Ngày 4/3, ông Nguyễn Quốc Huy (41 tuổi, ngụ hẻm 490 Lê Văn Sỹ, quận 3) đang hoang mang khi gia đình nhận hóa đơn tiền nước tháng 2 hơn 57 triệu đồng.
Ông Huy cho biết ngày 20/2, nhân viên Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định đến đo đồng hồ và cho biết khối lượng nước gia đình sử dụng tăng đột biến. Lúc này, chỉ có mẹ ông ở nhà, chưa rõ số tiền bao nhiêu.
Khoảng 2 ngày sau, nhân viên công ty đến nhà làm việc, ông mới tá hỏa khi biết hóa đơn tiền sử dụng nước tháng này của gia đình hơn 57 triệu đồng (tương đương hơn 3.000m3).
Hóa đơn báo tiền nước nhà ông Huy (Ảnh: An Huy). |
Theo ông Huy, tháng 1 (trước Tết), nhân viên đến đo đồng hồ nước nhưng gia đình đi vắng. Phía công ty lấy mặc định lượng nước sử dụng những tháng trước đó để ra hóa đơn và tính toán lại sau.
Tháng này, khi nhận mức phí sử dụng nước trên, ông quá bất ngờ. Trung bình mỗi tháng gia đình ông sử dụng khoảng 20 khối nước với số tiền hơn 200.000 đồng. Ông nghi đồng hồ nước có vấn đề mới xảy ra chuyện như vậy.
"Nhận hóa đơn, tôi hết hồn luôn. Bồn nước của gia đình dung tích 1m3. Theo hóa đơn trên, gia đình phải sử dụng tới 3.000 bồn nước như vậy, trong khi nhà chỉ có 4 nhân khẩu", ông Huy nói.
Chủ gia đình tính toán, nếu 3.000m2 nước thất thoát trong 2 tháng, mỗi ngày gia đình ông phải dùng tầm 50m3, tức 2m3 nước/giờ.
Đồng hồ nước nhà ông Huy còn mới, không có dấu hiệu bất thường (Ảnh: An Huy). |
Tuy nhiên, khi dùng thiết bị đo lượng nước từ đường ống qua máy bơm cung cấp cho gia đình, ông đo được áp suất nước tối đa chỉ 1,5m3/giờ. Như vậy, nguồn cấp nước đầu vào chỉ 1,5m3 nước/giờ, không thể nào gia đình ông làm thất thoát 2m3 nước/giờ.
Với việc sử dụng 2m3 nước/giờ, gia đình ông phải xài liên tục trong vòng 60 ngày mới đủ 3.000m3 nước.
"Có khoảng thời gian gần 10 ngày, tôi mở nước sử dụng nhưng chỉ thấy hơi phụt ra, một lúc sau mới có nước chảy. Tôi nghi ngờ luồng hơi này cũng đẩy kim máy bơm chạy. Gia đình tôi không phát hiện nước chảy tràn ra khỏi bồn chứa, thấm ở các vách tường. Gia đình tôi chưa đóng số tiền trên và chờ kết luận kiểm tra từ cơ quan cấp nước", ông Huy nói.
Ông Huy đứng trên bồn nước của gia đình và khẳng định không có sự cố tràn ra ngoài trong thời gian trên (Ảnh: An Huy). |
Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định cho biết, trước vụ hộ dân ở hẻm 490 Lê Văn Sỹ (quận 3) có phí sử dụng nước tăng bất thường, ban giám đốc đã phân công nhân viên kiểm tra, tiến hành các bước hỗ trợ khách hàng.
Phía công ty đang phối hợp chặt chẽ với khách hàng để tìm ra nguyên nhân, từ việc xác định sự cố kỹ thuật, rò rỉ nước trong nhà khách hàng… làm thất thoát nước.
"Việc rò rỉ nước ở nhà khách hàng là chuyện hết sức bình thường, kể cả cơ quan Nhà nước cũng bị. Hiện chưa xác định được hóa đơn tiền nước tăng do vấn đề gì. Khi nào có kết luận kiểm tra chính thức, phía công ty sẽ thông tin đến báo đài", vị này nói.