Những xe ga nổi bật năm 2012 (Phần II)

Những xe ga nổi bật năm 2012 (Phần II)
TPO – Cùng điểm lại những mẫu xe ga nổi bật trên thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2012, bao gồm Piaggio Fly, Yamaha Nouvo, SYM Attila Elizabeth, Honda SH, Honda PCX, Vespa LX và Kymco Many FI.

> Những xe ga nổi bật năm 2012 (Phần I)

Honda SH nội

Những xe ga nổi bật năm 2012 (Phần II) ảnh 1

SH có lẽ là chiếc xe gây nhiều chú ý nhất trong năm 2012 kể từ khi ra mắt, bởi những thay đổi rất bất ngờ.

Honda SH nội ra mắt từ tháng 7 năm nay, chiếc SH vốn là một dòng xe ga sang trọng có giá cao ngất ngưởng, nay được nội địa hóa hơn 90%, thiết kế toàn cầu, động cơ mới, và đặc biệt là mức giá thấp đến khó tin.

So với phiên bản nhập vốn hoành tráng, thời trang và luôn là sự lựa chọn số một trong dòng xe ga cao cấp, thì phiên bản mới đuối thế hơn khá nhiều.

SH nội có thiết kế giống với Honda SH toàn cầu, một xu thế chung của các hãng xe trên thế giới hiện nay.

Đầu xe được làm mới gần như hoàn toàn, đặc biệt là cụm đèn pha. Thiết kế mới khiến chiếc xe có khả năng chiếu sáng tốt hơn và nổi bật hơn trong đêm tối.

Thân xe và đuôi xe không có nhiều khác biệt, vẫn khoe được sự sang trọng của một chiếc xe ga cỡ lớn. Tuy vậy, vì nội địa hóa tới hơn 90% nên dường như người tiêu dùng vốn quen với SH nhập khẩu cảm thấy SH nội không còn chất sang trọng như xưa nữa.

Bánh xe là bộ la-zăng 5 chấu kép đẹp mắt, phanh trước và phanh sau đều là phanh đĩa. Cốp xe cũng khá rộng khi chứa được 2 mũ bảo hiểm loại nửa đầu.

Honda SH nội sử dụng động cơ eSP lắp ráp tại Việt Nam, tương tự như động cơ của PCX. Động cơ 125 phân khối có công suất tối đa 11,8 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 11,2 Nm. Động cơ 150 phân khối có công suất 14,4 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 13,2 Nm. Cả hai dòng động cơ đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử.

SH nội có thể hình tương tự, nhưng lại kém đầm chắc so với SH ngoại. Đây cũng là điều không quá khó hiểu, bởi 90% nội địa hóa thì không thể bằng một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Động cơ thừa hưởng của PCX khiến chiếc xe có độ vọt tốt, máy êm, khỏe, dù không thể bằng phiên bản nhập.

SH nội cũng được trang bị chức năng dừng đỗ xe thông minh Idling Stop tương tự PCX, khi dừng đèn đỏ khoảng 3 giây thì động cơ của xe tạm ngừng hoạt động, và sẽ tiếp tục hoạt động khi tăng ga.

Động cơ mới, công nghệ phun xăng điện tử giúp ích khá nhiều cho Honda SH 2012 phiên bản nội. Chiếc xe tiêu thụ khoảng 2,9 lít cho 100 km đường hỗn hợp.

Mức giá cho SH nội là 66 triệu đồng cho phiên bản 125 phân khối và 80 triệu đồng cho phiên bản 150 phân khối. Vì vẫn gắn mác SH, một chiếc xe ga cỡ lớn cao cấp, nên dường như SH nội bị so sánh với phiên bản cũ, và tất nhiên khó sánh bằng.

Honda PCX mới

Những xe ga nổi bật năm 2012 (Phần II) ảnh 2

Phiên bản PCX ra mắt năm nay không thay đổi nhiều ở kiểu dáng, mà thay đổi lớn nhất ở phần động cơ và mức giá mới.

Động cơ Honda PCX mới sử dụng vẫn là loại eSP – Động cơ thông minh, nhưng thay vì nhập khẩu nguyên khối thì được lắp ráp tại Việt Nam. Đây chính là động cơ được gắn trên Honda SH mới.

Phần chặn ở giữa yên xe, tách biệt giữa người lái và người ngồi sau được bỏ đi, khiến yên xe trông có vẻ rộng hơn.

Màu sắc xe cũng được phối lại, có phần bắt mắt hơn trước. với 4 màu đen, trắng, đỏ và nâu.

Giá chiếc xe giảm được 7 triệu đồng so với phiên bản cũ. PCX mới được bán với giá 52 triệu đồng.

Tuy giảm giá tới 7 triệu, nhưng PCX mới ngay lập tức bị chê đắt, bởi đã tháo bỏ đi bộ phận báo trộm trên xe và chìa khóa.

PCX mới có bộ chìa khóa đơn giản với duy nhất chìa cơ, không còn bộ phận báo trộm như phiên bản trước đó. Trong khi, bộ phận này được những người đang sở hữu PCX rất yêu thích, với khả năng báo trộm từ xa khi dắt xe hoặc bẻ tay lái.

Như vậy, giảm đi 7 triệu đồng, với nhiều chi tiết nội địa hóa hơn, đặc biệt là phần động cơ, nay lại bỏ đi thiết bị chống trộm, xem ra PCX mới vẫn đắt đỏ so với PCX cũ.

