Nói về biệt danh “Nữ hoàng sầu muộn”, Giao Linh giải thích lý do sâu xa: Hồi bà vô được hãng đĩa Continental của nhạc sỹ Nguyễn Văn Đông, tác giả “Chiều mưa biên giới”, nhạc sỹ đã chọn cho bà những bài hát hợp chất giọng và phong cách của cô học trò nhỏ. Người thầy tài hoa lại muốn trò đa sắc, đa dạng nên nhạc sỹ Nguyễn Văn Đông đã chọn thêm cho Giao Linh những ca khúc có nhịp điệu nhanh, sống động hơn, như cha cha cha chẳng hạn. Nhưng khi bà hát một lúc thì cha cha cha cũng hóa ra chầm chậm, rầu rầu như những ca khúc bà quen hát. Nhạc sỹ Nguyễn Văn Đông kết luận: Thế này thì sầu muộn rồi.
" Nữ hoàng sầu muộn" Giao Linh trong "Music Box" (Ảnh chụp từ màn hình) |
Xuất hiện trong Music Box mới đây, ngoài “Nữ hoàng sầu muộn” Giao Linh, còn có “Ti vi chi bảo” một thời, danh ca Phương Hồng Quế. Phương Hồng Quế xác nhận Giao Linh “sợ” nhịp điệu cha cha cha và còn thêm chi tiết: “Đi “sô” với chị Giao Linh, người ta cứ chạy vì lo trễ giờ, còn chị cứ đủng đỉnh đi như người ta đi tản bộ, dạo mát”. Giao Linh cười, tự giễu mình: Hát rề rề mà đi cũng chậm. Nhưng “trời sanh ra như vậy biết sao?”
Ưu điểm của Giao Linh là không cáu gắt, giận dỗi ai. “Ti vi chi bảo” Phương Hồng Quế nói: “Chưa bao giờ thấy Giao Linh giận ai, lúc nào cũng cười”. Nữ danh ca còn bật mí: “Tuy ánh mắt thì buồn nhưng chị Giao Linh mà nói chuyện cười, chuyện tiếu lâm thì không thể nào nhịn cười được. Có tài năng ngấm ngầm ít người biết”. Giao Linh tiếp lời: “Trong giỡn thế nào cũng được nhưng xuất hiện trên sân khấu lại không giỡn được, cứng hàm”.
Thời trẻ, trước 1975, Giao Linh cũng như Phương Hồng Quế đều giỏi chạy “sô”. Bà kể lại: “Một đêm chạy 6 chỗ, vừa phòng trà, vừa night club”. Xưa, một tối các danh ca hát 6 điểm mà buổi sáng vẫn dậy sớm đi làm, để thâu băng, thâu hình. Nhưng nay, Giao Linh thú nhận: Chỉ chạy một điểm mà đã đi không nổi. Những khán giả yêu mến Giao Linh đều nhận xét: Dạo này “Nữ hoàng sầu muộn” trông hơi ốm. Điều này cũng dễ hiểu vì người chồng luôn sát cánh bên bà vừa ra đi. Những hụt hẫng, nhớ thương đã ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần và thể chất của bà. “Ti vi chi bảo” Phương Hồng Quế nói: Ngày xưa mỗi lần đi hát, chồng của “nữ hoàng sầu muộn” đều chuẩn bị từ quần áo, đến mọi thứ cho bà, chăm sóc bà từng li từng tí.
Đặc biệt, danh ca Giao Linh không có thói quen ngủ một mình một phòng. Bà cần ai đó ngủ chung phòng với mình, mới có thể ngon giấc. Danh ca Phương Hồng Quế kể: Mỗi lần đi “sô” luôn phải kiếm người ngủ chung với Giao Linh. Mà để kiếm được người ngủ chung với bà cũng không dễ, vì phải tìm được người không ngáy to để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bà.
Lý do không thể ngủ một mình, được “nữ hoàng sầu muộn” giải thích: Từ hồi nhỏ, bà không bao giờ ngủ một mình, có lẽ tại nhà nghèo, đông anh em, lúc nào ngủ cũng túm tụm với nhau. “Có khi mấy anh em nằm chung trên một chiếc giường. Giao Linh thấy ấm áp lắm. Lớn lên cũng vậy, ở chung với em gái, rồi lấy chồng ở với chồng. Thành thói quen rồi, Giao Linh không biết có phải vì mình sợ ma hay không mà không thể ngủ một mình. Cho đứa trẻ nằm kế bên Giao Linh cũng “ok”. Nằm một mình làm tâm mình không yên”, bà nói.