Miền Bắc sắp rét nhất từ đầu mùa, Hà Nội có thể dưới 10 độ

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Dự báo từ cuối tuần này (19-20/2), miền Bắc sẽ đón một đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất từ đầu mùa khiến nền nhiệt giảm rất sâu, vùng núi cao có thể xảy ra mưa tuyết và băng giá.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 19-23/2, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng trải qua đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất kể từ đầu mùa đông đến nay. Đây cũng có thể là đợt rét sâu nhất trong mùa đông năm nay (2021-2022).

Dự báo nhiệt độ nhiều nơi ở miền Bắc và miền Trung sẽ giảm rất sâu. Trong đó, khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ (gồm cả Thủ đô Hà Nội) có thể dưới 10 độ, vùng núi còn thấp hơn nhiều, riêng vùng núi cao có khả năng cao xảy ra mưa tuyết và băng giá.

Cùng với nền nhiệt giảm sâu, đợt không khí lạnh mạnh còn khiến các tỉnh miền Bắc và miền Trung có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trước khi đón đợt rét hại kể trên, dự báo từ nay đến ngày 18/2, các tỉnh miền Bắc trời vẫn tiếp tục rét với hình thái thời tiết phổ biến là đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, riêng Lai Châu, Điện Biên có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, tháng 2/2022 là đỉnh điểm của mùa đông 2021-2022 với nhiều đợt không khí lạnh liên tục hoạt động ở miền Bắc, có khả năng gây ra những đợt rét đậm, rét hại, đặc biệt khoảng 10 ngày cuối tháng 2. Không khí lạnh kết hợp với các điều kiện khí tượng khác khiến miền Bắc vừa mưa, vừa rét, trời nhiều sương.

Dự báo xa hơn, đến tháng 3, không khí lạnh sẽ suy giảm dần về cường độ. Tuy nhiên do ảnh hưởng của không khí lạnh lệch Đông, nên ở Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa thời kỳ này có nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Mùa xuân năm nay cũng được nhận định ẩm ướt hơn so với trung bình nhiều năm trước đó.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.