Người trẻ góp ý tưởng thiết kế bệnh viện dã chiến

Nhóm tác giả đạt giải nhất bên tác phẩm của mình Ảnh: NGÔ TÙNG
Nhóm tác giả đạt giải nhất bên tác phẩm của mình Ảnh: NGÔ TÙNG
TP - Các kiến trúc sư và sinh viên ngành kiến trúc đã thực hiện các thiết kế kiến trúc đa dạng về không gian bệnh viện dã chiến để phục vụ nhu cầu sử dụng trong những trường hợp cấp bách như dịch bệnh, thiên tai… 

Cuộc thi Thiết kế kiến trúc bệnh viện dã chiến do Hội Kiến trúc sư TPHCM tổ chức kết thúc hôm 18/6. BTC cuộc thi cho biết đã nhận được hơn 30 tác phẩm dự thi đạt được các tiêu chí của Tổ chức Y tế Thế giới cũng như của ngành y tế Việt Nam đề ra để điều trị, phòng chống dịch COVID-19. Hội đồng giám khảo đã chọn ra 8 tác phẩm để trao thưởng. Trong đó, tác phẩm Ori Care của nhóm tác giả Phúc Long - Hữu Huy - Hoàng Khang (sinh viên Đại học Kiến trúc TPHCM) giành giải nhất cuộc thi với giải thưởng 5 triệu đồng. 

 Trưởng nhóm Nguyễn Phúc Long nói rằng, thiết kế của nhóm lấy cảm hứng từ nghệ thuật xếp giấy origami của Nhật Bản với ưu điểm hệ giấy giúp chúng ta có thể thay đổi không gian, cơ động di chuyển, sắp xếp. Sản phẩm có thể kết hợp hệ thống kỹ thuật điều áp của ngành y tế, đồng thời cũng vừa đủ cứng cáp nhờ những nếp gấp để tự đứng vững mà không cần quá nhiều cây chống, hạn chế được hệ khung thép. Hệ origami được thiết kế rỗng bên trong cũng giúp công trình đảm bảo tính năng cách nhiệt, cách âm và bền vững.

“Ngoài ra, hệ này cũng tạo nên những cửa sổ lấy sáng bằng nhựa trong suốt với hình dáng những chiếc lá với mục đích để ánh sáng đi vào tạo ra những luồng sáng rất đẹp, giúp cho người bệnh cảm thấy thoải mái hơn, đem lại hy vọng cho họ”, Phúc Long nói. Khi không còn được sử dụng cho mục đích y tế nữa, sản phẩm này có thể được tận dụng làm sân chơi cho trẻ em bằng việc sắp xếp, bố cục lại những mô hình trong đó.

 Triển lãm các tác phẩm tham gia cuộc thi “Thiết kế kiến trúc bệnh viện dã chiến” diễn ra từ ngày 19-30/6 tại Trụ sở Hội Kiến trúc sư TPHCM (số 88 Mạc Đĩnh Chi, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM).

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Logo Z (ảnh minh họa). Ảnh: Newslocker

Thu hút độc giả Gen Z: Thách thức của báo chí hiện đại

TP - “Thế hệ trẻ bây giờ không thích đọc báo” - đó là suy nghĩ mặc định của rất nhiều người mỗi khi nhắc tới mối liên hệ giữa giới trẻ và báo chí. Nhưng, thế hệ Z (Gen Z) - chỉ những người sinh từ khoảng giữa những năm 1990 đến 2015 - chiếm khoảng 30 - 40% thị trường toàn cầu, với sức mua lên đến hàng trăm tỷ đôla mỗi năm, nên họ là nhóm đối tượng mà không một ngành kinh doanh nào có thể bỏ qua. Bởi, Gen Z là thế hệ mới nhất. Họ không chỉ là hiện tại, mà còn là tương lai.