Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường vừa chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và các sở, ban ngành có liên quan tham mưu nghiên cứu nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 theo đề nghị của Bộ GTVT.
Trước đó, trong công văn gửi UBND TPHCM và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ GTVT đánh giá, sông Sài Gòn là tuyến vận tải thủy nội địa quan trọng ở khu vực Đông Nam Bộ, phục vụ vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương đến các cảng biển khu vực TPHCM và khu bến Cái Mép (cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu).
Đoạn từ ngã ba rạch Thị Nghè đến cầu Bình Triệu (dài 15,1 km) và đoạn từ cầu Bình Triệu đến hạ lưu đập Dầu Tiếng (dài 114,9 km) đều có quy hoạch tĩnh không cao từ 7-9,5 m.
Vị trí cầu Bình Triệu 1. (Ảnh chụp từ Google Map) |
Hiện tuyến sông này đã được nâng cấp hệ thống báo hiệu, cho phép phương tiện lưu thông cả ngày lẫn đêm với mật độ phương tiện lớn, gồm nhiều chủng loại khác nhau, trong đó có tàu vận tải container 3 lớp sức chở 5.000 tấn.
Theo số liệu rà soát của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, cầu Bình Triệu 1 thuộc đoạn tuyến từ cầu Bình Triệu đến hạ lưu đập Dầu Tiếng có kết cấu bê tông cốt thép, được xây dựng trước năm 1975 và sửa chữa vào năm 2010. Hiện tĩnh không đứng tại cầu này chỉ đạt 5,5 m, không đảm quy hoạch cấp II theo quy định (7 - 9,5m) và làm ảnh hưởng đến năng lực vận tải.
Cầu Bình Triệu 1 nằm trên quốc lộ 13 đã được Bộ GTVT giao UBND TPHCM quản lý từ năm 2004. Hiện nay, UBND TPHCM đã bố trí vốn cho công tác nghiên cứu, đầu tư nâng cấp cầu.
Cầu Bình Triệu 1 có độ tĩnh không thấp hơn nhiều so với cầu Bình Triệu 2 |
Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM sớm bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án nâng cấp tĩnh không cầu Bình Triệu 1 nhằm đảm bảo thông thuyền, thúc đẩy vận tải container trên sông Sài Gòn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.