Đề Lý: Sẽ thiếu vắng "mưa điểm 10"
Nhìn chung đề Vật lí năm nay học sinh không bị “sốc” với học sinh, rất “hợp lý” với mục tiêu của kỳ thi 2 trong 1.
Theo ThS Phạm Quốc Toản– GV Tuyensinh247.com cho biết, đề Vật lý sáng nay để đạt được mức điểm từ 5, 6 thì không khó nhưng để đạt điểm cao hơn thì yêu cầu thí sinh phải chắc kiến thức và thao tác thật nhanh.
Thầy Toán cho rằng, đề thi THPTQG môn Vật lí năm nay dễ dàng cho tốt nghiệp và phân loại cao với học sinh khá và giỏi, nhiều câu hỏi mang tính vận dụng thực tế, liên quan đến thí nghiệm, phải hiểu đúng bản chất vật lí và không quá khó về mặt toán học,…
Cũng theo thầy Toản, phần nội dung kiến thức lớp 11 không nhiều và đều không phải là các câu khó. Các câu khó và rất khó vẫn rơi vào phần kiến thức lớp 12 (Dao động cơ, sóng cơ, dòng điện xoay chiều). Vẫn có những câu về khai thác đồ thị, thí nghiệm, ứng dụng thực tế thú vị. Một câu liên quan đến thí nghiệm thực hành Vật lí 11 (đơn giản nhưng phải từng làm mới hiểu).
“Các em phải có kiến thức và giải ra kết quả mới lựa chọn được đáp án đúng. Tuy nhiên, để đạt được mức điểm từ 5, 6 thì không khó nhưng để đạt điểm cao hơn thì yêu cầu thí sinh phải chắc kiến thức và thao tác thật nhanh’- thầy Toản nhấn mạnh.
Nhìn chung đề thi năm nay không khó hơn nhiều so với đề thi minh họa mà Bộ đã đưa ra trước đó, tuy nhiên khá dài.
"Theo tôi, điểm phổ biến sẽ rơi vào điểm từ 5 đến 7, sẽ không có “mưa điểm 10” thậm chí rất ít điểm 10 tuyệt đối’- thầy Toản nói.
Cấu trúc đề thi, thầy Toản cho rằng, đề thi gồm 40 câu hỏi được nằm chủ yếu kiến thức của lớp 12 (gần 80%) và một phần lớp 11 (khoảng 20%). Đề được phân bố khá rõ ràng: Các câu dễ để học sinh chỉ xét tốt nghiệp nằm ở phần đầu của đề thi (gồm 25 câu đầu, học sinh khá có thể làm đến câu 30, 31) chỉ là kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Các câu khó mang tính phân loại, để xét Đại học nằm ở 15 câu sau, đặc biệt phân loại cao ở 7 câu cuối.
Các câu lí thuyết đa phần là các câu hỏi dễ, học sinh chỉ cần nhớ kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm được và phần lớn câu hỏi lí thuyết đều ở mức độ dễ, tạo điều kiện cho học sinh trung bình “kiếm điểm”.
Các câu hỏi ở mức độ trung bình chủ yếu là áp dụng những công thức đơn giản hoặc chỉ qua một, hai bước biến đổi là có kết quả.
Cũng theo thầy Toản, năm nay đề thi vẫn có câu hỏi liên quan đến đồ thị khó (3 câu) yêu cầu học sinh phải biết đọc và phân tích đồ thị và có tư duy cao, 1 câu khá khó và lạ (1 câu liên quan đến cơ hệ).
Đề Hóa: Hiếm điểm tuyệt đối
Theo thầy Phạm Thanh Tùng – Giáo viên Tuyensinh247.com, đề Hóa năm nay độ khó của các câu hỏi được xếp theo thứ tự tăng dần về độ khó, nhưng đề thi năm nay tính phân loại cao hơn. Để đạt điểm 8 – 10 thì học sinh phải xếp loại học lực giỏi và hiểu bản chất vấn đề, biết đan xen giữa kiến thức cơ bản, vận dụng và vận dụng cao mới có thể đạt được.
