Giao Linh cho biết, bà thỉnh thoảng vẫn xem video của Như Quỳnh ngày trước: “Như Quỳnh hát, múa rất giỏi. Ngày còn ở Việt Nam cổ hát nhạc trẻ nhiều lắm. Qua Mỹ, cổ đổi cách hát. Như Quỳnh nắm bắt rất tốt thị hiếu của khán giả. Được Trung tâm Asia lăng xê, “đo ni đóng giày” nhiều nhạc phẩm”, bà nói.
Đối với Giao Linh, ca khúc “Chuyện hoa sim” (phỏng thơ: Hữu Loan, Nhạc: Anh Bằng), cho đến nay không một giọng ca nào, kể cả trong nước và hải ngoại, hát hay hơn Như Quỳnh: “Không có người thứ hai hát lại đâu”, Giao Linh khẳng định. “Chuyện hoa sim”, “Người tình mùa đông”, đều là những sáng tác của Anh Bằng dành cho tiếng hát Như Quỳnh, khiến tên tuổi của nữ ca sỹ sinh năm 1970 nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong làng nhạc hải ngoại.
Như Quỳnh hát hay, múa đẹp, có nhiều ca khúc được "đo ni đóng giày" (Ảnh: Internet) |
“Nữ hoàng sầu muộn” còn hết lời ca ngợi nhan sắc Như Quỳnh ngày trẻ: “Cái mặt xinh vô cùng luôn, phải nói cổ đẹp. Vẻ nhí nhảnh, ngây thơ của cổ hồi ấy đốn tim biết bao người”. Trong ứng xử ngoài đời, Giao Linh đánh giá: Như Quỳnh hiền, nhẹ nhàng.
Nhan sức là một lợi thế của Như Quỳnh trên con đường ca hát (Ảnh: Internet) |
Với Phi Nhung Giao Linh có cách nhìn thương mến. Bởi bà từng coi giọng ca “Chiều lên Bản Thượng” như con gái: “Ngày đầu gặp Phi Nhung thấy thương lắm. Nói thiệt nghe, một nốt nhạc không biết. Nhưng cô bé dễ thương quá, cách nói năng, cư xử của cổ rất thương. Phi Nhung quen với mấy người con của tôi. Thỉnh thoảng lại lên trên nhà tôi để mấy anh giúp đỡ chở đi hát. Lâu lâu, nó gọi tôi hỏi: “Mẹ, mẹ! bài hát đó mẹ hát tone gì vậy?”, “nữ hoàng sầu muộn” nhớ lại hình ảnh Phi Nhung thuở mới chập chững vào nghề.
Trong mắt Giao Linh, Phi Nhung là một người có cái tâm rất tốt và sống thiệt tình: “Nó không biết nói thêm, nói bớt cho ai”. Sau đó, Giao Linh khuyên Phi Nhung đi học nhạc. Bà nói với Phi Nhung như nói với con gái, mộc mạc, chân tình: “Ngồi xuống đây với mẹ đi, mẹ nói cho con nghe, mình là ca sỹ ít nhiều gì một nốt nhạc mình phải biết. Bây giờ không lẽ mỗi lần mày đi hát, mày gọi mẹ hỏi, mẹ ơi, tone gì?”.
Chồng ca sỹ Giao Linh vốn là bạn của nhạc sỹ Nhật Ngân nên ông đã gửi gắm Phi Nhung cho tác giả “Qua cơn mê”. Ông nói với nhạc sỹ Nhật Ngân: “Tôi có người con gái, ông chỉ cho nó tập, cho nó biết nốt nhạc coi”. Thế là tác giả của những ca khúc nổi tiếng “Qua cơn mê”, “Yêu một mình”, “Hương tình muộn”, “Em vẫn hoài yêu anh”, “Cho vừa lòng anh”… đã dạy Phi Nhung. Giao Linh vui vẻ kết luận: “Chuyện trước đây là thế. Nhưng bây giờ Phi Nhung rất giỏi nghe”.
Giọng ca "Bông điên điển" ngày trẻ (Ảnh: Internet) |
Cả Như Quỳnh, Phi Nhung đều gặt hái thành công trên con đường ca hát. Song Như Quỳnh thuận lợi hơn Phi Nhung khi vào nghề: “Phi Nhung phải bươn chải, có sự giúp đỡ của nhiều người, mới có tên tuổi như hôm nay”, “nữ hoàng sầu muộn” chia sẻ. Một trong những nghệ sỹ từng giúp đỡ Phi Nhung rất nhiều ở hải ngoại chính là vợ cũ của Bằng Kiều, Trizzie Phương Trinh, danh ca Giao Linh cho biết. Trong một chương trình truyền hình, giọng ca “Bông điên điển” cũng nói: Vợ cũ bằng Kiều là người đỡ đầu đưa chị đến với nghệ thuật.
Trizzie Phương Trinh (áo đen) và Phi Nhung (Ảnh: Internet) |
“Nữ hoàng sầu muộn” về Việt Nam biểu diễn đã được 20 năm. Ngoài ca hát, bà còn tham gia một số gameshow. Tại chương trình “Thần tượng Bolero 2018”, Như Quỳnh lần về nước sau hơn 20 năm xa xứ, đã nhận lời ngồi ghế nóng cùng với Ngọc Sơn, Quang Lê. “Nữ hoàng sầu muộn” Giao Linh hội ngộ Như Quỳnh ở “Thần tượng Bolero 2018”, bà giữ vai trò giám khảo khách mời.
"Nữ hoàng sầu muộn" Giao Linh (Ảnh: Internet) |