Được nói lời sau cùng tại phiên toà hôm 2/12, hai cựu Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, cùng 34 đồng phạm đều thể hiện thái độ ăn năn, hối lỗi, xin HĐXX giảm nhẹ án phạt để sớm trở về với gia đình, hòa nhập xã hội.
Theo Viện kiểm sát, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, từ TP Đà Nẵng - TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, chi phí đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, song chủ đầu tư, các đơn vị thi công đã không tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật, dẫn đến sau một thời gian vận hành khai thác, 65km đường giai đoạn I, từ TP Đà Nẵng - TP Tam Kỳ, xảy ra hỏng hóc, gây mất an toàn giao thông.
Tuyến đường được cơ quan truy tố ví như "một chiếc áo mới đã bị rách" khi đối đáp với các bên tham gia tranh tụng.
Trước những hồ nghi của bị cáo, luật sư bào chữa về kết luận giám định chất lượng, con số thiệt hại tài sản trong vụ án, đại diện cơ quan giám định tư pháp khẳng định, đơn vị đã thực hiện giám định khách quan, độc lập, kết quả là chính xác; trong đó, đã áp dụng rất nhiều phương pháp khoa học, kỹ thuật, dựa vào tổng thể tiêu chuẩn kỹ thuật dự án.
Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.
Cụ thể, chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư dao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cố nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...
Ngoài ra, quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành; không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công.
Hậu quả dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng và thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công gây thiệt hại cho Nhà nước.
Cuối phần luận tội, Viện KSND TP Hà Nội khẳng định giữ nguyên quan điểm truy tố tội danh 36 bị cáo là đúng. Quá trình luận tội, Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 24 tháng tù treo đến 10 năm tù giam cho nhóm bị cáo.