NSND Hoàng Cúc: NSND Trần Hạnh là người 'nuốt' tất cả vào trong

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cùng chung mái nhà, Nhà hát kịch Hà Nội, lại cùng tham gia trong bộ phim “Tướng về hưu”, dựa theo truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, nên NSND Hoàng Cúc là một trong những đồng nghiệp hiểu NSND Trần Hạnh. Chị khâm phục ông trong nghề nghiệp và trong phong cách sống.

Kỷ niệm lớn nhất của chị với NSND Trần Hạnh là gì?

NSND Hoàng Cúc:  Khi lứa chúng tôi  Minh Vượng, Hoàng Dũng, Hoàng Cúc… về Nhà hát thì Trần Hạnh đã bắt đầu đóng ít rồi. Anh ấy nghỉ hưu sau đó đi làm phim. Kỷ niệm lớn nhất của tôi là đóng “Tướng về hưu” cùng với anh ấy.

NSND Hoàng Cúc: NSND Trần Hạnh là người 'nuốt' tất cả vào trong ảnh 1 NSND Trần Hạnh trong cuộc sống đời thường 

Chị có thể phác thảo chân dung NSND Trần Hạnh?

NSND Hoàng Cúc: Anh ấy lúc nào cũng khổ ải, cũng nhún mình, lúc nào cũng co mình lại, nhưng khẩu khí của anh  sâu sắc, thâm thúy, đầy hàm ý. NSND Trần Hạnh là diễn viên đa tài, đa dạng nhưng anh hạn chế về hình thể, lúc nào trông cũng khổ, cũng tủi phận, cũng nhún nhường song bao giờ cũng có nụ cười thường trực trên môi. Cái tủm tỉm của Trần Hạnh chứa đầy hàm ý. Lứa tuổi của bọn tôi, mỗi khi anh Trần Hạnh nói gì là cứ phải nghĩ (Cười). Có khi anh ấy chỉ buông câu đùa thôi nhưng vẫn nghĩ không biết Trần Hạnh đang nói mình hay nói ai nhỉ? NSND Trần Hạnh của ngoài đời là như thế!

NSND Hoàng Cúc: NSND Trần Hạnh là người 'nuốt' tất cả vào trong ảnh 2 NSND Trần Hạnh trong "Ngõ lỗ thủng"

Còn trên màn ảnh hay sân khấu, anh ấy đốt hết mình. Anh chịu khó đến mức gần như không nề hà bất kỳ một vai nào cả. Mà Trần Hạnh có cách diễn riêng, không thể nhầm lẫn. Cách diễn của anh ấy rất sâu sắc, phong cách chính kịch, không phải hài kịch. Xem mặt anh ấy khi diễn cảnh đau khổ, hay ngắm nụ cười ấy đôi khi lại thành hài. Thí dụ, xem trong “Tướng về hưu” anh bị cô Thủy mắng nên mặt tồi tội. Bộ phim đã qua hai chục năm nhưng mỗi khi nhắm mắt lại tôi vẫn không quên ánh mắt anh ấy, nụ cười anh ấy. Một khi Trần Hạnh đã vào vai là bộ mặt khắc sâu, không quên được. Khi Trần Hạnh làm nghề thì không bàn, không nói được.

NSND Hoàng Cúc: NSND Trần Hạnh là người 'nuốt' tất cả vào trong ảnh 3 NSND Trần Hạnh trong "Cha cõng con"

Ai đã đi làm phim với Trần Hạnh thì chắc chắn một điều, anh là một thế hệ mà chúng tôi và nhất là thế hệ trẻ bây giờ phải học khủng khiếp. Trần Hạnh nghiên cứu kỹ lắm. Ra một cái người ta thấy chất vai luôn. Trong “Tướng về hưu” tôi đóng với anh vài phân đoạn thôi nhưng chắc chắn lắm, cảm giác nghệ sỹ như một đá tảng. Chỉ cần một ánh mắt của anh đã đầy hàm ý. Thế hệ đó thế hay diễn viên kịch nói thế thì tôi không biết! Nhưng Trần Hạnh, Trần Kiếm hay ông Trịnh Mai, hay thế hệ sau này như Hoàng Dũng, Trần Vân… những diễn viên kịch nói có những đoạn diễn như không diễn, có những đoạn đã diễn là diễn đến nơi đến chốn. Trần Hạnh với hình thể gầy gò, ốm yếu, co ro, đường rãnh của thời gian hằn trên nét mặt, vào vai một cái “ăn” ngay. Thế nên tôi nghĩ, các diễn viên khi đã đóng phim, phim có số phận sinh động, nên hạn chế tối đa về thẩm mỹ, thì sẽ ra được nhân vật sắc cạnh, đa chiều.

