> Thông xe đại lộ Đông Tây và hầm dìm vượt sông
Các phương tiện qua hầm Thủ Thiêm trong ngày đầu tiên. Ảnh: LT. |
Nhiều chủ phương tiện chạy lố
7 giờ 40 sáng cùng ngày, tại cửa hầm dẫn phía quận 1, nhiều người dân vẫn giữ thói quen đi thẳng từ đường Võ Văn Kiệt (VVK), rẽ trái vào Phó Đức Chính để đi về trung tâm TPHCM. Sau khi thông xe hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến đại lộ Đông - Tây, ngã rẽ này đã bị bịt lại.
Vì vậy, thay vì rẽ trái về đường Ký Con để vào trung tâm thành phố, hàng trăm xe đi lố qua giao lộ này nên đành phải đi qua hầm Thủ Thiêm về quận 2 rồi quay đầu, qua hầm lần nữa để về giao lộ VVK – Ký Con (quận 1).
Tại cửa hầm thuộc quận 2, nhiều người đi xe máy sau khi chạy lố từ quận 1 sang thay vì phải đi qua trạm thu phí để quay lại thì lại hồn nhiên cho xe quay đầu ngay trước cửa hầm, cắt ngang luồng xe ô tô, gây mất an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, hầu hết những người đi xe máy đều không sử dụng loại mũ bảo hiểm bịt kín tai để ngăn tiếng ồn trong đường hầm như khuyến cáo của Trung tâm Quản lý Đường hầm Thủ Thiêm. Thậm chí nhiều trẻ em không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy.
Theo Trung tâm Quản lý vận hành đường hầm Thủ Thiêm, trong ngày đầu tiên thông xe, TPHCM đã huy động hàng chục CSGT, TNXP ? túc trực tại các giao lộ và cửa hầm để hướng dẫn, điều tiết giao thông, xử lý các tình huống. Tuy nhiên, do người dân chưa quen lưu thông nên lực lượng chức năng làm việc khá vất vả.
Ngoài ra, trung tâm đã xây dựng một tổ 7 người trực 24/24 giờ để xử lý sự cố như: sơ cấp cứu, giải tỏa ách tắc giao thông khi xảy ra tai nạn trong hầm.
Phân luồng chưa hợp lý?
Theo một số chuyên gia, việc bố trí, phân luồng giao thông trên đại lộ Đông Tây và khu vực hầm Thủ Thiêm còn khá rối rắm, gây khó cho người dân. Các chuyên gia đề nghị cầu Calmette có hai nhánh nối với đường VVK, thay vì sử dụng để cho xe từ đường VVK sang quận 4 và từ quận 4 rẽ sang hầm Thủ Thiêm như hiện nay thì nên kết hợp cầu Calmette để tạo thành một nút giao thông khác mức kết hợp đèn giao thông ngay trên cầu. Khi đó, xe từ hướng Bình Chánh về trung tâm thành phố, muốn sang quận 4 hay quận 1 sẽ phải lên cầu Calmette rồi sau đó rẽ phải đi quận 4 (hoặc rẽ trái đi quận 1).
Xe từ quận 1 muốn sang Thủ Thiêm thì lên cầu Calmette rồi rẽ trái xuống hầm Thủ Thiêm. Với cách tổ chức giao thông kết hợp cầu Calmette, giao thông trên đường VVK sẽ được thông suốt, không phải mở thêm giao cắt với đường Ký Con.
Theo Sở GTVT, ôtô con và ôtô khách được lưu thông 24/24 giờ, mô tô và xe gắn máy chỉ được lưu thông từ 6 giờ đến 21 giờ. Xe tải có tải trọng từ 5 tấn trở xuống sẽ được phép lưu thông qua hầm từ 8 giờ đến 16 giờ và từ 20 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.
Các loại xe có trọng tải trên 5 tấn thì lưu thông qua hầm từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Xe trên 30 tấn, xe kéo rơ-mooc, sơmi rơ-mooc hoặc xe có chiều cao lớn hơn 4,2m, xe có chiều ngang lớn hơn 2,5m chỉ được lưu thông khi có giấy phép. Ô tô đi trong đường hầm chỉ cho phép chạy tối đa 60km/giờ và thấp nhất là 30km/giờ, khoảng cách tối thiểu giữa các xe trên cùng làn đường là 30m. Còn vận tốc tối đa cho xe máy qua hầm là 40km/giờ.