'Ngọc Viễn Đông' còn đẹp hơn nếu được quay lại

'Ngọc Viễn Đông' còn đẹp hơn nếu được quay lại
TP - Nhà quay phim người Canada, người tạo nên cảnh quay tuyệt đẹp trong Ngọc Viễn Đông - được giải Phim có cảnh quay đẹp nhất ở LHP Độc lập California - coi 6 tháng làm phim ở Việt Nam là thời gian hạnh phúc nhất cuộc đời.

Mikhail Petrenko:

'Ngọc Viễn Đông' còn đẹp hơn nếu được quay lại

Cơ duyên nào khiến anh nhận lời làm “Ngọc Viễn Đông”?

Tôi học cùng trường với Cường Ngô, chúng tôi biết nhau do cùng làm phim ngắn trước đó. Khi chuẩn bị làm Ngọc Viễn Đông, anh ấy gọi và nói muốn tôi quay phim. Phim chuyển thể từ những truyện ngắn của Nguyễn Thị Minh Ngọc, nên nếu phải chuyển kịch bản từ tiếng Việt sang tiếng Anh cho tôi đọc sẽ rất mất thời gian. Dù chưa đọc kịch bản, nhưng tôi vẫn nhận lời vì tin tưởng Cường Ngô.

Cái khó của phim này là làm sao nối 7 câu chuyện thành một bộ phim, điều này thì tôi chắc ở bản thân. Hơn nữa, làm việc với Cường Ngô có tính chuyên nghiệp cao, nên tôi không ngại.

“Ngọc Viễn Đông” được giải Phim có cảnh quay đẹp nhất tại LHP California đầu tháng hai, điều này có ý nghĩa gì với anh?

Rất ngạc nhiên, khi phim đưa đi dự, tôi cũng chỉ nghĩ dự cho có vì trong đó có cả phim của Canada dự Oscar. Đến khi được giải tôi vô cùng hạnh phúc, nhưng không thể nói giải đó là công sức của riêng mình, mà cả giải thưởng cho cả đoàn phim.

Không ít khán giả sững sờ trước cảnh đẹp trong “Ngọc Viễn Đông”. Anh có nghĩ mình tình cờ làm luôn vai trò quảng bá cho du lịch Việt?

Tôi cũng ngạc nhiên khi ngồi xem phim thấy cảnh đẹp như vậy. Cảnh chỉ với mắt thường nhìn thấy đẹp rồi, chắc tại tôi có duyên nên cứ đặt máy quay ở đâu cũng đẹp hết. Nếu cho quay lại, tôi vẫn thấy còn có thể chỉnh góc quay thêm chút xíu để cảnh đẹp hơn nữa.

Ban đầu không ai chủ đích gửi thông điệp về du lịch, nhưng khi xem lại phim mọi người cùng cảm nhận dường như đây là bộ phim để người Việt Nam tự hào, vì thấy mình sống trong đất nước đẹp nhường nào, đôi khi không phải ai cũng nhận ra.

“Ngọc Viễn Đông” quay nhiều nơi từ Sa Pa, Phan Thiết, TPHCM…, anh có thấy phiền vì thay đổi khí hậu ?

Nóng thì tất nhiên là khó chịu, nhưng điều tôi phiền nhất là trong đoàn có ai đó bị thương. Rất may không ai làm sao cả. Trăng huyết quay ở Phan Thiết chưa phải là phần khó nhất. Khó nhất là phần Thơ quay ở Bình Dương, nóng khủng khiếp.

Ở Phan Thiết, hễ ngày nào mà gió lớn, đoàn làm phim phải bó hết máy móc lại vì cát bay vào ống kính, lại phải sửa. Nếu không có hạn chế này, phim có thêm nhiều cảnh đẹp nữa ở Trăng huyết.

Thêm điểm khó khăn nữa, bối cảnh ở Phan Thiết là khu vực trống, đi lại cũng khó khăn. Nên ngày nào chúng tôi cũng làm việc 22 tiếng đồng hồ trong 4 ngày liên tục. Ngày quay cuối xong xuôi hết, mọi người quyết định ngồi nói chuyện thêm 2 tiếng nữa cho trọn vẹn 24 tiếng.

Một trong những hình ảnh đẹp của “Ngọc Viễn Đông”
Một trong những hình ảnh đẹp của “Ngọc Viễn Đông” .

Anh có những sắp đặt nào để diễn tả nội tâm của các nhân vật nữ trong phim ít thoại?

Đầu tiên phải hiểu được câu chuyện, với người quay phim không phải lúc nào câu chuyện cũng theo logic, mà phải theo cảm xúc của mình. Khi ở phim trường, trước hết tôi sẽ tính xem theo logic phải quay ra sao. Sau đó, gác qua một bên, chỉ để bản thân cuốn theo câu chuyện của nhân vật. Khi xem lại các cảnh mình quay, tôi thấy để mình đi theo diễn xuất của diễn viên, theo cảm xúc của con tim là điều đúng đắn.

Đây là phim điện ảnh đầu tay của anh, anh chịu áp lực nào?

Trước đây tôi thường làm phim ngắn, đây là dự án điện ảnh lớn đầu tay. Áp lực thì không, còn khó khăn chắc hẳn có rồi: Lần đầu đến đất nước xa lạ để làm phim. Thực tế, 6 tháng làm phim ở đây là quãng thời gian rất hạnh phúc của tôi. Tôi hi vọng mình còn cơ hội quay lại.

Liệu anh có tranh thủ lobby, hay chỉ ngồi chờ cơ hội đó đến?

(Cười) Tôi chỉ là nhà quay phim thôi. Bình thường nhà sản xuất sẽ đi tìm quay phim hợp với đạo diễn. Lại cũng phải xem mình có hợp với đạo diễn nữa không. Nhưng nếu có cơ hội, tôi cũng cố gắng thử nói chuyện với nhà sản xuất nào đó, để có thêm cơ hội trở lại Việt Nam làm phim.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
TPO - Theo ông Nguyễn Minh Tấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nồng độ bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm ở Hà Nội vượt nhiều lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời ghi nhận ô nhiễm cục bộ khí NO2 và O3.