NSND Hoàng Cúc: NSND Trần Hạnh là người 'nuốt' tất cả vào trong ảnh 4 NSND Trần Hạnh và cố NSƯT Trần Vân trong một vở kịch 

NSND Trần Hạnh có bao giờ than thở về điều kiện sống của mình không?

NSND Hoàng Cúc: Ai cũng biết điều kiện sống của anh Hạnh so với diễn viên thời anh ấy, có những hoàn cảnh éo le. Anh ấy không than thở bao giờ. NSND Trần Hạnh là người nuốt tất cả vào trong. Anh cống hiến hết mình cho gia đình, không than thở.

Trong hậu trường sân khấu, Trần Hạnh có hòa đồng không hay một mình một góc?

NSND Hoàng Cúc: Đấy là cá tính của người ta mà. Nhưng anh Trần Hạnh chả làm phiền đến ai cả. Mà anh ấy cũng chẳng cần phải tỏ ra hòa đồng với mọi người. Người ta có một chỗ đứng nhất định và cá tính của người ta như thế. Sự hòa đồng không có ý nghĩa gì cả. Nghệ sỹ là một độc thể. Càng độc thể bao nhiêu càng sáng tạo phong phú bấy nhiêu.

Chị có hay gặp NSND Trần Hạnh không?
NSND Hoàng Cúc: Có chứ. Có điều gần đây anh ấy ốm nhiều quá thì anh ít xuất hiện thôi. Năm nay tết ông Công ông Táo lại vướng COVID thì mọi người không tập trung, còn bình thường chúng tôi vẫn gặp nhau.

NSND Hoàng Cúc: NSND Trần Hạnh là người 'nuốt' tất cả vào trong ảnh 5 NSND Trần Hạnh thời trẻ 
MỚI - NÓNG
Đoàn giám sát, kiểm tra công tác sẵn sàng ứng phó sự cố của công an TPHCM và lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy
Đại tướng Đỗ Bá Tỵ: ‘Ngăn chặn việc lợi dụng khiếu nại, tố cáo phá hoại bầu cử'
TPO - Đại tướng Đỗ Bá Tỵ – Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Tiểu Ban an ninh, trật tự và y tế của Hội đồng Bầu cử Quốc gia đề nghị TPHCM giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân kịp thời, đúng pháp luật, đồng thời kiên quyết ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, lợi dụng khiếu nại, tố cáo để can thiệp, phá hoại bầu cử.
Nghiêm cấm trục lợi, nâng giá vật liệu xây dựng cao tốc Bắc- Nam
Nghiêm cấm trục lợi, nâng giá vật liệu xây dựng cao tốc Bắc- Nam
TPO - Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo các bộ, địa phương liên quan bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020; nghiêm cấm tình trạng trục lợi, đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng.

Có thể bạn quan tâm

Ngắm những bức tranh Việt trị giá hàng triệu USD

Ngắm những bức tranh Việt trị giá hàng triệu USD

TPO - Bức tranh Portraite de Mademoiselle Phuong (Chân dung cô Phương) của hoạ sỹ Mai Trung Thứ vừa lập kỷ lục cho tranh Việt Nam khi được bán với giá 3,1 triệu USD. Tuy nhiên điều này không gây sốc nhiều cho người yêu tranh Việt bởi trước Mai Trung Thứ, cũng đã nhiều hoạ sỹ Việt Nam khẳng định tên tuổi và tài năng khi bán được những bức tranh lên tới cả triệu đô.
Tuổi trẻ lạc lối

Tuổi trẻ lạc lối

TP - Trước khi đoạt Nobel Văn học 2014, Patrick Modiano từng nhận giải thưởng Roger Nimier với “Quảng trường ngôi sao”, giải Goncourt cho “Phố những cửa hiệu u tối” và giải thưởng văn học trọn đời Paul-Morand năm 2000.
Xem nghệ nhân 'làng bách nghệ' thổi hồn cho quạt giấy

Xem nghệ nhân 'làng bách nghệ' thổi hồn cho quạt giấy

TPO - Làng Chàng Sơn thuộc xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội được biết đến với danh hiệu “làng bách nghệ”, trong đó có nghề làm quạt giấy nổi tiếng bao đời nay. Với những chiếc quạt dùng để trang trí, người ta sẽ bắt gặp khi thì cảnh Hồ Gươm, lúc lại cảnh đồng lúa của làng quê Việt, đôi lúc là những hình ảnh cây đa, bến nước sân đình quen thuộc
Già làng bao giờ cũng được mời uống rượu cần trước tiên

Rượu cần và Tây Nguyên

TP - Cho đến bây giờ, chưa có nhà nghiên cứu văn hoá nào cất công nghiên cứu “Văn hoá rượu cần” ở Tây Nguyên một cách đầy đủ như là một công trình nghiên cứu sâu sắc nhất, đúng nghĩa nhất. Đó là một điều đáng tiếc.