Người dân TPHCM háo hức khi xe buýt hoạt động trở lại
TPO - Sau gần 5 tháng phương tiện công cộng đóng cửa, từ ngày 8/11, đường phố TPHCM bắt đầu xuất hiện trở lại hình ảnh xe buýt chạy bon bon trên đường.
Từ ngày 8/11, Sở GTVT TPHCM tiếp tục cho phép 16 tuyến xe buýt ở thành phố hoạt động trở lại.
Tại bến xe buýt Hàm Nghi vẫn chưa nhiều đầu xe lưu thông trở lại. Sở GTVT TP.HCM sẽ tiếp tục khôi phục hoạt động các tuyến xe buýt có trợ giá để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP sau thời gian giãn cách do dịch COVID-19.
“Sáng giờ tại bến xe buýt Hàm Nghi khách không đông lắm, lai rai thôi. Một số người dân cũng ra hỏi xe buýt khi nào chạy”, ông Nguyễn Hoàng Việt, bảo vệ trên đường Hàm Nghi cho biết.
Trên tuyến xe buýt 102, lượng khách không quá đông và yêu cầu giữ khoảng cách, đeo khẩu trang đầy đủ.
“Báo thức lúc 3h sáng để mong lại trạm, nghỉ lâu quá rồi. 5h giờ mới ra bến để nhận lệnh xuất tài mà mới 4h là anh em ra hết rồi. Làm nhân viên bán vé chắc cũng chục năm rồi, chưa bao giờ thấy cảnh nghỉ mấy tháng như thế này”, chị Lâm Thị Mai Thi, nhân viên bán vé trên xe số 102, thuộc công ty TNHH Vận tải TPHCM (Citranco) chia sẻ.
Chị Thi đang chuẩn giấy khai báo y tế cho những hành khách không có smartphone.
Khi được hỏi cảm xúc thế nào khi được đi xe buýt sau nhiều tháng nghỉ chống dịch, chị Hà Thị Dự chỉ đưa ngón tay lên ra dấu hàm ý: “Tuyệt vời!”.
“Quá vui đi chứ, chứng tỏ dịch đã được kiểm soát tốt. Suốt mùa dịch việc đi lại khó khăn lắm, mình lớn tuổi mà phải tự đi xe máy thì thì không an toàn”, ông Trịnh Ngọc Hoài Bảo (ngụ quận 7) cho biết.
“Mấy tháng rồi mới cầm lại tấm vé trên tay”, ông Bảo bộc bạch.
“Dịch dã đúng thật quá khủng khiếp, mọi thứ ngưng trệ hết”, tài xế xe buýt tuyến 102 Nguyễn Thắng Mỹ (quê Đồng Tháp) chia sẻ khi đang chạy trên đường Tôn Đức Thắng (quận 4).
“Chưa bao giờ xa vô lăng lâu như thế này, nhớ nghề lắm. Khách đi xe sáng giờ ai cũng phấn khởi, lâu quá rồi mới thấy lại chiếc xe buýt. Để được chạy lại, anh em chúng tôi đều tiêm đủ hai mũi vắc xin, test nhanh định kỳ”, tài xế Nguyễn Thắng Mỹ (quê Đồng Tháp) chia sẻ.
Lượng khách trên từng xe cũng không quá đông, phần nào cũng giúp nguyên tắc 5K được đảm bảo.
Một số tiểu thương chợ đầu mối Bình Điền cũng khá phấn khởi khi xe buýt được hoạt động trở lại, thuận tiện hơn cho việc di chuyển đến chợ hằng ngày.
16 tuyến hoạt động trở lại là tuyến số 3 (Bến Thành – Thạnh Lộc, số 9 (Bến xe buýt Chợ Lớn – Bình Chánh – Hưng Long), số 18 (Bến Thành – Chợ Hiệp Thành), số 23 (Bến xe buýt Chợ Lớn – Ngã 3 Giồng – Cầu Lớn), số 24 (Bến xe Miền Đông – Hóc Môn), số 25 (Bến xe buýt Quận 8 – Khu Dân Cư Vĩnh Lộc A), số 32 (Bến xe Miền Tây – Bến xe Ngã Tư Ga), số 46 (Công Viên Tôn Thất Thuyết – Bến Mễ Cốc), số 59 (Bến xe buýt Quận 8 – Bến xe Ngã Tư Ga), số 70 (Tân Quy – Bến Súc), số 73 (Chợ Bình Chánh – KCN Lê Minh Xuân), số 84 (Bến xe buýt Chợ Lớn – Tân Túc), số 87 (Bến xe Củ Chi – An Nhơn Tây), số 88 (Bến Thành – Chợ Long Phước), số 101 (Bến xe buýt Chợ Lớn – Chợ Tân Nhựt) và số 122 (Bến xe An Sương – Tân Quy).
Như vậy từ ngày 8/11, tại TPHCM sẽ có 40 tuyến trợ giá được khôi phục hoạt động. Dự kiến đến 15/11, toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá sẽ được hoạt động trở lại để phục vụ người dân.
Với các tuyến xe buýt không trợ giá hoạt động ở TPHCM, doanh nghiệp khai thác rà soát, khi đảm bảo các điều kiện sẽ đăng ký thời gian và phương án khôi phục các tuyến. Riêng những tuyến buýt không trợ giá liên tỉnh, việc mở lại sẽ được phối hợp các địa phương để triển khai.
TPHCM hiện có 126 tuyến xe buýt, gồm 90 tuyến trợ giá và 36 tuyến không trợ giá. Trước đó, từ ngày 20/6, toàn bộ xe buýt ở TPHCM phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19.