Cũng theo thầy Tùng, phạm vi ra đề bao gồm cả kiến thức lớp 11 và lớp 12, nhưng trọng tâm là kiến thức lớp 12 (chiếm khoảng 80%). Các câu hỏi lớp 11 (chiếm khoảng 20% phân bổ đều các chương. Ví dụ chương sự điện li có 1 câu, chương nito có 1 câu. Chương cacbon-silic 3 câu, chương hidrocacbon 2 câu và chương ancol-phenol 1 câu.
40 câu trong đề thi được phân bố 1 cách rất hợp lý theo mức độ từ dễ đến khó và rất khó như sau: 12 câu đầu dễ, ở mức độ nhận biết, tương đương 5 câu đầu trong "Ai là triệu phú". Học sinh nào không kiếm được đủ điểm ở phần này hoặc phải dùng "quyền trợ giúp" thì quả là hơi yếu.
20 câu tiếp theo vẫn còn dễ nhưng có thách thức hơn một chút, ở mức độ thông hiểu và tăng độ khó so với đề năm ngoái. Các câu hỏi vận dụng và câu hỏi thông hiểu xen kẽ nhau. Đây là phần lấy điểm chủ yếu của các bạn.
8 câu hỏi cuối là câu hỏi ở mức độ vận dụng cao, được đánh giá là lạ và rất khó. Ví dụ như câu 73, 74. Những câu hỏi chưa từng xuất hiện trong các đề thi. Nhưng câu hỏi tổng hợp về este, peptit, cũng như kim loại, H+ và NO3-. Các câu hỏi này chính là những câu hỏi để phân loại học sinh khá và giỏi. Phổ điển phổ biến năm nay sẽ rơi vào mức điểm 5-6. Sẽ hiếm có điểm 9,5-10.
“Có thể đánh giá một cách tổng quan là đề thi THPT QG năm nay khó hơn đề năm ngoái. Tính toán nhiều hơn, cần phải cẩn thận đọc kỹ đề hơn, ko dùng nhiều máy tính Casio như đề năm trước. Năm nay học sinh hoàn toàn phải hiểu bản chất mới làm được bài. Các phương án gây nhiễu đáp án cũng khó phát hiện ra hơn, tránh khoanh bừa đáp án mà vẫn đạt điểm trong kỳ thi.”- thầy Tùng nhấn mạnh.
Đề Sinh học: Đề dài, có tính phân loại cao
Nhận xét về đề Sinh học sáng nay, Thầy Đinh Văn Tiên, GV môn Sinh cho rằng, ngoài kiến thức chương trình Sinh học 11 năm đầu tiên được đưa vào đề thi thì về cơ bản cấu trúc đề, tương quan lí thuyết/ bài tập vẫn như đề các năm gần đây.
Nhóm câu hỏi dạng nhận biết vẫn chiếm phần lớn (18 câu = 4,5 điểm), bên cạnh đó nhóm câu vận dụng và vận dụng cao tăng lên đáng kể. Đặc biệt, các câu hỏi dạng đếm số câu đúng sai tăng (Đề 2017 có 10 câu dạng đếm số câu đúng/sai, năm 2018 có 20 câu = 5 điểm).
"Đề dài và có tính phân loại cao . Khó có tình trạng “mưa điểm 10” như năm 2017"- thầy Tiên nhận định.
Đề không khiến học sinh choáng ngợp
Về đề Vật lý, Hóa học, Sinh học sáng nay, tại các điểm thi của Hà Nội như trường THPT Trần Phú, THPT Chu Văn An hay ĐH Công nghiệp Hà Nội, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi nhận định, đề phân hóa và khó hơn đề minh họa Bộ công bố trước đó.Thí sinh Hà Minh Dương, trường THPT Trần Phú cho rằng, khoảng 15-20 câu đầu tiên khá dễ, còn khoảng 10 câu thì khó hơn và phân loại học sinh.
Thí sinh Nguyễn Viết Đạt (Hà Nội) cũng cho rằng, đề Vật lý năm nay khó hơn đề năm ngoái nhưng không quá rắc rối, không khiến học sinh bị choáng ngợp, bị “sốc”.
“30 câu đầu học sinh khá dễ dàng kiếm điểm. 10 câu sau là học sinh giỏi mới làm được”- Đạt cho biết.