Nữ sinh trường huyện sáng chế phanh điện từ

Nguyễn Việt Trinh bên mô hình phanh điện từ.
Nguyễn Việt Trinh bên mô hình phanh điện từ.
TP - Sống ở vùng núi địa hình đèo dốc hiểm trở, chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do sự cố phanh, nữ sinh Nguyễn Việt Trinh (học sinh lớp 11A3, trường THPT Krông Nô, huyện Krông Nô, Đắk Nông) đã sáng chế phanh điện từ nhằm hạn chế tình trạng mất phanh mỗi khi đi đèo.

Mô hình phanh điện từ của Việt Trinh đạt giải ba cuộc thi sáng chế cấp tỉnh, giải ba cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ XII năm 2016. Trinh cho biết, từng chứng kiến, nghe kể nhiều vụ tai nạn giao thông vì mất phanh gây hậu quả nghiêm trọng, nên sau khi học về dòng diện Fu-cô (Foucault), Trinh nảy ra ý định áp dụng kiến thức học được vào thực tiễn cuộc sống và bắt đầu nghiên cứu về phanh điện từ. Mô hình phanh điện từ đang được sử dụng làm phanh phụ cho ô tô hiện nay (chủ yếu do nước ngoài sản xuất) có kích thước và trọng lượng lớn gây khó khăn trong việc thiết kế vị trí lắp đặt trên ô tô.

Để khắc phục nhược điểm trên, Trinh tìm đọc nhiều tài liệu và được biết, để làm giảm tốc độ chuyển động của một chi tiết cơ học, người ta dùng lực ma sát giữa một chi tiết đứng yên so với chi tiết chuyển động (các loại phanh được trang bị trên ô tô, xe máy hiện nay). Tuy nhiên, lực ma sát dễ gây nóng nhanh chóng làm hư hỏng các chi tiết ma sát với nhau.

Để tránh điều này, Trinh thử dùng lực điện từ thay thế cho lực ma sát bằng cách thay các cuộn dây chuyển động trong từ trường bằng một đĩa kim loại dày và đặc. Khi đó, dòng điện Fu-cô được sinh ra trong đĩa kim loại sẽ lớn hơn rất nhiều so với trong các cuộn dây, dẫn đến kích thước nhỏ gọn hơn mà vẫn đảm bảo được tác dụng của bộ phanh. Mặt khác, chi tiết chuyển động quay ở đây là đĩa kim loại đặc, liền khối nên lực li tâm không thể làm tách rời các phần của đĩa nên hiện tượng gây va quẹt làm hư hỏng, cháy nổ ít xảy ra.

Ý tưởng thực hiện mô hình phanh điện từ của Trinh nhanh chóng được thầy cô, bạn bè và gia đình ủng hộ. Trinh hào hứng bắt tay thực hiện vào tháng 2/2015 và hoàn thành trong vòng 2 tháng. “Quá trình làm, em gặp khó khăn nhất trong việc tìm kiếm vật liệu vì ở Đắk Nông không có xưởng và các đồ cơ khí chuyên nghiệp. Em phải đến nhiều điểm thu mua phế liệu, tiệm cơ khí tìm mua mỗi thứ một ít sau đó đem đi gia công cho phù hợp với kích cỡ của mô hình. Nhiều lần lắp đặt thất bại, nhưng nhờ sự động viên, hướng dẫn tận tình của thầy Phạm Minh Hà (giáo viên Vật lý), em đã thành công. Tổng chi phí mất khoảng 15 triệu đồng, số tiền này được nhà trường hỗ trợ”, Trinh kể.

Khả năng ứng dụng rộng rãi

Thầy Phạm Minh Hà, giáo viên trực tiếp hướng dẫn Trinh, cho biết, Trinh là học sinh thông minh, luôn tìm tòi những kiến thức mới rồi áp dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn nơi mình sinh sống. Điển hình là sáng chế phanh điện từ được đánh giá cao vì đã khắc phục được những tồn tại của phanh điện từ trước đó.

Thạc sĩ Trần Quốc Lâm, Phó trưởng bộ môn Vật lý Trường Đại học Tây Nguyên, đánh giá, là học sinh lớp 11, lại ở huyện còn nhiều khó khăn nhưng Trinh sáng chế được mô hình rất hiệu quả, thiết thực, đáng ghi nhận và khuyến khích. Bởi việc áp dụng lý thuyết vào thực tế chế tạo thành sản phẩm không hề dễ, đòi hỏi sự tỉ mỉ và phải có kỹ thuật cơ khí.

