Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước
Nhộn nhịp làn sóng du lịch MICE
Mùa du lịch MICE đến sớm
Cuối tháng 2 và đầu tháng 3, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist liên tục đón nhiều đoàn MICE quốc tế lớn đến TP.HCM. Cụ thể các đoàn của ngân hàng Đầu tư châu Âu Deutsche Bank với 200 khách, đoàn của Tập đoàn dầu khí quốc gia Mỹ Exxonmobil với 70 khách đến TP HCM ngày 3-3; đoàn của Công ty Honeywell Specialty Materials 200 khách. Mới đây nhất là đoàn gồm 530 khách của Công ty dược phẩm Novo Nordisk đến hội thảo, tham quan. Tổng số khách MICE đến TP HCM thông qua Saigontourist kể từ đầu năm 2011 đến nay tăng khoảng 15% so cùng kỳ năm ngoái, trong đó 40% lượng khách trở lại lần thứ 2 hoặc 3. Đoàn khách của tập đoàn Exxonmobil là một ví dụ.
Bên cạnh các đoàn MICE quốc tế đến Việt Nam, lượng khách du lịch MICE nội địa hoặc đi các nước cũng nhộn nhịp và tăng mạnh ngay từ đầu năm. Từ tháng 2 đến tháng 4-2011, Saigontourist liên tục phục vụ các đoàn MICE nội địa và nước ngoài lớn với hơn 4.500 khách. Chỉ mới vào đầu năm 2011, các đoàn du lịch MICE của Viettravel đã tăng trên 20% so với cùng kỳ, trong đó lượng khách sẽ khởi hành tính đến thời điểm hiện tại lên đến 2.000 khách với nhiều điểm đến ngoài nước: Singapore, Hongkong (Trung Quốc), Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu... Chưa đầy ba tháng đầu năm Fiditour đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ du lịch cho khoảng 2.000 khách và công ty này đã, đang tổ chức những đoàn khách MICE đi nước ngoài và trong nước cho các doanh nghiệp, nhiều nhất là ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty bất động sản.
Không ngại khó khăn
Bất chấp kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động du lịch MICE của các doanh nghiệp trong nước vẫn diễn ra sôi động. Bà Lê Hồng Việt Thảo- công ty Vietravel cho rằng du lịch MICE là nhu cầu thiết yếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào nhằm hướng đến việc không ngừng tái cấu trúc và tăng cường hiệu quả hoạt động, năng lực của đội ngũ cán bộ - nhân viên sau những chuyến đi. Do vậy, các doanh nghiệp không ngừng đầu tư cho hoạt động này, và đó là lý do để Vietravel đặt mục tiêu tăng trưởng vượt 40% trong năm 2011 trong lĩnh vực du lịch MICE. Fiditour cũng dự báo khách MICE trong năm 2011 sẽ chiếm tỷ lệ 30% tổng lượng khách của công ty.
Điều lo ngại duy nhất, theo một lãnh đạo công ty du lịch Viettours, mùa du lịch MICE năm nay đến sớm đang kéo theo nỗi lo vé máy bay không đáp ứng đủ nhu cầu. Công ty này đã thiết kế xong chương trình cho một số đoàn khách đi Thái Lan, Mỹ và Úc – New Zealand nhưng chưa có đủ vé máy bay.