Vespa LX/S động cơ 3V

Những xe ga nổi bật năm 2012 (Phần II) ảnh 3

Động cơ 3V là cú shock mà Piaggio mang tới cho thị trường Việt Nam. Động cơ này được nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện tại nhà máy Piaggio tại Việt Nam, mang nhiều ưu điểm nổi trội so với dòng động cơ cũ.

Những chiếc Vespa LX/S sử dụng động cơ hoàn toàn mới cũng không có nhiều thay đổi về thiết kế, nhưng tính năng hoạt động đổi khác khá nhiều.

Thiết kế của Vespa LX và S vẫn hết sức thời trang, ấn tượng và toát lên vẻ đẹp Ý. Phái nữ thường thích chọn một chiếc Vespa LX tròn tròn, điệu đà và thời trang. Nam giới lại thích một chiếc Vespa S vuông vắn, nam tính hơn. Tuy nhiên, điểm mạnh của dòng xe này là cả hai chiếc đều có thể phù hợp với cả nam và nữ, đều rất thời trang và đậm chất Vespa.

Luôn có được một lượng khách hàng đông đảo, từ những sinh viên gia đình khá giả đến những người trẻ làm việc văn phòng, hay thậm chí ca sĩ, người mẫu, diễn viên, Vespa LX/S có vẻ như đã chạm mức hoàn thiện về thiết kế, nên không có thay đổi lớn ở phiên bản này, mà vẫn đẹp và thời trang.

So với động cơ cũ, động cơ mới kém gằn hơn, thậm chí quá êm và làm người ta quên đi cái phong cách nặng nề đặc trưng Vespa LX thường đem lại.

Nhưng nếu nhìn ở góc độ khác, thì đây là một thay đổi vượt bậc của Piaggio trong việc phát triển động cơ.

Động cơ mới hoạt động êm ái hơn, giảm sức ỳ ở tốc độ thấp. Khả năng tăng tốc cũng được cải thiện đôi chút tuy không đáng kể là bao. Động cơ này có 3 van, 2 van hút và 1 van xả, khác biệt hẳn so với những loại động cơ 2 van thông thường. Cấu tạo đặc biệt cho phép động cơ này hoạt động tốt hơn ở vòng tua nhỏ, phù hợp với điều kiện tốc độ chậm của đô thị Việt Nam.

Với động cơ mới, dù dừng xe hay hoạt động, đầu xe đều giảm được độ rung đáng kể. Xe chạy êm ái và mượt mà ở dải tốc độ rộng hơn, khiến đôi lúc người ta quên rằng mình đang ngồi trên một chiếc Vespa.

Động cơ mới giúp tiết kiệm nhiên liệu rất đáng kể so với phiên bản cũ. Nếu như trước đây nhắc tới Vespa người ta thường để ý tới vấn đề thời trang, còn tiêu thụ nhiên liệu thì cao tới mức không nên nhắc tới, thì bây giờ mọi thứ lại thay đổi.

Chiếc xe không chỉ hoạt động êm ái mà còn tiết kiệm nhiên liệu khá nhiều, thậm chí thay đổi 30% so với phiên bản động cơ cũ sử dụng phun xăng điện tử.

Khả năng tiêu thụ nhiên liệu trung bình là khoảng 2,2 lít cho 100 km đường hỗn hợp. Công nghệ 3 van cho phép thời gian tăng tốc nhanh hơn và tốc độ tối đa lớn hơn so với thế hệ trước.

Vespa LX 125cc 3V i.e có giá 66.9 triệu đồng. Phiên bản LX 150 có giá 80.7 triệu đồng. Vespa S 125cc 3V i.e có giá 69.7 triệu đồng. Còn Vespa S 150 phân khối có giá 82.2 triệu đồng. Vespa LX và Vespa S 3V thực sự là đối thủ nặng ký trong dòng xe ga thời trang.

Kymco Many FI

Những xe ga nổi bật năm 2012 (Phần II) ảnh 4

Có lẽ chiếc xe ga của Kymco sẽ là chiếc xe máy cuối cùng ra mắt trong năm 2012. Được giới thiệu từ cuối tháng 10, nhưng tận giữa tháng 12 những chiếc Many FI mới chính thức bán ra trên thị trường.

Kymco giới thiệu chiếc Many FI là một chiếc xe ga thời trang, mang kiểu dáng cổ điển và thanh lịch, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu và có những tính năng tiện lợi.

Chiếc xe có kiểu dáng nữ tính và có lẽ chỉ phù hợp cho phái nữ, với vóc dáng tương tự Attila Elizabeth của SYM.

Chỗ để chân rộng rãi, yên thấp, cùng những tiện dụng đi kèm khiến Many FI sẽ chiều lòng được các chị em yêu thích một chiếc xe ga điệu đà tiện lợi.

Xe được trang bị vành đúc 5 cánh, mặt nạ trước ấn tượng và đẹp mắt. Cốp xe khá rộng có thể chứa được hai nón bảo hiểm loại 3/4 đầu.

Many FI sở hữu chìa khóa điện có đèn sáng khi trời tối, mở nắp bình xăng bằng khóa điện, hệ thống mở gác chân sau.

Many FI sử dụng động cơ dung tích 125 phân khối, 4 kỳ, một xi lanh. Đi cùng là công nghệ phun xăng điện tử EFI giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Theo Kymco, chiếc xe tiêu thụ khoảng 1,66 lít cho 100km khi đi với vận tốc 45 km/h và 1,98 lít cho 100km với tốc độ 60 km/h.

Dù đã có mặt tại các showroom, nhưng Many FI vẫn chưa có giá bán chính thức. Giá của chiếc xe này sẽ vào khoảng 35 triệu đồng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG