Người dân chen kín lối đi ở hội Gióng để xin lộc hoa tre
TPO - Ở lễ hội Gióng đền Sóc Sơn năm nay, dù ban tổ chức khẳng định thực hiện tán lộc cho du khách tại cung cấm Đền Thượng để tránh cảnh tranh cướp, người dân vẫn chen lấn kín lối đi để xin lộc hoa tre.
Lễ hội Gióng 2024 tại huyện Sóc Sơn được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 15-17/2 (tức mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng). So với năm ngoái, lễ khai hội diễn ra muộn hơn, từ 7h. Từ khoảng 5-6h, du khách từ các nơi và nhân dân địa phương rục rịch đổ về khu vực tổ chức lễ hội và tượng đài Thánh Gióng.
Sau phần dâng hương, lễ thiên địa, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh đánh trống khai hội. Lễ hội Gióngđền Sóc là lễ hội truyền thống được tổ chức nhằm tưởng nhớ, ca ngợi người anh hùng huyền thoại Thánh Gióng - một trong “Tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Năm 2010, lễ hội Gióng ở đền Sóc và Hội Gióng đền Phù Đổng được (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Sau phần văn tế của lãnh đạo huyện, các thôn lần lượt dâng 8 lễ vật. Lễ rước giò hoa tre và lễ tế của thôn Vệ Linh (xã Phù Linh) mở màn phần tế lễ, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Hoa tre trong lễ hội Gióng đền Sóc biểu trưng cho tinh thần đoàn kết của toàn dân tộc trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm.
Giò hoa tre được chuẩn bị cầu kỳ, chu đáo. Hoa tre được tạo bởi các lóng tre ngà cắt ngắn, vót thành bông ở đầu. Người dân sẽ dùng quả dành dành để nhuộm các bông tre này thành hai màu đặc trưng là màu vàng và đỏ. Sau khi kiệu lễ hoa tre được chuẩn bị xong, đêm mùng 5 Tết (trước khai hội một ngày), người dân sẽ thực hiện nghi lễ đặc biệt để mời Đức Thánh về chứng giám lễ vật đã được chuẩn bị với tấm lòng thành kính chờ dâng lên trong ngày khai hội.
Dân làng Vệ Linh (xã Phù Linh) lại làm những bông hoa bằng tre để dâng lên đức Thánh Gióng, cầu mong ngài phù hộ, độ trì.
Lễ rước ngựa của thôn Phù Mã (xã Phù Linh) nối tiếp màn tế lễ. Lễ vật này gắn với tục truyền trước khi bay về trời, Thánh Gióng xuống ngựa, dừng chân ở đồi Phù Mã để nghỉ ngơi, thăm thú.
Sau lễ rước ngựa là lễ rước voi và lễ tế của thôn Dược Thượng (xã Tiên Dược) và lễ rước trầu cau, lễ tế của thôn Đan Tảo (xã Tân Minh). Voi của Thánh cũng góp công đánh đuổi ngoại xâm, trầu cau cũng được đem dâng để tỏ lòng biết ơn, tôn kính. Lễ rước ngà voi, cỏ voi, rước tướng và rước cầu húc nối tiếp màn tế lễ.
Ở hội Gióng đền Sóc năm nay, sau khi làm lễ tại sân Rồng, giò hoa tre và trầu cau sẽ được tiến cung để ông Gióng chứng giám, sau đó, lộc sẽ được san sẻ đưa về đền Hạ và đền Mẫu để tất lộc cho du khách. Cách làm này của ban tổ chức nhằm hạn chế tình trạng chen lấn, tranh cướp, xô đổ ban thờ.
Tuy nhiên, ngay sau khi lễ xong, du khách vẫn tràn vào khu vực phát hoa tre để xin lộc, khiến lối đi trong điện chính tắc nghẽn.
Cảnh chen lấn xin lộc hoa tre vẫn tái diễn như các năm trước. Trong số những lễ vật, giò hoa tre luôn được quan tâm nhiều nhất, thậm chí hàng nghìn người hùa nhau vào tranh cướp gây ra tình trạng hỗn loạn ở những mùa lễ hội trước. Một người dân tham dự lễ hội cho biết từng có vụ xô xát, ẩu đả dẫn tới chấn thương ở hội Gióng những năm trước.
Sau phần lễ, phần hội bao gồm các hoạt động như thi đấu thể dục thể thao: bóng chuyền hơi, vật, trò chơi dân gian đi cà kheo, nấu cơm thi, đi cầu thăng bằng, đập niêu, kéo co, nghi lễ Kéo Mỏ (Đền Bà, xã Xuân Thu).