Nan giải bài toán trạm dừng nghỉ trên cao tốc - Bài cuối: Cách làm tốt có ngay trạm sạch

0:00 / 0:00
0:00
TP - Trạm dừng nghỉ bên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang là một hình mẫu về hệ thống trạm dừng nghỉ đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Nan giải bài toán trạm dừng nghỉ trên cao tốc - Bài cuối: Cách làm tốt có ngay trạm sạch ảnh 1

Không gian thoáng mát trong các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ít nhất 50km có một trạm dừng nghỉ. Toàn tuyến có 3 cặp trạm dừng nghỉ (mỗi điểm có hai trạm đối diện nhau). Các trạm dừng nghỉ này được thiết kế, xây dựng bài bản với không gian xanh, bãi đỗ xe miễn phí, tòa nhà chính với đầy đủ các dịch vụ từ ăn uống, nghỉ ngơi đến siêu thị, nhà vệ sinh sạch sẽ.

Khu nhà vệ sinh còn có hạng mục cho người khuyết tật. Không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe được lắp điều hòa thoáng mát; có nơi cung cấp thông tin tuyên truyền về an toàn giao thông… Đây là những điểm dừng chân lý tưởng dành cho cánh tài xế và hành khách lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Nan giải bài toán trạm dừng nghỉ trên cao tốc - Bài cuối: Cách làm tốt có ngay trạm sạch ảnh 2

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp phục vụ hành khách tại trạm dừng nghỉ V52

Theo ông Lê Xuân Tú, Phó Giám đốc Cty Quản lý & khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đưa luôn vào gói thầu xây dựng chính cao tốc.

Dự án trạm dừng nghỉ có đường dẫn ra, dẫn vào, nhà trạm dừng nghỉ, kèm theo nội thất cơ bản. Các trạm dừng nghỉ được khánh thành cùng thời điểm thông xe tuyến cao tốc vào năm 2015. Mỗi trạm có tổng mức đầu tư từ 60 đến 100 tỷ đồng tùy theo quy mô mỗi trạm.

Vidifi đã thành lập đoàn đi tham quan, khảo sát thực tế các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc trong nước và đi tham quan trạm dừng nghỉ ở Hàn Quốc. Vidifi quyết định áp dụng quy trình vận hành các trạm dừng nghỉ chất lượng chất lượng cao hơn (theo tiêu chuẩn của Hàn Quốc).

Theo quyết định phê duyệt của lãnh đạo Bộ GTVT, tuyến bộ cao tốc Bắc - Nam với chiều dài 2.063km, nối liền từ tỉnh Lạng Sơn đến tỉnh Cà Mau, đi qua 32 tỉnh, thành phố có tổng cộng 36 trạm dừng nghỉ. Các trạm dừng nghỉ được tổ chức theo cặp, mỗi trạm gồm 2 bên chiều đường xe chạy. Bình quân 50-60km có 1 trạm, mỗi địa phương có cao tốc đi qua có từ 1-2 cặp trạm dừng nghỉ.

Bộ GTVT giao các ban quản lý dự án của bộ, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lập danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư để triển khai các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch trên.

Tiến sỹ, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc Bộ GTVT đưa ra chủ trương xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông là hết sức quan trọng, tạo điều kiện cho lái xe, hành khách nghỉ ngơi sau chặng đường dài, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Trạm V52, đoạt nhiều giải thưởng như: Giải thưởng “BEST ASEAN PUBLIC TOILET” (nhà vệ sinh sạch sẽ nhất Đông Nam Á) được trao tại Tuần lễ du lịch Đông Nam Á 2019; giải thưởng của Tổng cục Du lịch Việt Nam “Điểm dừng chân phục vụ khách du lịch tốt nhất Việt Nam năm 2019”.

“Trong hồ sơ mời thầu và hợp đồng cho thuê, Vidifi yêu cầu rõ các dịch vụ miễn phí đúng theo Quy chuẩn kỹ thuật về trạm dừng nghỉ của Bộ Giao thông Vận tải, các dịch vụ phải đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên. Hằng tuần có nhân viên đi giám sát, nếu doanh nghiệp vi phạm sẽ tiến hành phạt. Nếu vi phạm quá 3 lần/năm hoặc người dân phản ảnh nhiều về dịch vụ không đạt yêu cầu, “chặt chém” hành khách, sẽ tiến hành hủy hợp đồng”, ông Tú cho hay.

Anh Minh Tuấn, lái xe du lịch tuyến Hà Nội - Quảng Ninh cho biết, so với những điểm dừng chân thông thường thì ở đây được trang bị rất đầy đủ và sạch đẹp, hành khách trong nước hay nước ngoài đều cảm thấy hài lòng, khiến cho những chuyến đi kéo dài bớt mệt mỏi hơn.

Anh Vũ Tuấn Phong, quản lý Trạm dừng nghỉ V52 cho biết, muốn đảm bảo được chất lượng phải quan tâm đầu tư từ cơ sở vật chất, luôn nâng cao chất lượng phục vụ. Đào tạo nguồn nhận lực đáp ứng yêu cầu phục vụ hành khách một cách tốt nhất.

Anh Phong khoe với phóng viên bức thư của một số khách quốc tế sử dụng dịch vụ tại trạm V52. Ông Tommaso Bramuglia, hành khách Tây Ban Nha viết: Mọi thứ hoàn hảo, khu vực đỗ xe, khu vực nghỉ ngơi khá rộng rãi, sạch sẽ. Chúng tôi đã dừng lại 10 phút ở đây để ăn uống, nghỉ ngơi (Trạm dừng nghỉ V52 - PV).

MỚI - NÓNG
Khi nào Hà Nội chuyển lạnh trở lại?
Khi nào Hà Nội chuyển lạnh trở lại?
TPO - Diễn biến khí tượng thực tế tại miền Bắc, Thủ đô Hà Nội trong ít ngày qua duy trì ở ngưỡng nhiệt trung bình cao trên 30 độ C, cảm nhận thực tế nóng oi vào nhiều thời điểm trong ngày. Bộ phận không khí lạnh đang di chuyển về phía Nam dự báo sẽ ảnh hưởng tới khu vực trong dịp đầu tuần (18/11), biến động hạ nhiệt có thể sẽ kéo dài ít ngày.
Địa điểm xây ga đường sắt mới ở Đà Nẵng
Địa điểm xây ga đường sắt mới ở Đà Nẵng
TPO - Chính quyền thành phố Đà Nẵng có kế hoạch di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm để giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải tạo cảnh quan. Theo kế hoạch di dời, phần ga hành khách của ga Đà Nẵng sẽ được dời về khu vực hồ Trung Nghĩa (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu).