Dự án xây dựng cầu - đường Nguyễn Khoái (kết nối các quận 7,4 và quận 1) có tổng mức đầu tư khoảng 3.735 tỷ đồng, thực hiện bằng ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.264 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng 1.748 tỷ đồng. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM làm chủ đầu tư.
Ngày 4/3, thông tin về tiến độ thực hiện dự án, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, từ quý I đến quý IV năm nay sẽ lập, thẩm định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án; thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; di dời hạ tầng kỹ thuật.
Dự kiến, việc khởi công xây dựng, hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổ chức thi công, nghiệm thu, hoàn thành công trình đưa vào khai thác từ quý IV/2024 đến năm 2027 và trình phê duyệt quyết toán hoàn thành dự án vào năm 2028.
Phối cảnh tổng thể dự án cầu - đường Nguyễn Khoái. |
“Dự kiến trong quý I/2024, TPHCM sẽ hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để triển khai lựa chọn đơn vị lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh. Đồng thời, Sở đã phối hợp với UBND các quận 1, quận 4, quận 7 rà soát để cập nhật quy hoạch và phối hợp với UBND quận 4 về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng” - đại diện Sở GTVT TPHCM cho hay.
Cầu - đường Nguyễn Khoái có phần cầu dài khoảng 2,5 km; phần đường dài hơn 2,3 km; các nhánh cầu dẫn có tổng chiều dài hơn 1,3 km.
Nhánh cầu chính sẽ xây dựng cầu vượt kênh Tẻ, tiếp tục đi trên cao bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái, sau đó vượt rạch Bến Nghé để kết nối vào đường Võ Văn Kiệt theo hai nhánh cầu riêng biệt N7 và N8.
Dự án có 8 cầu bộ hành kết nối với các tuyến đường. Theo đại diện Sở GTVT TPHCM, hiện nay các tuyến đường từ khu vực phía Nam vào trung tâm TPHCM đang trong tình trạng ùn ứ nghiêm trọng. Các trục đường chính như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ, đường Phạm Hùng… thường xuyên bị ùn ứ, dù là giờ thấp điểm.
Vì vậy, cầu - đường Nguyễn Khoái vượt kênh Tẻ và kênh Bến Nghé (theo trục đường Nguyễn Khoái - D1) sau khi hoàn thành sẽ tạo thành trục đường chính kết nối khu Nam với khu trung tâm TPHCM. Công trình góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cầu kênh Tẻ, đường Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Chữ Y... hiện hữu.
Đồng thời, công trình này từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực ngày càng tăng cao....