Nút giao thông 3 tầng không xóa được “điểm đen’’

Vụ tai nạn tại ngã tư Vũng Tàu ngày 1/6 làm 2 người thương vong.
Vụ tai nạn tại ngã tư Vũng Tàu ngày 1/6 làm 2 người thương vong.
TP - Hầm chui khu vực ngã tư Vũng Tàu, điểm giao giữa quốc lộ 51 với quốc lộ 1A (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) được thông xe từ tháng 10/2016, trở thành nút giao thông 3 tầng đầu tiên của tỉnh này để giải quyết giao thông. Thế nhưng, tai nạn giao thông tại đây vẫn diễn ra.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại “điểm đen” ngã tư Vũng Tàu vào khoảng 16 giờ ngày 1/6 đã cướp đi sinh mạng của chị Võ Thị Hiền (24 tuổi, ngụ xã Đắc Lua, huyện Tân Phú, Đồng Nai) và làm bị thương một phụ nữ khác.  Cũng tại “điểm đen” này, vào ngày 15/5, một vụ tai nạn khác xảy ra làm ông Diệp Kim Hiếu (60 tuổi, quê tỉnh An Giang) bị thương nặng khi ông này điều khiển xe máy lưu thông qua cầu vượt ngã tư Vũng Tàu thì va chạm với ô tô. Trước đó, vào ngày 4/4, xe máy do ông Đỗ Minh Hoàng (48 tuổi, quê tỉnh Khánh Hòa) điều khiển chở theo một phụ nữ lưu thông trên quốc lộ 1, hướng từ cầu Đồng Nai về TP Biên Hòa. Khi vào khu vực ngã tư Vũng Tàu đã va chạm với xe tải ben đang rẽ phải vào quốc lộ 51. Sau cú va chạm, cả người và xe máy bị cuốn vào gầm xe tải khiến ông Hoàng bị xe tải cán chết tại chỗ, còn người phụ nữ bị thương nặng.

Đây là 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tục trong số nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cướp đi sinh mạng nhiều người tại nơi này. Điều đáng nói là hạ tầng giao thông ở khu  vực này đã được đầu tư xây dựng với hệ thống giao thông 3 tầng: tầng hầm - tầng mặt và cầu vượt nhằm xóa điểm đen về giao thông phức tạp từ nhiều năm qua. Thế nhưng, theo người dân địa phương và ngành chức năng tỉnh Đồng Nai, nút giao thông này vẫn còn nhiều bất cập, xung đột xe ở các hướng còn xảy ra do cách phân luồng thiếu hợp lý.

Trước khi thông xe hầm chui nút giao thông ngã tư Vũng Tàu, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai và Công an TP Biên Hòa đã nêu ra cách phân luồng không hợp lý khi xe máy từ hướng đường 11 (KCN Biên Hòa 1) không được băng qua ngã tư để sang quốc lộ 51 mà phải đi vòng xuống gầm cầu Đồng Nai để quay trở lại (xa thêm 1,5km). Tuy nhiên, chủ dự án BOT cầu Đồng Nai mới cho rằng, phương án phân luồng giao thông là do Bộ GTVT duyệt. Còn cách phân luồng trên khiến quãng đường trở nên xa hơn so với chạy trực tiếp từ  khu công nghiệp ra quốc lộ 51. Do vậy, người đi xe 2 bánh ít khi chấp hành mà chạy ngay dưới cầu vượt, lưu thông chung với làn ô tô. Xe máy hướng từ quốc lộ 51 ra quốc lộ 1 về TPHCM gây xung đột với ô tô dưới gầm cầu vượt và ô tô từ TPHCM về Đồng Nai.

Ông Từ Nam Thành - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho rằng, thực tế giao thông tại nút giao ngã tư Vũng Tàu thời gian qua cơ bản đã ổn định nhưng thừa nhận vẫn còn xảy ra xung đột giữa xe 2 bánh với các phương tiện khác. “Sở đang theo dõi chặt tình hình giao thông ở đây, đồng thời sẽ có kiến nghị phân luồng giao thông cho hợp lý để đảm bảo an toàn, đảm bảo khoa học và an toàn nhất” - ông nói.

 Ông Nguyễn Văn Vĩnh, chuyên viên Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho biết đã có kiến nghị với chủ đầu tư về việc phân luồng giao thông tại khu vực này, phía chủ đầu tư dự án hứa hẹn sẽ báo cáo để điều chỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

MỚI - NÓNG