Nóng lòng chờ tin tàu Sunrise 689

TP - Đơn vị chủ tàu và gia đình các thuyền viên tàu dầu Sunrise 689 bị mất liên lạc, ruột nóng như lửa đốt ngóng chờ nhưng vẫn chưa có thông tin gì mới. Tất cả chỉ mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc thúc đẩy việc tìm kiếm con tàu, đưa người thân họ sớm về đoàn tụ với gia đình.
Nóng lòng chờ tin tàu Sunrise 689 ảnh 1

Bà Trịnh Thị Gái, mẹ thủy thủ trưởng Phạm Đức Thành cố kìm nén cũng không ngăn được tiếng khóc nấc nghẹn. Ảnh: Đỗ Hoàng

Mất liên lạc bất thường

Tại trụ sở Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng trưa 8/10, ông Nguyễn Vũ Điệp, cán bộ công ty vừa trệu trạo nhai cơm hộp vừa trả lời điện thoại về thông tin con tàu Sunrise 689 đã bặt vô âm tín. Mấy ngày nay, các cán bộ của công ty thường xuyên túc trực để liên lạc với cơ quan chức năng mong nhận được thông tin từ con tàu nhưng chưa có kết quả gì.

Ông Điệp cho biết, tàu Sunrise 689 của Công ty thực hiện hợp đồng chở dầu Gasoil cho chủ hàng ở Singapore về Việt Nam. Chiều 2/10, tàu Sunrise 689 với 18 thuyền viên do anh Nguyễn Quyết Thắng (33 tuổi) làm thuyền trưởng, nhận hơn 5.200 tấn dầu Gasoil từ cảng Horizon chạy về vụng neo AWQI Singapore hoàn tất thủ tục biên phòng lúc 17 giờ 40 phút.

Hoa tiêu đã đưa tàu rời khỏi Singapore lúc 18 giờ 40 để chở hàng theo hành trình về bến phao xăng dầu của Công ty Hưng Phát tại Cửa Việt (Quảng Trị).

Đến 12 giờ trưa 3/10, thấy tàu Sunrise không gửi báo cáo trưa về theo đúng quy định, Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng đã nhiều lần gửi email cho tàu nhưng hệ thống báo không thể gửi email đến tàu qua Inmarsat-C.

Chủ tàu đã liên hệ với đài Thông tin Duyên Hải khu vực Hải Phòng để liên lạc trực tiếp với tàu cũng không được. Sau nhiều lần tìm mọi cách liên lạc với tàu không được, chiều 5/10, chủ tàu đã thông báo việc tàu mất liên lạc tới Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam.

Các cơ quan chức năng đã tiến hành ngay các biện pháp tìm kiếm nhưng cũng không nhận được phản hồi. Ngày 7/10, Cục Hàng hải đã gửi văn bản đề nghị cơ quan Hàng hải các nước Indonesia, Singapore, Malaysia hỗ trợ tìm kiếm con tàu mất liên lạc.

Theo thông tin từ Ban điều phối an ninh hàng hải Indonesia, thông tin phản hồi cuối cùng cơ quan này thu được từ tàu Sunrise 689 là lúc 13 giờ 21 phút ngày 3/10, tàu đang ở vị trí cách bờ biển Singapore khoảng 130 hải lý. Theo Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng, vị trí này nằm chệch hướng với tuyến hải trình của tàu từ Singapore về Việt Nam.

Nóng lòng chờ tin tàu Sunrise 689 ảnh 2 Tàu Sunrise 689 với 18 thuyền viên chở hơn 5.200 tấn dầu bị mất liên lạc.

Có thể bị cướp

Ông Đào Văn Quảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng cho biết, cuộc liên lạc cuối cùng từ tàu Sunrise 689 là cuộc gọi điện thoại của một thủy thủ trên tàu gọi điện cho người thân vào lúc 0 giờ ngày 3/10, sau đó thì mất liên lạc hoàn toàn.

