Người đóng thế

Người đóng thế
TP - Dòng chảy hối hả của kinh tế thị trường, xã hội Việt Nam trong xu hướng hội nhập với thế giới tạo ra nhu cầu thuê mướn người yêu và xuất hiện 'người đóng thế' trong tình yêu. Trào lưu xã hội mới này trong giới trẻ chưa dễ được xã hội chấp nhận.

>> Dịch vụ cho thuê người yêu: “điên rồ” nhưng đắt khách

Còn nhớ cách đây gần 2 năm khi báo Tiền Phong đăng loạt bài về thuê bạn gái đã tạo ra cuộc tranh cãi nảy lửa với đủ ý kiến khen chê, phản bác và cảm thông. Nay khi hiện tượng, nữ thuê nam làm người đóng thế để về quê làm mát lòng phụ huynh trong dịp nghỉ Tết bắt đầu nở rộ, hiển nhiên sẽ gây nhiều tranh cãi hơn.

Trò chuyện với Tiền Phong, một số chuyên gia tâm lý, xã hội học, nhà giáo dục, quản lý... tỏ ra lo lắng khi cho rằng hình thức cho thuê bạn trai chỉ nhằm mục đích kinh doanh kiếm lời, còn người đi thuê cũng đáng chê trách vì chỉ để thoả mãn nhu cầu bản thân, đánh lừa phụ huynh mà lờ đi giá trị cao đẹp của tình yêu đôi lứa.

Có chuyên gia còn cho rằng đây là hiện tượng rỗi nhiễu tâm trí ở một bộ phận bạn trẻ rơi vào tình cảnh ế chồng, ế vợ do quá bận rộn với công việc hoặc lý do nào đó. Việc rỗi nhiễu tâm trí này dễ dẫn tới việc sa đà, thiếu định hướng khi rơi vào vòng xoáy của trào lưu mới này.

Xét về những giá trị truyền thống cũng như chuẩn mực đạo đức của người Á Đông, việc đi thuê mướn người yêu, đặc biệt khi nữ đi thuê nam là không dễ chấp nhận. Xét về khách quan lẫn chủ quan, dịch vụ cho thuê người yêu này nhằm đáp ứng nhu cầu cá nhân trong một lĩnh vực nhạy cảm và dễ nảy sinh nhiều yếu tố tiêu cực, biến tướng, thậm chí phát sinh tệ nạn xã hội, trái pháp luật và gây ra hậu quả xấu cho xã hội.

Đây là những vấn đề mà chính ông chủ của 2 Cty đang nắm hầu hết thị phần của dịch vụ cho thuê người yêu tại Việt Nam là VinaEscort, Vinamost hiểu rõ nhất và luôn cam kết có biện pháp ngăn chặn.

Trên thực tế, dù muốn hay không, những hiện tượng xã hội kiểu này trong giới trẻ đang tồn tại, phát triển nhanh, thậm chí được nhiều người hưởng ứng. Từ chỗ thuê mướn người yêu theo hình thức cá nhân, giúp đỡ nhau trở thành dịch vụ gắn với lợi ích, lợi nhuận. Kinh doanh gắn liền với lợi nhuận và tất nhiên các Cty triển khai dịch vụ này phải dựa trên nhu cầu thực tế trong xã hội, chủ yếu từ giới trẻ.

Một khi đã trở thành hiện tượng cộng sinh trong xã hội hiện đại, là nhu cầu có thực của một bộ phận bạn trẻ, vấn đề là việc đón nhận, hành xử với hiện tượng mới này như thế nào để có thể cùng chung sống hoà bình, hạn chế những mặt trái, hệ lụy mà nó có thể gây ra.

Thiết nghĩ cơ quan quản lý, ngành giáo dục, đoàn thể, phương tiện truyền thông... cần sớm lên tiếng để những bạn trẻ thực sự có nhu cầu thuê người yêu không đi lệch hướng và dịch vụ này không bị biến tướng. L.T

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG