Phòng chống dịch bệnh bằng cách cải thiện điều kiện vệ sinh
Theo con số thống kê từ Unicef, hiện nay khoảng 10 triệu hộ dân cư với hơn 12 triệu trẻ em (chiếm 45% trẻ em trên cả nước) vẫn còn đang trong tình trạng vật chất thiếu thốn, không có nhà vệ sinh hợp chuẩn. Chính nguyên nhân này đã dẫn đến việc những dịch bệnh nguy hiểm như H1N1, A/H5N1, tay chân miệng… dễ dàng lan truyền và xâm nhập, đặc biệt là ở những vùng sâu vùng xa, nơi điều kiện vật chất còn thiếu thốn. Vì vậy,Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế cùng công ty Unilever Việt Nam - nhãn hàng VIM đã chính thức công bố quyết định “Khung kế hoạch hợp tác chiến lược nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam” cho 10 triệu người từ 2014 - 2018 thông qua chương trình “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” với tổng kinh phí lên đến 60 tỷ đồng.
Với mục tiêu lớn là phòng chống những dịch bệnh nguy hiểm bằng cách nâng cao điều kiện vệ sinh cho toàn dân, ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục quản lý môi trường - Bộ Y tế chia sẻ: “Để bảo vệ và nâng cao điều kiện vệ sinh cho người dân, đặc biệt là các khu vực nông thôn, trong thời gian qua Chính phủ Việt Nam rất quan tâm tới các hoạt động tuyên truyền, phổ cập về ý thức giữ gìn vệ sinh cũng như cải thiện điều kiện vệ sinh, phòng chống dịch bệnh cho toàn dân. Với chương trình chiến lược hợp tác “Nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam giai đoạn 5 năm 2014 - 2018”, chúng tôi cam kết triển khai các chương trình nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, tập trung cải thiện vệ sinh cộng đồng, đặc biệt là môi trường trường học ở các vùng nông thôn, khi mà khả năng bảo vệ của trẻ em còn chưa cao, cần được quan tâm và chăm sóc bằng những chương trình cụ thể”.
Chung tay cải thiện điều kiện vệ sinh cộng đồng bằng những hành động đơn giản nhất
Song song tại buổi ký kết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổng kết sơ lược kết quả của chương trình “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn”. Theo dự kiến, chương trình sẽ xây dựng 800 nhà vệ sinh đạt chuẩn của Bộ Y tế tại 80 trường tiểu học trên cả nước với kinh phí 16 tỷ đồng, ưu tiên các trường nằm trong khu vực được bình chọn cần được cải thiện vệ sinh trên website: http://www.truonghoc.vimvietnam.vn.
Mô hình nhà vệ sinh hợp chuẩn cho hộ gia đình với thiết kế đơn giản, tiết kiệm và cách ly trực tiếp với môi trường bên ngoài, phù hợp với môi trường nông thôn Việt Nam. |
Bên cạnh đó, chương trình còn tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch hợp tác chiến lược với UNICEF trong việc hỗ trợ Chương trình tiếp cận dựa vào cộng đồng để đạt mục tiêu Vệ Sinh Toàn Diện (CATS). Để cải thiện điều kiện vệ sinh cơ bản ở nông thôn, cứ mỗi chai Vim có dán nhãn đặc biệt được bán ra tại thị trường Việt Nam, Unilever sẽ đóng góp cho UNICEF 1,100 VNÐ, quỹ này sẽ được đưa vào Chương trình CATS của UNICEF để giúp cải thiện điều kiện vệ sinh cho 400.000 người tại nông thôn.
Cùng với tất cả các chương trình hoạt động xuyên suốt trong “Khung kế hoạch hợp tác chiến lược nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam” 5 năm sắp tới, Cục Quản lý môi trường y tế- Bộ Y tế cùng công ty Unilever Việt Nam - nhãn hàng VIM sẽ tiếp tục không ngừng phấn đấu để mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho 10 triệu người Việt Nam.