Gần một tháng qua, người dân sinh sống và kinh doanh hai bên đường Lý Hồng Thanh, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ lo lắng nhà sẽ trở thành hầm sau khi tuyến đường này hoàn thành nâng cấp.
Bà Lê Thị Minh Thanh, sống cạnh tuyến đường cho hay, từ khi đơn vị thi công đổ đất đá làm đường cao hơn nền nhà, cuộc sống của bà và nhiều gia đình bị đảo lộn. Đi ra, đi vào nhà rất bất tiện.
Đường Lý Hồng Thanh dài khoảng 247m. Điểm đầu giao nhau với đường Trần Văn Khéo, điểm cuối tiếp giáp với hẻm của đường Hồ Tùng Mậu. Ảnh: Nhật Huy |
“Họ xây một hàng gạch trước nhà, chỉ chừa lại một lối nhỏ để xe máy ra vào. Có nhà để ô tô trong nhà chưa kịp chạy ra thì hàng gạch đã xây bít luôn”, bà Thanh nói.
Tổng chiều dài các tuyến là 1,36km, trong đó gồm tuyến đường: Ung Văn Khiêm, Nguyễn Đức Cảnh, Hồ Tùng Mậu, Lý Hồng Thanh, Nguyễn Bình, Đường N1 – N2. Dự án được khởi công từ tháng 5/2023, thời gian thực hiện 200 ngày với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng.
Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, tại công trường nâng cấp đường Lý Hồng Thanh, nền đường từ ngã ba giao cắt đường Trần Văn Khéo về hướng đường Trần Quang Khải đang được lu lèn. Phía trước nhà dân hai bên đường, những hàng gạch được xây lên để đơn vị thi công làm vỉa hè. Những hàng gạch này cao từ 30cm đến gần 50cm, cao độ tới đâu, vỉa hè khi hoàn thành sẽ cao đến đó.
Nếu nền đường nâng cao 30-50cm, những ngôi nhà này buộc phải nâng nền nhà ít nhất ngang mặt đường. Lúc này chiều cao của tầng trệt từ sàn đến tầng lửng chỉ vỏn vẹn 1,7-1,9 mét, rất khó cho việc di chuyển, sinh hoạt và kinh doanh.
Bà Nguyễn Thị Kim Lan, nhà cạnh đường Lý Hồng Thanh bộc bạch: “Kinh tế gia đình tôi rất eo hẹp nên khó để sửa nền nhà cho bằng với mặt đường sau nâng cấp. Nếu chỉnh lại nền, kết cấu nhà sẽ bị biến dạng. Không riêng gì nhà tôi, nhiều nhà ở đây cũng có kết cấu gác lửng tương đương nhau, không thể chỉnh”.
Chiều 19/7, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Lữ Quốc Việt - Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều (chủ đầu tư dự án) - cho biết, việc nâng cấp đường Lý Hồng Thanh nằm trong dự án nâng cấp một số tuyến đường thuộc Trung tâm thương mại Cái Khế.
Theo ông Việt, việc nâng cấp tuyến đường này xuất phát từ ý kiến của người dân khu vực trong những lần tiếp xúc cử tri. Trước khi triển khai, địa phương đã tổ chức họp dân, lấy ý kiến và tất cả đều đồng thuận. Những tuyến đường tiếp giáp với đường Lý Hồng Thanh như Trần Phú, Lê Lợi đã được nâng cao độ theo quy chuẩn. Do đó, đường Lý Hồng Thanh buộc phải nâng ngang bằng mới chống ngập được. Nếu làm thấp hơn thì không cần phải làm vì không có hiệu quả.
“Đường Lý Hồng Thanh dài khoảng 250 mét, hơn 100 hộ dân đang sinh sống. Đa số người dân đồng thuận để chủ đầu tư triển khai dự án. Tuy nhiên, một số trường hợp nhà dân có nền thấp như báo chí thông tin. Do đó, chúng tôi tạm thời chưa thi công tiếp mà sẽ làm một đoạn mẫu tại tuyến đường này để người dân cho ý kiến, góp ý để hoàn thiện”, ông Việt nói.