Theo ông Quảng, sau khi thông báo tới cơ quan chức năng, chiều 6/10, Công ty đã liên lạc mời gia đình 18 thuyền viên tới trụ sở công ty để thông báo tình trạng, đồng thời động viên người thân thuyền viên giữ bình tĩnh chờ thông tin từ cơ quan chức năng.

Thực hiện theo chỉ đạo của Cục Hàng hải, đơn vị chủ tàu và người thân các thuyền viên đã có văn bản gửi cơ quan chức năng và 2 đơn vị bảo hiểm của tàu triển khai lực lượng, phương tiện tìm kiếm con tàu và thuyền viên.

“Có thể sau khi tàu rời vùng biển Singapore đã bị cướp biển khống chế, tắt hết toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc”

Ông Đào Văn Quảng

Theo ông Quảng, tàu Sunrise 689 được đóng mới từ giữa năm 2012, có trị giá 125 tỷ đồng. Tàu được trang bị đầy đủ các thiết bị hàng hải, vô tuyến điện như la bàn con quay, máy lái tự động, radar, máy đo độ sâu và hệ thống cấp cứu, an toàn hàng hải toàn cầu, đủ điều kiện hoạt động trên vùng biển quốc tế.

Ông Quảng nhận định ít có khả năng tàu Sunrise 689 gặp nạn chìm đắm hoặc chết máy trôi dạt vì nếu gặp nạn sẽ có váng dầu và thiết bị định vị vẫn có thể phát tín hiệu lên vệ tinh. Đằng này con tàu đã mất tín hiệu hoàn toàn nên nhiều khả năng tàu đã gặp phải cướp biển.

“Có thể sau khi tàu rời vùng biển Singapore đã bị cướp biển khống chế, tắt hết toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc”-ông Quảng nói.

Một số chuyên gia hàng hải cho rằng thời gian gần đây khu vực eo biển Malacca thường xuyên có cướp biển hoạt động. Tại khu vực có nhiều đảo nhỏ thuận lợi cho các toán cướp biển ẩn náu. Tàu chở dầu là một trong những mục tiêu mà cướp biển hay nhắm tới. Thông thường cướp biển sau khi lấy hết hàng sẽ trả tự do cho con tàu và các thuyền viên.

Nóng lòng chờ tin tàu Sunrise 689 ảnh 3

Gia đình thuyền viên Phạm Đức Thành mất ăn mất ngủ ngóng tin người thân.

Nóng lòng chờ tin

Chiều 8/10, chúng tôi tìm tới gia đình anh Phạm Đức Thành-thủy thủ trưởng tàu Sunrise 689-ở thôn Đền (xã Lâm Động, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Bà Trịnh Thị Gái, mẹ Thành, hai mắt đỏ hoe, tiếng khóc nấc nghẹn nơi cổ họng. “Từ hôm qua đến giờ, biết tin tàu thằng Thành mất liên lạc, bà ấy chả ăn uống, ngủ nghê gì, cứ vật vã khóc vì lo lắng. Tôi đã cố gắng bình tĩnh trấn an mọi người nhưng ruột cứ nóng như ruột phích, mắt theo dõi tivi liên tục xem có tin gì mới không”-ông Phạm Văn Điệp, bố Thành, cho biết.

Cả ngày nay, họ hàng người quen liên tiếp kéo tới nhà hỏi thăm tình hình về Thành và con tàu Sunrise 689. Ông Điệp cho biết, Thành mới lấy vợ được 2 năm, vợ chồng anh đã có một con trai. Thành mới về thăm nhà đợt cuối tháng 8 vừa qua khi tàu về Hải Phòng sửa chữa. Chiều 2/10, Thành từ Singapore gọi điện cho bố nói tàu sắp nhổ neo rời cảng, hẹn về tới Việt Nam sẽ gọi về nhưng rồi chờ mãi không thấy.

