Vượt quyền?
Gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải taxi phản ánh, việc CHK Nội Bài quy định xe taxi hoạt động khai thác tại sân bay này phải có niên hạn không quá 6 năm là trái với quy định.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc quốc tế Nội Bài cho biết, chính sách lựa chọn đơn vị nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi được CHK quốc tế Nội Bài xây dựng từ năm 2014 trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành về kinh doanh dịch vụ vận tải, quy định chuyên ngành Hàng không với mục tiêu lựa chọn được các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng các điều kiện đặc thù khai thác của CHK, sân bay cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách.
Tuy nhiên, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp không đồng tình với cách lý giải này. Cụ thể, các ý kiến cho rằng: Nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định, xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt, không quá 12 năm tại các địa phương khác và Cảng Hàng không Nội Bài cần tuân thủ.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, Cảng Hàng không Nội Bài là khu vực công cộng quan trọng nên không thể áp dụng quy định riêng. Ngoài ra, Cảng Hàng không Nội Bài là đơn vị thuộc Tổng Cty Cảng Hàng không, một doanh nghiệp Nhà nước chiếm quyền chi phối nên càng phải gương mẫu chấp hành.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Phan Thị Thu Hiền cũng khẳng định quan điểm cho rằng CHK quốc tế Nội Bài cần tuân thủ nghiêm những quy định tại Nghị định 86 của Chính phủ.
Hàng nghìn lượng xe chạy rỗng về nội đô ai chịu trách nhiệm?
Nội Bài là CHK quốc tế, cửa ngõ của Hà Nội với lưu lượng hành khách qua cảng rất lớn, tỷ lệ tăng trưởng nhanh. Năm 2015, Nội Bài đón 17,2 triệu khách, năm 2016 là 20,6 triệu khách và dự kiến năm 2017 khoảng 22 triệu khách. Theo số liệu thống kê của cảng này, trung bình trong năm 2017, mỗi ngày có khoảng 65 nghìn lượt khách qua Nội Bài.
Hiện tại, có 14 doanh nghiệp taxi và 3 hãng xe điện đang được nhượng quyền khai thác tại sân bay Nội Bài với số lượng phương tiện hoạt động trung bình dao động khoảng 1.300 phương tiện taxi và 28 phương tiện xe điện.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, việc Cảng Hàng không Nội Bài thu phí rồi chỉ cho phép các hãng taxi trên làm phát sinh một tình huống gây tốn kém rất lớn cho xã hội: Xe taxi của các hãng khác nằm ngoài danh sách trên không được đón khách từ Nội Bài về nên chạy không có khách hàng chục km về lại thành phố. Ước lượng, những cuốc xe taxi “chở gió” từ Nội Bài về Trung tâm thành phố này không dưới con số hàng nghìn.
“Điều này khiến dẫn đến lãng phí xăng dầu, hao mòn phương tiện rất lớn, mở rộng ra là gây khó khăn cho xã hội. Vì sao, Cảng Hàng không này không cho toàn bộ các hãng đều được xếp theo thứ tự để đón khách, họ có thể thu một khoản phí nào đó. Tôi đề nghị Bộ GTVT cho thanh tra ngay việc này để làm rõ, bao gồm cả việc sử dụng, quản lý nguồn thu lâu nay của việc nhượng quyền khai thác cho các hãng taxi như thế nào” – ông Thanh đề nghị.
Hiện nay, các doanh nghiệp được nhượng quyền gồm: Công ty TNHH TM Thiên Phong Taxi Thành Công; Công ty CP đầu tư và thương mại tổng hợp Sao Hà Nội; Công ty CP Ba Sao; Công ty CP Mai Linh Miền Bắc; HTX Vận tải Nội Bài; Công ty TNHH Venus Thăng Long; Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh; Công ty CP Taxi Hà Nội; Công ty CP Dịch vụ Taxi ABC; Công ty CP taxi Nasco; Công ty CP Taxi Đại Nam; Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Minh Quang; Công ty CP Mai Linh Đông Đô; Công ty CP Đầu tư phát triển Hoàng Phong; Công ty CP Đầu tư thương mại Nội Bài; Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ hàng không Thủ đô.