Mỹ điều tra xe Tesla vì lỗi tự phanh

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Nhiều chủ xe Tesla đã khiếu nại với các cơ quan quản lý an toàn của Mỹ rằng những chiếc ô tô này đột ngột dừng lại trên đường mà không có lý do rõ ràng khi ở chế độ lái tự động

Phanh không rõ lí do (Phantom Braking) là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả khi hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) - hoặc hệ thống tự lái - sử dụng phanh mà không có lý do chính đáng. Hệ thống có thể phát hiện sai một đối tượng trên đường hoặc dự đoán một vụ va chạm không thực sự xảy ra và tự động đạp phanh để cố gắng tránh nó. Hiện tượng này là điều mà người lái muốn tránh vì phanh gấp có thể gây ra tai nạn nếu có xe đang đi sát phía sau.

Hơn 750 chủ sở hữu Tesla đã khiếu nại với Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ về tình trạng xe phanh không lí do. Vấn đề này không phải là mới với hệ thống tự lái Autopilot của Tesla, nhưng lần này báo cáo chỉ ra rằng số lượng các trường hợp đang gia tăng khá nhanh.

Bức thư đến từ NHTSA dài 14 trang gửi ngày 4/5 yêu cầu nhà sản xuất ô tô cung cấp tất cả các báo cáo từ người tiêu dùng và hiện trường về việc phanh sai, cũng như các báo cáo về tai nạn, thương tích, tử vong và các yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản.

Mỹ điều tra xe Tesla vì lỗi tự phanh ảnh 1

NHTSA cũng đặt câu hỏi về hệ thống “Tự lái hoàn toàn” liên quan đến 758 khiếu nại về phanh ảo mà hãng nhận được . Họ đã nêu vấn đề liệu hệ thống phanh khẩn cấp tự động của xe Tesla có hoạt động tại thời điểm xảy ra bất kỳ sự cố nào hay không?

Phản hồi của Tesla đối với bức thư phải được gửi tới văn phòng này trước ngày 20 tháng 6 năm 2022. Phản hồi của Tesla phải bao gồm tất cả các tệp đính kèm không bảo mật và phiên bản biên dịch lại của tất cả các tài liệu có chứa thông tin bí mật.

NHTSA đang yêu cầu cung cấp một loạt các tài liệu liên quan đến quá trình thử nghiệm Autopilot, phần cứng và thay đổi phần mềm của Tesla có thể dẫn đến số lượng đơn khiếu nại ngày càng tăng, v.v.

Mỹ điều tra xe Tesla vì lỗi tự phanh ảnh 2

Cơ quan này đã bắt đầu điều tra hiện tượng phanh ảo trong Model 3 và Y của Tesla vào tháng 2 năm ngoái sau khi nhận được 354 đơn khiếu nại. Cuộc thăm dò ước tính có khoảng 416.000 xe từ các năm mẫu 2021 và 2022. Vào tháng Hai đầu năm, cơ quan này cho biết họ không có báo cáo về các vụ va chạm hoặc thương tích.

Khi mở cuộc điều tra, NHTSA cho biết họ đang xem xét các phương tiện được trang bị các tính năng hỗ trợ người lái tự động như điều khiển hành trình thích ứng và “Autopilot”, cho phép họ tự động phanh và lái trong làn đường của mình.

NHTSA cho biết :“Những người khiếu nại báo cáo rằng sự giảm tốc nhanh chóng có thể xảy ra mà không có cảnh báo trước và thường lặp lại”.

Trong bức thư, NHTSA cũng yêu cầu làm rõ tốc độ ban đầu khi xe ô tô bắt đầu phanh, tốc độ cuối cùng và tốc độ giảm tốc trung bình. Bên cạnh đó là dấu hỏi về liệu hệ thống tự động có phát hiện chướng ngại vật mục tiêu hay không và liệu Tesla có video về các sự cố phanh hay không.

Theo Electrek
MỚI - NÓNG