Theo đó, từ nay hàng hoá giao thương giữa Việt Nam và Nga sẽ được kết nối thẳng từ các cảng biển Việt Nam tới cảng biển Vladivostok, sau đó sẽ chuyển tải bằng đường sắt từ đây tới Thủ đô Moskva; hàng hoá từ Nga xuất đi Việt Nam theo chiều ngược lại.
Việc chính thức kết nối tuyến vận tải đường biển với tuyến vận tải đường sắt trên giúp ứng dụng các chứng từ điện tử thông qua cơ chế bảo mật kỹ thuật số, khách hàng và các cơ quan liên quan có thể theo dõi hàng hóa vận chuyển trên đường theo thời gian thực. Đồng thời, giúp thông quan hàng hóa cả ở cảng Vladivostok, lẫn điểm cuối Moskva.
Container hàng hoá từ Việt Nam xuất khẩu sang Nga được chuyển tải bằng đường sắt từ cảng biển Vladivostok tới thẳng Thủ đô Moskva (Nga). Ảnh: TTXVN. |
Trước đó, tuyến vận tải biển kết nối giữa các cảng của Việt Nam tới thẳng Vladivostok đã được đưa vào khai thác, tới nay đã có khoảng 5.000 container được vận chuyển qua lại giữa 2 nước. Dự kiến, tần suất khai thác tuyến vận tải này sẽ tiếp tục tăng thời gian tới.
Trước khi kết nối với đường sắt, hàng hoá từ Việt Nam đi và ngược lại sẽ phải làm thủ tục thông quan tại cảng Vladivostok, sau đó chuyển tải đường sắt tới Moskva và các khu vực khác trong nội địa Nga. Với việc kết nối, thêm đường sắt được 2 bên vừa ký kết, hàng hoá sau khi xuống tàu biển sẽ được xếp thẳng lên tàu hoả để đưa tới Moskva mới làm thủ tục thông quan.