Ngân hàng Nhà nước 'chốt' mức lãi suất cho vay mua nhà ở năm 2019

TPO - Ngân hàng Nhà nước vừa "chốt' mức lãi suất cho vay hỗ trợ mua nhà ở xã hội hoặc nhà thương mại dưới 70m2 năm 2019 là 5%/năm, giữ nguyên so với năm 2018.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Quyết định số 2570 quy định về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2019 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư 11/2013, Thông tư 32/2014, Thông tư 25/2016.

Theo đó, từ năm 2019, mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng đối với dư nợ của các khoản cho vay này là 5%/năm. Như vậy, so với năm 2018, mức lãi suất vay hỗ trợ mua nhà tiếp tục được NHNN giữ nguyên.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2019 và thay thế Quyết định số 2735/QĐ-NHNN ngày 29/12/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2018 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định.

Ngân hàng Nhà nước 'chốt' mức lãi suất cho vay mua nhà ở năm 2019 ảnh 1 Năm 2019 mức lãi suất cho vay hỗ trợ mua nhà ở xã hội hoặc nhà thương mại dưới 70m2 vẫn giữ nguyên so với năm 2018 là 5%/năm.

Theo quy định của Thông tư số 11, các loại hình nhà ở được phép tham gia gói vay hỗ trợ mua nhà sẽ là nhà ở xã hội, hoặc nhà ở thương mại có điện tích nhỏ hơn 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 theo quy định của Bộ Xây dựng.

Đối với khách hàng cá nhân, để được hưởng mức lãi suất vay này phải có hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, hoặc hợp đồng thuê, mua nhà ở thương mại với chủ đầu tư dự án có căn hộ nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu/m2.

Với các khoản vay hỗ trợ mua nhà ở này, định kỳ vào tháng 12 hàng năm, NHNN sẽ xác định và công bố lại mức lãi suất áp dụng cho năm tiếp theo. Tuy nhiên, lãi suất này đảm bảo luôn bằng 1/2 lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường và không vượt quá 5% mỗi năm.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.