Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành giáo dục năm 2020 vào sáng ngày 31/10.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, dịch COVID-19 vừa qua, Việt Nam có tới gần 80% học sinh, sinh viên học trực tuyến, tỷ lệ này cao hơn mức trung bình của các nước OECD là 67,15%.
Chương trình chuyển đổi số quốc gia mà thủ tướng Chính phủ đã ký năm nay, coi chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục là ưu tiên số 1. Bởi vậy, ngành giáo dục phải đi đầu về chuyển đổi số.
Bộ TTTT cũng như toàn ngành TTTT cam kết đồng hành với Bộ GD&ĐT, bởi vì chuyển đổi số đầu tiên nên nhắm vào giới trẻ, để từ đó thúc đẩy toàn xã hội.
Thời gian tới, hai Bộ sẽ có buổi làm việc chuyên đề về chuyển đổi số ngành GDĐT, tận dụng cơ hội từ những thách thức của dịch COVID-19 để đẩy nhanh chuyển đổi số.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định Bộ TTTT cũng đang tập trung chuyển đổi số. Hiện Bộ có một cớ sở giáo dục ĐH là Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Mục tiêu của Bộ là mọi hoạt động của học viện sẽ được đẩy lên môi trường số, từ quản trị đại học đến học tập của sinh viên. Dự kiến, hết quý I năm 2021, tức là còn 5 tháng nữa sẽ xong.
Theo người đứng đầu Bộ TTTT, chuyển đổi số ngành Giáo dục chủ yếu là thay đổi mô hình, thay đổi cách tiếp cận. Ví dụ, trước đây học chữ là chính, nay sinh viên cần làm nhiều hơn, thông qua làm để học. Bởi vậy cơ sở ĐH cần nhiều phòng lab hơn. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh các cơ sở giáo dục ĐH nên làm việc với doanh nghiệp để đưa phòng lab vào trường.
Với hình thức học trực tuyến, ở một số cấp học, nhất là học ĐH có thể cho phép sinh viên học ở bất cứ đâu. Việc thi cử cũng có thể được tổ chức nhẹ nhàng, tiện lợi hơn rất nhiều cho người học nếu chuyển sang số. Chỉ cần thi đạt ở một tổ chức uy tín do Bộ GD&ĐT quyết định thì coi như hoàn thành môn học đó. Tức là chỉ cần quản cho tốt đầu ra, và bằng cách này, tải của các trường ĐH cũng sẽ giảm xuống.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, học là học cả đời. Công nghệ, cuộc sống thay đổi nhanh, bắt buộc phải học cả đời, cũng như đào tạo lại, đào tạo nâng cao sẽ là nhu cầu thường xuyên. Bởi vậy, có lẽ chúng ta cũng nên cân nhắc rút ngắn thời gian học chính thức.
"Việt Nam có lợi thế là có nhiều doanh nghiệp công nghệ số mạnh, có thể phát triển các nền tảng số cho Bộ GD&ĐT. Bộ GD&ĐT hãy đặt ra các bài toán, Bộ TTTT sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp trong ngành thực hiện" - Bộ trưởng Hùng bày tỏ.
Bộ trưởng Hùng đề xuất, Bộ GD&ĐT cân nhắc thay đổi một số quy định, để chính thức hoá tỷ lệ học trực tuyến, thí dụ 15-30% ngay cả khi không còn COVID-19. Bởi, học trực tuyến sẽ thúc đẩy nhanh chóng kỹ năng số của cả giáo viên, học sinh, cũng như thu hẹp khoảng cách chuyển đổi số GD&ĐT giữa thành phố với vùng sâu vùng xa.
“Chuyển đổi số GD&ĐT chủ yếu là thay đổi thể chế. Một cuộc cách mạng về thể chế, về mô hình đào tạo, về cách tiếp cận GD&ĐT và về cách làm GD&ĐT. Cuộc cách mạng về mô hình này được thúc đẩy bởi công nghệ số. Doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng giải quyết các bài toán mà bộ GD&ĐT đặt ra” – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.