Hậu Giang:

Nhà máy đường 'càng ép nhiều mía càng lỗ lớn'

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Việc tạm dừng hoạt động Nhà máy đường Phụng Hiệp ở thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang niên vụ 2023-2024 khiến công ty lỗ hơn 26,5 tỷ đồng nhưng được cho là "đỡ hơn" việc tiếp tục sản xuất, bởi thực tế "sản lượng mía ép càng nhiều thì lỗ càng lớn"...

Phương án tạm dừng sản xuất

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Trần Ngọc Hiếu - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (CASUCO) - vừa ký ban hành nghị quyết đại hội đồng cổ đông, thông qua nhiều nội dung, trong đó có phương án tạm dừng sản xuất vụ 2023-2024 của Nhà máy đường Phụng Hiệp ở thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang.

Theo báo cáo trước đó của CASUCO, niên vụ sản xuất 2022-2023, kế hoạch đề ra của công ty là đạt sản lượng 80.000 tấn mía, tuy nhiên kết quả thực hiện chỉ ép được hơn 14.500 tấn (đạt 18%). Nguyên nhân sản lượng mía thiếu hụt là do người trồng mía ưu tiên bán ra ngoài vì giá cao hơn của công ty.

Cụ thể, người dân bán mía chục (mía nước) với giá 2.200-3.200 đồng/kg; bán cho các lò thủ công 1.600-1.700 đồng/kg; bán đi Long An, Tây Ninh tiêu thụ có giá hơn 1.400-1.470 đồng/kg; trong khi đó giá thu mua của CASUCO từ 1.380-1.420 đồng/kg.

Nhà máy đường 'càng ép nhiều mía càng lỗ lớn' ảnh 1

Nhà máy đường Phụng Hiệp của CASUCO. Ảnh: CK.

"Vụ sản xuất 2022-2023 vừa qua, nhà máy phải chờ mía 19 ngày và sản xuất chỉ được 6,7 ngày (trên tổng thời gian ép của vụ là 30 ngày). Sản lượng mía bình quân về nhà máy trên thực tế chỉ đạt 322 tấn/ngày, không đủ đáp ứng công suất vận hành ổn định của nhà máy (2.500 tấn/ngày). Kết quả sản xuất và các chỉ tiêu kỹ thuật đều không đạt so với kế hoạch… Đây là vụ sản xuất kém nhất từ trước đến nay mà nguyên nhân chính do thiếu mía nguyên liệu trầm trọng” - lãnh đạo CASUCO nhận định.

Ép mía càng nhiều càng lỗ lớn?

Đối với niên vụ sản xuất 2023-2024, theo CASUCO, diện tích mía đủ điều kiện thu hoạch sẽ đạt hơn 1.500ha, với sản lượng gần 180.000 tấn. Tuy nhiên, công ty chưa thể dự kiến sản lượng thu mua cụ thể bởi việc này phụ thuộc gần như hoàn toàn vào yếu tố giá thu mua. CASUCO cho rằng, theo thứ tự ưu tiên thì bán mía chục vẫn là lựa chọn số 1 của người trồng mía; tiếp đến là bán cho các lò đường thủ công; sau đó là bán đi Long An, Tây Ninh…

Công ty đưa ra hai phương án cho vụ sản xuất 2023-2024. Phương án 1: Tiếp tục chạy nhà máy với điều kiện giá thu mua mía tối thiểu bằng giá mía chục (tương ứng tối thiểu 2.200 đồng/kg ở thời điểm xây dựng phương án); sản lượng thu mua đảm bảo công suất dao động từ 2.300-2.500 tấn/ngày.

Tuy nhiên, theo CASUCO, tổng hợp kịch bản các biến động của lợi nhuận trước thuế theo biến động về giá mía nguyên liệu, giá bán đường thành phẩm, chữ đường mía nguyên liệu, tỷ lệ thu hồi trong sản xuất khi tiến hành chạy nhà máy đều mang lại kết quả lỗ lớn.

Phương án 2: Tạm dừng sản xuất nhà máy đường Phụng Hiệp niên vụ 2023-2024. Tổng chi phí hạch toán khi tạm dừng sản xuất là hơn 26,5 tỷ đồng, gồm các chi phí về khấu hao nhà máy, giải quyết nhân sự nghỉ việc, bảo dưỡng, bảo vệ…

Nhà máy đường 'càng ép nhiều mía càng lỗ lớn' ảnh 2

Thu hoạch mía ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: CK.

Mặc dù nguyên nhân được cho là thiếu sản lượng mía nguyên liệu để nhà máy chạy đúng công suất, song, CASUCO cho rằng nếu tiếp tục sản xuất thì các "kịch bản" đều lỗ và sẽ lỗ càng lớn khi sản lượng mía ép càng cao. Cụ thể, với sản lượng mía ép 15.000 tấn, công ty sẽ lỗ hơn 40 tỷ đồng; sản lượng 50.000 tấn thì lỗ hơn 50 tỷ đồng; mía 75.000 tấn sẽ lỗ gần 59 tỷ đồng; 100.000 tấn thì lỗ hơn 67 tỷ đồng và 115.000 tấn sẽ lỗ hơn 71 tỷ đồng.

“Phân tích các kịch bản phương án sản xuất thì phương án tạm dừng nhà máy trong vụ 2023-2024 mang lại mức lỗ thấp nhất so với các kịch bản chạy nhà máy” - nghị quyết của CASUCO cho biết.

Với việc thống nhất tạm dừng sản xuất nhà máy vụ 2023-2024, CASUCO chấp nhận lỗ hơn 26,5 tỷ đồng. CASUCO cho biết, sẽ bám sát diễn biến thị trường mía chục, mía đi Long An, Tây Ninh để xây dựng kế hoạch phục hồi vùng nguyên liệu cho các vụ kế tiếp, khi đủ điều kiện sẽ tiến hành đưa nhà máy đường Phụng Hiệp sản xuất trở lại.

MỚI - NÓNG
Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm
Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm
TP - “Rừng khuya im lặng như tờ, không một tiếng chim kêu, không một tiếng lá rụng hay một ngọn gió nào đó khẽ rung cành cây…”, tôi đọc đoạn nhật ký của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trước giờ vào khu vực núi Chúa, nơi đang thi công hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Dự kiến tháng 7/2026, nơi in dấu chân chị Trâm sẽ kết nối hệ thống cao tốc Bắc-Nam.