Trước đó, phanh điện từ trong các loại xe ô tô đã được áp dụng ở nước ngoài, nhưng Việt Nam hầu như chỉ sử dụng ở các xe có trọng tải lớn, còn lại chủ yếu dùng phanh bố. Mô hình của Việt Trinh có thể lắp cho các loại xe công nông, máy cày ở miền núi, nơi có địa hình dốc cao nguy hiểm… để tăng tính an toàn. Đây còn là mô hình mẫu giúp giáo viên giảng dạy hiệu quả, là dụng cụ hữu ích giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách trực quan.

MỚI - NÓNG
Vinh danh những câu chuyện thắm tình người giữa đại dịch COVID-19
Vinh danh những câu chuyện thắm tình người giữa đại dịch COVID-19
TPO - Nam nhà văn quyên góp khắp nơi để tiếp sức cho những người trụ lại Sài Gòn. Chàng trai trẻ là tình nguyện viên chống dịch tận tụy chăm sóc cho F0. Nữ nhà báo nửa đêm đi cứu đói cho những người bất hạnh… tạo nên những cung bậc cảm xúc mãnh liệt trong cuộc thi viết “Vượt qua COVID-19 – Đồng lòng chống dịch” do báo Thanh Niên tổ chức.

Có thể bạn quan tâm

Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh TT-Huế triển khai chương trình “Tình nguyện mùa Đông” năm 2021

Dự án ‘Nuôi em - TT-Huế’ hỗ trợ 1.000 học sinh khó khăn vùng núi, biên giới

TPO - Ngày 27/11, tại huyện vùng cao A Lưới, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh TT-Huế tổ chức ra quân chương trình “Tình nguyện mùa Đông” năm 2021. Qua đó, chương trình triển khai thực hiện nhiều hoạt động an sinh và ra mắt CLB Cộng đồng Tình nguyện tỉnh TT-Huế cùng dự án “Nuôi em - TT-Huế”, với mục tiêu hỗ trợ 1.000 học sinh miền núi, vùng biên giới có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Chàng trai, cô gái thủ khoa chia sẻ cách quản lý thời gian, công việc để không áp lực

Chàng trai, cô gái thủ khoa chia sẻ cách quản lý thời gian, công việc để không áp lực

TPO - Kiệt sức là trạng thái thường xuyên xảy ra ở các bạn trẻ khi phải đối mặt với khối lượng công việc nhiều, áp lực với bạn bè cùng tuổi và lúng túng trước sự kỳ vọng của gia đình, xã hội. Một trong những giải pháp đầu tiên để hạn chế trạng thái tiêu cực này, bạn trẻ nên đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: "Tại sao người khác hoàn thành được hết công việc, nhiệm vụ học tập trong từng ấy thời gian, còn mình thì không?"
Đại biểu Đào Văn Hân trình bày về chủ đề Xây dựng Chính phủ điện tử. Ảnh: Lâm Đăng Hải.

Bạn trẻ muốn đưa du lịch nông thôn lên 'đám mây', trải nghiệm qua công nghệ thực tế ảo

TPO - Nghiên cứu sinh Trần Tuyên cho rằng, cần dùng công nghệ thực tế ảo, dữ liệu lớn và internet kết nối vạn vật có thể sử dụng vào hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch nông thôn, góp phần chuyển tải giá trị nhân văn và tăng cường tính trải nghiệm và cảm xúc cho người dùng.
Hỗ trợ, tiếp sức 2.000 trẻ mồ côi do COVID-19 đến khi trưởng thành

Hỗ trợ, tiếp sức 2.000 trẻ mồ côi do COVID-19 đến khi trưởng thành

TPO - Thực hiện các mục tiêu đề ra, chương trình sẽ tiến hành khảo sát toàn diện và đánh giá cụ thể từng trường hợp trẻ mồ côi do COVID-19 và trẻ có hoàn cảnh khó khăn để xác định các hỗ trợ phù hợp. Dựa trên kết quả khảo sát, chương trình sẽ thiết kế một kế hoạch phát triển phù hợp và dài hạn cho từng trẻ, hỗ trợ các em cho tới khi trưởng thành cùng với thực hiện đánh giá tiến độ định kỳ và điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.