> Nga nâng cấp Yak – 130 thành cường kích cơ
> Siêu tên lửa tàng hình của không quân Nga
Tư lệnh Victor Bodarev tuyên bố, Nga đã bắt đầu thử nghiệm mặt đất với 2 nguyên mẫu thử nghiệm thứ 5 và thứ 6 của loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 và đến năm 2015 sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt.
Trong tuần trước, Tổng thống Nga V.Putin cũng vừa tuyên bố, đến năm 2015, tỷ lệ vũ khí mới của Nga sẽ chiếm 30% trang bị, đến năm 2020 sẽ đạt mức 70%, thậm chí là 100%.
Ngày 05-03, RIA Novosti đã dẫn tuyên bố của Tư lệnh Victor Bodarev: “Đến năm 2015 không quân Nga sẽ bắt đầu trang bị máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50. Hiện nay 4 nguyên mẫu của nó đang tiến hành bay thử, ngoài ra 2 chiếc khác cũng bắt đầu quá trình thử nghiệm dưới mặt đất”.
Trước đó 1 ngày, ông Pogosyan - Chủ tịch Công ty chế tạo máy bay Liên Hợp của Nga cũng cho biết, chiếc thứ 5 và thứ 6 trong tổng số 8 nguyên mẫu đã bắt đầu thử nghiệm dưới mặt đất.
Nga sẽ sắm tối đa 600 chiếc Sukhoi T-50. |
Trong số 4 nguyên mẫu bay thử, có 1 chiếc đã lần đầu tiên bay độc lập từ khu vực Viễn Đông của Nga đến sân bay Zhukovsky ở ngoại ô Moscow vào tháng 1 năm nay. Hoàn tất hành trình dài tới hơn 7000km mà chiếc T-50 này cũng chỉ hạ cánh 2 lần để nhận cung cấp.
Trong quá trình bay, nó đã mang theo các thiết bị điện tử vô tuyến điện và hệ thống ngắm mục tiêu. Tính đến nay, các máy bay T-50 đã hoàn tất hơn 200 chuyến bay thử nghiệm.
Các chuyên gia quân sự cho biết, quy mô thử nghiệm chương trình PAK FA T-50 với 8 nguyên mẫu đã vượt xa chương trình thử nghiệm cả các loại máy bay khác như Su-27, Su-30, Su-34… và tương đương với quy mô thử nghiệm dự án F-22 của Mỹ. Số lượng các khoa mục thử nghiệm cũng đa dạng hơn rất nhiều, thông thường sẽ có 1 - 2 chiếc dùng trong thử nghiệm chịu lực và sức bền trên mặt đất.
Thử nghiệm mặt đất chính là hoạt động khảo nghiệm khả năng chịu đựng cực hạn của các kết cấu chính của máy bay trong điều kiện khắc nghiệt nhất, ngoài ra, còn rất nhiều trắc nghiệm mang “tính phá hoại” nên số máy bay này không bay trên không mà chỉ chạy dưới mặt đất.
Thử nghiệm bay trên không chủ yếu để khảo sát các hạng mục: thiết kế khí động, hệ thống dẫn đường - điều khiển - điện tử - radar và hệ thống vũ khí. Nga sử dụng tới 8 chiếc máy bay thử nghiệm chứng tỏ tư duy và khả năng của họ trong thiết kế, chế tạo máy bay, đồng thời cũng cho thấy sự khẩn trương của người Nga trong việc triển khai hàng loạt loại máy bay tấn công tối tân này.
Tư lệnh Victor Bodarev nhấn mạnh, cuối năm nay đồng loạt cả 8 nguyên mẫu sẽ đưa đến thử nghiệm tại Trung tâm thử nghiệm không quân ở Akhtubinsk. Trải qua gần 5 năm thử nghiệm, T-50 sẽ chính thức được đưa vào trong biên chế lực lượng không quân vào năm 2015 và bắt đầu triển khai bay huấn luyện tác chiến.
Không quân Nga có kế hoạch đến trước năm 2020 sẽ trang bị ít nhất là 350 chiếc, tổng số máy bay được đặt mua tối thiểu là 450, tối đa là 600 chiếc. Đây được cho là con số đáng kinh ngạc, vượt xa sự tưởng tượng của mọi người.
Nguyên mẫu đầu tiên số hiệu B/N-51 trong lần bay thử đầu tiên tháng 2-2010. |
Cách đây chỉ 1 năm, khi điều kiện ngân sách còn hạn chế, không quân Nga từng tuyên bố chỉ mua khoảng 150 chiếc, tối đa là 300 chiếc. Đây là con số mà nhiều người cho là hợp lý vì Mỹ cũng chỉ trang bị có 187 chiếc F-22.
Thế nhưng, Mỹ còn có chương trình phát triển máy bay thế hệ thứ 5 F-35 có tính năng tương đương F-22 nhưng kích thước nhỏ hơn với số lượng mua sắm tới hàng nghìn chiếc. Vì thế, nếu không quân Nga có tăng số lượng đặt mua lên 600 chiếc cũng không quá khó hiểu, vì với 600 chiếc Sukhoi T-50, tổng số máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga cũng chỉ mới bằng 1 nửa số lượng của Mỹ.
Theo Nguyễn Ngọc
An Ninh Thủ Đô, Thời báo Hoàn Cầu