“Tôi không biết ở Việt Nam có 300 hay 3 triệu phóng viên, nhưng cứ đến khi có giải đấu, ai cũng muốn làm HLV. Khi mới được bổ nhiệm, tôi đã được cảnh báo làm HLV trưởng ở Việt Nam rất mệt mỏi. Giờ thì tôi đã hiểu như thế nào”-ông Park Hang Seo phát biểu sau khi một phóng viên đặt câu hỏi về tiêu chí chọn quân vào đội tuyển Việt Nam.
Nhà cầm quân người Hàn Quốc có thể nói không sai, nhưng ở đây có lẽ cần chia sẻ vấn đề dưới nhiều góc độ. Bóng đá là môn đại chúng, được đông đảo người dân yêu mến. Rất dễ để thấy sau mỗi trận đấu của đội tuyển Việt Nam thì từ quán nước tới công sở, đâu cũng có thể những lời bình luận, bán tán cả khen lẫn chê. Phóng viên do đặc thù nghề nghiệp, càng không ngoại lệ.
HLV trưởng hay phóng viên, điều quan trọng là mỗi người làm đúng, làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Ở góc độ này, HLV Park Hang Seo 2 năm vừa qua đã hoàn thành nhiệm vụ rất xuất sắc. Ông Park vì vậy cũng nhận lại những quyền lợi xứng đáng, và cả tình cảm của giới mộ điệu. Không ít “fan” của ông Park Hang Seo chính là các phóng viên. Nhìn rộng ra trên thế giới, đây cũng là thực tế chung. Những HLV tài ba như Pep Guardiola, Mourinho nhưng khi đội nhà thua cũng hứng chỉ trích của báo giới, người hâm mộ rất dữ dội.
Thực tế có thể xảy ra trường hợp phóng viên đặt vấn đề chưa đúng, hoặc đưa ra câu hỏi khiến HLV Park Hang Seo không vui. Nhưng không phải ngẫu nhiên, FIFA và AFC lại đặt truyền thông lên vị trí tiền đạo trong mô hình phát triển bóng đá. Ở các giải bóng đá VĐQG phát triển, HLV bỏ họp báo có thể bị chế tài rất nặng. Và như vậy cũng để nhắc, người làm công tác truyền thông cần thực sự có tâm, hướng tới lợi ích chung.
Nói ông Park “vừa đúng, vừa sai” là vì vậy. Nhưng cũng rất mong ông tiếp tục làm tốt công việc, thì truyền thông và người hâm mộ chắc chắn sẽ đồng hành.