: Nhật Bản, châu Âu...) trong 6 tháng qua.

“Hàng loạt đơn hàng xe ô tô nhập khẩu (NK) cho các tháng đầu năm 2018 đã bị hủy. Việc hủy các đơn hàng này đe dọa tới hàng ngàn việc làm trên khắp Việt Nam, cả lao động trực tiếp cũng như từ đại lý các hãng xe”, ông Toru Kinoshita cho hay.

Đáng chú ý, theo Cty Cổ phần Hyundai Thành Công, tháng 6/2018, doanh nghiệp này tiêu thụ 6.128 xe, doanh số cộng dồn 6 tháng đầu năm đạt 27.429 xe.

Doanh số này giúp Huyndai Thành Công vững vàng đứng vị trí thứ 2 về sản xuất và tiêu thụ ô tô tại Việt Nam, sau Thaco.

Trong đó, Grand i10 vẫn là mẫu xe dẫn đầu của Hyundai Thành Công với 2.156 xe đến tay khách hàng trong tháng 6/2018 và đạt 12.781 xe cộng dồn trong 6 tháng đầu năm.

Doanh số kể trên cũng xác lập ngôi vương doanh số thuộc về Hyundai Grand i10 khi vượt qua đối thủ Toyota Vios (doanh số 6 tháng đạt 12.650 xe). 

Ðặc biệt mẫu xe lắp ráp trong nước - Hyundai Accent, chỉ trong vòng 3 tháng ra mắt đã tiêu thụ được 3.081 xe.

MỚI - NÓNG