Đặt cậu con trai 15 tháng tuổi xuống chiếu, chị Trần Thị Bích (vợ Thành) cho hay lúc 12 giờ đêm 2/10, Thành có gọi điện về 2 vợ chống nói chuyện gần 7 phút.

“Sau khi hỏi han tình hình ở nhà, anh ấy bảo tàu đang trên đường về Việt Nam, khi nào tới Quảng Trị sẽ gọi điện về. Thông thường khi về tới Việt Nam, sáng sớm nhà em đã gọi về rồi”-Bích kể.

Thế nhưng sáng 7/10, Bích không thấy Thành gọi về. Sau đó lại thấy người của Công ty gọi điện, chị đã linh tính có chuyện. Khi tới Công ty, những người thân của thuyền viên mới rõ tàu đã bị mất liên lạc, các cơ quan chức năng đang tổ chức tìm kiếm. Ai cũng bối rối lo lắng, chỉ mong sao cơ quan chức năng sớm vào cuộc để tìm kiếm con tàu, sớm đưa người thân của họ trở về.

Trong căn nhà nhỏ ở phố Đình Đông (quận Lê Chân, Hải Phòng) bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của Nguyễn Duy Đông, đang ngồi trước tivi căng mắt theo dõi bản tin thời sự xem có thông tin gì liên quan đến tàu Sunrise 689 không. Bà Loan cho hay, con dâu bà nhận được điện thoại của Công ty thông báo tình hình tàu mất liên lạc nhưng giấu kín không muốn cho bà biết vì sợ bà lo lắng.

“Tối hôm 7/10, tôi xem tivi thấy có tin tàu mất tích nhưng cũng không biết đấy là tàu con trai tôi đi. Mãi sau tôi thấy có mấy đứa bạn thằng Đông đến nhà hỏi tình hình, tôi gặng hỏi con dâu mới nói là Công ty gọi lên thông báo tàu đã mất tín hiệu mấy hôm nay, không có liên lạc gì”-bà Loan kể.

Bà Loan cho hay, vợ chồng Đông lấy nhau đã 5 năm nhưng chậm đường con cái nên đến nay bà vẫn chưa có cháu nội. Đông đi tàu biền biệt, ở nhà chỉ có 2 mẹ con. Giờ biết tin tàu mất liên lạc, 2 người phụ nữ chỉ biết động viên, hy vọng sớm có được tin tức từ người thân. Bà Loan nói cả đêm qua chỉ chợp mắt được ít phút lại tỉnh giấc vì lo lắng.

“Cả ngày nay tôi chả thiết ăn uống gì, chỉ canh chừng chiếc tivi chờ bản tin thời sự xem có tin gì mới về con tàu không mà chưa thấy. Tất cả chúng tôi giờ chỉ lo lắng cho sự an nguy của người thân trên tàu, mong cơ quan chức năng sớm tìm kiếm, đưa con trai tôi về an toàn”-bà Loan nói.

Danh sách 18 thuyền viên tàu Sunrise 689:

Nguyễn Quyết Thắng (SN 1981), Phạm Văn Hoàng (SN 1984), Nguyễn Duy Đông (SN 1978), Phạm Đức Thành (SN 1988), Vũ Xuân Sáng (SN 1978),

Phạm Xuân Lộc (SN 1993), Nguyễn Cao Thanh (SN 1995), Trần Đình Phương (SN 1972), Vũ Văn Thư (SN 1970, cùng trú tại Hải Phòng); Nguyễn Đức Huynh (SN 1989),

Trần Quang Vinh (SN 1982), Đỗ Minh Vương (SN 1990, cùng trú tỉnh Thái Bình); Lương Đại Thành (SN 1962), Trần Văn Lịch (SN 1986), Phạm Văn Công (SN 1989, cùng trú tỉnh Nam Định);

Lê Văn Trung (SN 1984, trú tỉnh Hải Dương); Hoàng Thế Yên (SN 1986, trú tỉnh Thái Nguyên) và Đặng Văn Trường (SN 1988, trú tỉnh Hà Nam).

MỚI - NÓNG