NSƯT Nam Hùng - Cậu bé nghèo đất Hà Nam trở thành 'Đệ nhất kép độc' cải lương như thế nào?

NSƯT Nam Hùng - Cậu bé nghèo đất Hà Nam trở thành 'Đệ nhất kép độc' cải lương như thế nào?
TPO - Sinh ra ở Hà Nam, theo cha rong ruổi đi theo các đoàn hát để buôn bán và phụ việc. Rồi từ chuyến đi định mệnh vào phía Nam và không về quê được, cậu bé Xuý đã cố gắng rất nhiều để trở thành nghệ sỹ cải lương nổi tiếng ở phía Nam, được người yêu cải lương gọi với cái tên “Đệ nhất kép độc”. Đó chính là NSƯT Nam Hùng.

Không thể về quê vì ngăn cách 2 miền, cậu bé Xuý cùng với cha đành lang thang đi theo các đoàn hát. Rồi một lần tình cờ Xuý gặp nghệ sỹ Phùng Há, thương cậu bé nhỏ tuổi, dễ thương mà phải sống xa mẹ, Phùng Há đã nhận Xuý làm con nuôi, cho ăn học đàng hoàng. Khi thấy cậu bé Xuý yêu thích sân khấu, Phùng Há đã dày công truyền nghề. Nam Hùng đã từng kể để trở thành kép hát, ông phải đi lên từ con số không. Từ việc phải tập nói giọng miền Nam cho tới làm các công việc giản đơn của sân khấu như chạy cờ, làm việc hậu đài cho tới đóng các vai phụ, vai kép con...

Nhờ được sống trong môi trường sân khấu của đoàn hát Phụng Hảo, được mẹ nuôi truyền nghề và lại chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ những nghệ sỹ trong đoàn nên cậu bé Xuý đã nhanh chóng trưởng thành. Năm 16 tuổi, Xuý đã xin phép mẹ nuôi đi hát cho đoàn hát Hương Hoa và lấy nghệ danh là Nam Hùng.

NSƯT Nam Hùng - Cậu bé nghèo đất Hà Nam trở thành 'Đệ nhất kép độc' cải lương như thế nào? ảnh 1 NSƯT Nam Hùng
Trên sân khấu, Nam Hùng thường chọn các vai kép độc - vai diễn đối nghịch với kép chính mà theo ông, nhằm “nâng tầm” hơn cho kép chính. “Mục đích của tôi là nỗ lực không ngừng để mạnh dạn thâm nhập các vai kép độc. Nếu không có các nhân vật thủ vai kép độc, đào lẳng tạo thêm áp lực mạnh mẽ, khiến các vai đóng kép chính, đào chính có cơ hội toả sáng, được khán giả tán thưởng rầm rộ”- Nam Hùng từng nói như thế.

Để vào sâu với vai diễn, Nam Hùng phải thường xuyên thay đổi lối diễn, nghiên cứu kỹ từng vai từ tính cách của nhân vật, những câu nói lối hay những bài ca để diễn. Theo Nam Hùng, diễn vai kép độc không phải lúc nào cũng tỏ ra gian ác, thô bạo mà phải tùy từng nhân vật, từng hoàn cảnh mới có thể đạt hiệu quả. Vì thế, dù là kép độc nhưng trên sân khấu, Nam Hùng vẫn có những câu ca cổ cực mùi nhưng vẫn hợp với vai diễn.   

Trên các sân khấu Sài Gòn trước đây, Nam Hùng thường đóng chung với nghệ sỹ Thành Được. Người kép chính, kẻ kép độc cùng nhau tung hứng trong các vai diễn để trở thành cặp bạn diễn ăn khách. Nghệ sỹ Quốc Nhĩ đã từng cho rằng Nam Hùng là người đã khai phá ra trào lưu diễn kép độc mùi và tạo nên huyền thoại qua nhiều vai diễn để đời. 

NSƯT Nam Hùng - Cậu bé nghèo đất Hà Nam trở thành 'Đệ nhất kép độc' cải lương như thế nào? ảnh 2 Nam Hùng - Thành Được trong một vở diễn 
Với tài năng của mình, Nam Hùng đã được khán giả bình chọn với danh xưng “Đệ nhất kép độc Nam Hùng”, cùng với những danh xưng cho các nghệ sỹ khác như: "Đệ nhất danh ca Út Trà Ôn", "Đệ nhất đào thương Thanh Hương", "Đệ nhất kép lẳng độc Hoàng Giang".... Đây là điều hạnh phúc với Nam Hùng bởi khi đó ông còn rất trẻ trong cả tuổi đời lẫn tuổi nghề nếu so với các bậc cao nhân được khán giả xưng danh.

Gần 70 năm theo nghiệm diễn, Nam Hùng vẫn luôn duy trì được phong độ diễn với nhiều vai diễn được khán giả nhớ tới như Mễ Kha Đan (vở Đêm huyền diệu), Hoàng Hạc Tử Lang (vở Thuyền ra cửa biển), Bình Thiếu Quân (vở Tiếng hạc trong trăng), Chu Phác Viên (vở Lôi vũ), Đổng Trác (vở Phụng Nghi Đình), Thầy Đề (Nghêu- Sò- Ốc Hến) ...và được giới chuyên môn xếp vào danh sách những nghệ sỹ thuộc thế hệ Vàng của cải lương cùng với nhưng nghệ sỹ như: Út Bạch Lan, Thành Được, Hữu Phước, Thanh Hải, Diệp Lang, Thanh Nga, Hùng Minh... Gần 70 năm trong nghề, ông diễn cho các đoàn hát lớn như Kim Chưởng, Thanh Minh - Thanh Nga, Dạ Minh Châu, 284... 

