Nga không còn sử dụng cầu Crimea để tiếp tế cho tiền tuyến

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Nga đã chuyển sang sử dụng tuyến đường bộ ở miền đông Ukraine để tiếp tế cho lực lượng ở tiền phương, sau khi Kiev liên tục tấn công cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea với Nga.
Nga không còn sử dụng cầu Crimea để tiếp tế cho tiền tuyến ảnh 1

Cầu Crimea trong vụ tấn công tháng 10/2022. (Ảnh: Tass)

Phân tích các bức ảnh vệ tinh cho thấy cây cầu mà Nga xây dựng từ khi sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 hầu như không còn xe cộ đi lại, vì thế cũng không còn là một mục tiêu quân sự đáng giá đối với Ukraine, Molfa – hãng tình báo tư nhân lớn nhất của Ukraine – nhận định.

Các bức ảnh vệ tinh do hãng Maxar chụp mà Molfar dùng để phân tích cho thấy gần như không có chuyến tàu chở hàng quân sự nào đi qua tuyến đường sắt trên cây cầu này trong 3 tháng qua.

Trong thời gian đó, chỉ có một chuyến tàu hàng chở khoảng 55 chiếc ô tô đi qua cây cầu vào ngày 29/2.

Molfar khẳng định không có chuyến hàng quân sự nào đi qua cây cầu này trong tháng 3 hoặc tháng 4 vừa qua.

Theo phân tích, Nga giảm sử dụng cây cầu này đáng kể từ khi Ukraine tấn công nó bằng các thiết bị không người lái ngày 17/7/2023.

Sau vụ tấn công khiến một cặp vợ chồng và con gái thiệt mạng, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky gọi cầu Kerch là một “mục tiêu quân sự chính đáng”, cho rằng cây cầu này “đưa chiến tranh” đến Ukraine.

Tháng 10/2022, Ukraine tấn công cây cầu dài 19km bằng một chiếc xe tải chất đầy thuốc nổ. Tháng 8 năm đó, Kiev phóng 3 tên lửa vào cây cầu, nhưng bị Nga đánh chặn.

Trước khi cây cầu hứng các cuộc tấn công, Nga vận hành khoảng 40 chuyến tàu chở vũ khí qua cây cầu mỗi ngày, ông Vasyl Maliuk, giám đốc cơ quan an ninh Ukraine cho biết.

Đến nay chỉ còn khoảng 4 chuyến tàu chở khách và một chuyến chở hàng hóa tổng hợp qua cầu mỗi ngày, ông Maliuk cho biết.

Trong khi đó, lưu lượng giao thông hàng hóa qua Taman thuộc vùng Rostov, tăng lên, CEO Molfar Artem Starosiek nói với báo The Independent.

Starosiek cho rằng Kiev giờ nên chú ý vào Melitopol, Berdyansk và Mariupol, những nơi Nga đang lắp đặt các tuyến đường sắt mới để kết nối với Crimea và đất liền Nga.

Tuyến đường sắt mới chạy từ Akimivka thuộc thành phố Melitopol đến Berdyansk và Mariupol trước khi đến vùng Rostov ở Nga, có thể sẽ được lực lượng Nga sử dụng để tiếp tế cho chiến dịch tấn công mới dự kiến ​​trong mùa hè năm nay.

Molfar cho biết, tuyến đường này, bao gồm 63km đường ray mới và khoảng 140km đường ray được khôi phục, được thử nghiệm với chuyến tàu chở hàng đầu tiên vào tháng 3. Dự kiến ​​nó sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, với toàn tuyến kết nối nhiều khu vực hơn của vùng Donetsk mà Nga đã sáp nhập.

Starosiek cho rằng Ukraine nên tập trung tấn công tuyến đường này thay vì lãng phí tài nguyên vào cầu Crimea.

Theo The Independent
MỚI - NÓNG