Không còn vỉa hè cho người đi bộ
Hai tuyến đường dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè là Hoàng Sa và Trường Sa được xây dựng với nhiều mảng xanh, công viên và khu tập thể dục cho người dân. Mục tiêu của thành phố là xây dựng hai tuyến đường này trở thành đường kiểu mẫu. Tuy nhiên, mục tiêu kiểu mẫu dường như còn xa mới đạt được.
Hằng ngày, cứ khoảng 18h chiều hai tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa trở nên đông đúc khi các quán nhậu bày bàn ghế dọc vỉa hè, dân nhậu kéo nhau đến tụ tập. Đến khoảng 20h là hầu hết các quán chật kín khách. Những buổi tối cuối tuần các quán nhậu thường không còn chỗ ngồi từ sớm, tràn ra vỉa hè sát mặt đường. Bãi giữ xe không còn chỗ nên nhân viên giữ xe của quán dẫn xe của khách để trên vỉa hè ngay trước quán.
Ăn theo những quán nhậu dọc hai bên bờ kênh này là các xe bán hàng rong, kẹo kéo, diễn xiếc. Họ vô tư đậu dưới lòng đường để biểu diễn, mời chào khách, tiếng “dzô” của dân nhậu kéo theo tiếng nhạc của người bán hàng rong ầm ầm cả đêm. Từ lâu con đường này được người dân mặc định tên là bờ kè ăn nhậu.
Bắt cóc bỏ dĩa
Tuyến đường Thành Thái, quận 10 cũng dày đặc quán nhậu hoạt động rầm rộ về đêm. Đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5 thì quán cà phê, giữ xe… chiếm hết vỉa hè. Đường Lê Hồng Phong (quận 5) có rất nhiều nhà xe nằm ở đây, mặc dù cơ quan chức năng cắm biển cấm dừng đậu nhưng xe khách vẫn vô tư dừng, đậu đón trả khách dưới lòng đường. Tại các con phố này, vỉa hè bị chiếm dụng để làm nơi để xe, chất hàng hóa. Người đi bộ không còn cách nào khác là phải đi xuống lòng đường, bất chấp nguy hiểm rình rập.
Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết, 24 quận huyện ở TPHCM đăng ký 159 tuyến đường kiểu mẫu từ năm 2012. Đến nay chỉ có 4 tuyến đường là Trần Phú (quận 5), đường Hiền Vương, Chế Lan Viên (quận Tân Phú) và đường Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) là đạt 100% các tiêu chí của tuyến đường kiểu mẫu. Các tuyến đường còn lại vẫn diễn ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, mất an ninh trật tự…
Ông Tường cho biết, ở một số nơi việc giải quyết trật tự lòng lề đường như “bắt cóc bỏ dĩa”. “Các quận huyện chỉ thực hiện theo chiến dịch, ra quân dẹp xong rồi thôi, vài ngày sau người ta lại bày ra như cũ, không thể duy trì được như kết quả ban đầu”, ông Tường nói.
Ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết, 24 quận huyện ở TPHCM đăng ký 159 tuyến đường kiểu mẫu từ năm 2012. Đến nay chỉ có 4 tuyến đường là Trần Phú (quận 5), đường Hiền Vương, Chế Lan Viên (quận Tân Phú) và đường Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) là đạt 100% các tiêu chí của tuyến đường kiểu mẫu.