Chiều 27/8, Sở GTVT TPHCM đã tổ chức họp bàn phương án khắc phục sự cố sập mố cầu Tân Quỳ - Tân Quý quận Bình Tân, TPHCM vào tối qua.
Theo đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 1, nguyên nhân dẫn đến sụt mố cầu cầu Tân Kỳ Tân Qúy là do cây cầu này vốn là cầu yếu (tải trọng 5 tấn), được xây dựng từ năm 1975.
Câu cầu bị sụt mố sau cơn mưa tối 26/8.
Mới đây, lòng kênh được nạo vét và mở rộng khiến chiều sâu đáy kênh tăng, việc này làm tăng lưu lượng dòng chảy qua cầu Tân Kỳ Tân Qúy.
Chiều tối 26/8, cơn mưa lớn đổ xuống khu vực này khiến lưu lượng nước trên kênh tăng cao tạo áp lực lớn và xói mòn gây sụt mố cầu phía đường quốc lộ 1A.
Sự cố khiến khu vực mố cầu bị sụp có tạo hàm ếch, mặt cầu tại bị trí mố cầu phía đường Mã Lò xuất hiện vết nứt có bề rộng từ 2cm đến 3cm; cong lan can cầu; xì ống nước chạy dọc cầu.
Để đảm bảo lưu thông cho người dân và hạn chế thiệt hại kinh tế do cầu hư trong thời gian xây dựng cầu mới, cơ quan chức năng sẽ xây dựng cầu tạm bắc qua kênh với hai phương án là xây hai cầu hai bên cây cầu bị sập; phương án thứ hai là xây hai cây cầu tạm sát nhau.
Dự kiến thời gian hoàn thành trong vòng 20 ngày. Cây cầu tạm được thiết kế có tải trọng 13 tấn, bề rộng mỗi hướng là 4m, được gia cố nền bằng cừ tràm rồi ghép sò đá lên.
Sở GTVT họp bàn phương án khắc phục sự cố.
Dự kiến cầu mới sẽ được xây dựng với chiều dài 67,15m, có 4 làn xe kéo dài từ đường Mã Lò đến quốc lộ 1A. Cầu mới có kết cấu 3 nhịp, mỗi nhịp 2m, thời gian thi công trong 6 tháng. Có 40 hộ dân bị ảnh hưởng do thi công cầu mới.