NSƯT Nam Hùng - Cậu bé nghèo đất Hà Nam trở thành 'Đệ nhất kép độc' cải lương như thế nào? ảnh 3 Vợ chồng NSƯT Nam Hồng- NSƯT Tô Kim Hồng  
Trong một lần chia sẻ về thành công của mình, Nam Hùng đã từng nói người có công lớn nhất giúp ông đến và thành công với cải lương là mẹ nuôi Phùng Há. “Mẹ nuôi của tôi thường dạy nghề hát là một đặc ân, không phải lúc nào cuộc đời cũng suôn sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là một hạnh phúc lớn. Tài năng và những lời dạy từ người mẹ nuôi cao quý đã là những trợ thủ đắc lực trong những thời điểm khó khăn thử thách cuộc đời tôi". 

Nhờ những cống hiến suốt bao năm cho nghệ thuật cải lương, Nam Hùng đã được phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 1997. 

Tang lễ của NSUT Nam Hùng được tổ chức tại nhà riêng (28 đường số 3, phường Bình Trị Đông B - quận Bình Tân - TPHCM). Lễ tẩm liệm sẽ diễn ra lúc 15 giờ ngày 21/10, lễ viếng vào lúc 17 giờ cùng ngày. Lễ động quan 8 giờ ngày 24/10 và sau đó thi hài sẽ được gia đình an táng tại nghĩa trang Bình Dương.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

NSƯT Đỗ Kỷ và NSND Lan Hương (Hương Bông) ở tuổi “nhàn”

NSƯT Đỗ Kỷ: Vẫn đi xe cũ đưa đón 'mẹ chồng ghê gớm'

TP - Chúng tôi hẹn gặp nhau ở một quán cà phê nhỏ gần nhà anh. Đỗ Kỷ cưỡi trên chiếc Dream cũ đến điểm hẹn, trong trang phục giản dị không ngờ. Anh còn “khai”: Cũng trên “con ngựa” sắt lỗi thời này, anh đã đưa đón “mẹ chồng ghê gớm nhất màn ảnh”, NSND Lan Hương (Hương Bông), trong bao nhiêu sự kiện. Nghệ sỹ sinh ra và lớn lên ở Hà Nội cũng chẳng ngại ăn uống ngay vỉa hè: “Người ta ngồi được, tôi ngồi được. Sao cứ phải tạo áp lực cho chính mình?”.
Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

TP - Hôm nay, Chủ nhật, ngày 15/5/2022 (giờ Áo), công chiếu thế giới của buổi hòa nhạc "Hành trình Mùa đông" của đoàn Oper in der Krypta diễn ra trong một nhà hát opera tầm cỡ tại thành phố Viên, thủ đô nước Áo. Điều đặc biệt là “Hành trình mùa đông” đã được hát lên bằng tiếng Việt do nghệ sỹ Áo thể hiện. Dịch giả Chu Thu Phương - một nhà ngoại giao phụ trách văn hóa đã kể lại hành trình một tập ca khúc nổi tiếng, di sản tinh thần nước Áo đã được “Việt hoá” thế nào.
Hàng hóa nghệ thuật

Hàng hóa nghệ thuật

TP - Nếu cứ theo như định nghĩa của mọi loại từ điển trên đời thì hàng hóa là những sản vật dùng để bán nói chung. Và sản vật của mĩ thuật như tranh, tượng… cũng không nằm ngoài định nghĩa này. Thế nhưng câu chuyện sẽ khác đi khi ta có những cách nhìn khác nhau. Nó không chỉ là mối quan tâm của khán giả mĩ thuật mà còn là băn khoăn toan tính của cả người làm nghệ thuật tạo hình.
Nhà phê bình Mai Anh Tuấn và nhà văn Hiền Trang trong buổi tọa đàm

Chuyện nhà văn... ma

TP - Những người viết... ma – ghép của hai từ tiếng Anh “ghost” và “writer” dùng để chỉ những người viết thuê, sáng tạo tác phẩm nhưng hô biến dấu ấn của mình, “bán” tên cho người khác, chỉ lấy nhuận bút. Công việc này đang dần phổ biến ở Việt Nam và được dự đoán sẽ nở rộ trong thời gian tới.
Trang trọng đại lễ Phật đản tại chùa Quán Sứ

Trang trọng đại lễ Phật đản tại chùa Quán Sứ

TPO - Sáng 15/5 tại Hà Nội, Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 - dương lịch 2022 tại chùa Quán Sứ-trụ sở VP1 Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng.
Công trình để đời và 'tình yêu ban chiều' của NSND Trần Hiếu

Công trình để đời và 'tình yêu ban chiều' của NSND Trần Hiếu

TP - NSND Trần Hiếu vừa ra mắt cuốn Sức mạnh của ngôn ngữ trong tiếng hát Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm của ông trong việc ứng dụng kỹ thuật thanh nhạc phương Tây vào phát âm tiếng Việt. Công trình tâm huyết được ông thực hiện suốt nửa thế kỷ được xuất bản với sự trợ giúp của người vợ thứ ba cùng các học trò thân thiết.
Một cảnh trong phim “Dead Poets Society”

Học Văn để làm gì?

TP - Dù luôn có những đề Văn “phát sốt” trên mạng xã hội nhưng dám cá rằng không ít các cô cậu học trò thường tự hỏi rằng tại sao phải học Ngữ Văn? Tại sao phải ngồi phân tích từng câu chữ và hàm ý của tác giả gửi gắm trong đó?