Tại hiện trường sau khi vụ tai nạn xảy ra, gác chắn phía bên phải (theo hướng Bắc - Nam) vẫn còn nguyên vẹn. Đây là hướng đi của xe tải (từ xã Trường Lâm ra Quốc lộ 1A). Một gác chắn bên trái bị hư hỏng, cong vênh gần vị trí xe tải bị lật đổ sau va chạm. Tại gác chắn này, có đầy đủ biển báo, đèn báo, hộp âm thanh báo, gác chắn 2 bên, nhà trạm.
Như Tiền Phong đã đưa tin, ngày 25/5, cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự, tạm giam 3 tháng đối với 2 nhân viên gác chắn tàu là Phạm Văn Vui (SN 1978) và Nguyễn Văn Hùng (SN 1983) cùng trú ở xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia.
Cũng trong chiều 25/5, Công an tỉnh Thanh Hóa đã công bố thông tin sơ bộ về vụ việc: Khoảng 0h27' ngày 24/5/2018 tại km234+053, tuyến đường sắt đường sắt Bắc - Nam thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người chết, 10 người bị thương (trong đó có 9 người đi trên tàu SE19, và anh Hồ Sỹ Nam, sinh năm 1984, trú tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An là lái xe tải bị tai nạn).
Căn cứ vào các thông tin, tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, ngày 25/5/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh quyết định khởi tố vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại điều 360 - Bộ luật Hình sự năm 2015; Khởi tố 2 bị can là nhân viên gác chắn đường ngang của Công ty đường sắt Thanh Hóa.
Một số hình ảnh khiến nhiều nghi vấn gác chắn đã không được đóng kịp thời trước thời điểm tàu qua, khiến xe tải vượt, bị tàu hỏa đâm trực tiện, dù tại đây vẫn được trang bị thiết bị âm thanh và đèn cảnh báo.