Mazda 3 2012 - Tinh quái và tinh tế

Mazda 3 2012 - Tinh quái và tinh tế
TPO – Nếu bạn cần một chiếc xe có kiểu dáng độc đáo, trang thiết bị tiêu chuẩn, độ ổn định cao, nhiều tùy chọn và nhất là cái giá không quá đắt, thì Mazda 3 2012 là một sự lựa chọn tốt.

Ưu điểm: Độ tiện dụng cao; dễ điều khiển; phản ứng nhạy; nhiều lựa chọn cao cấp; khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng khi trang bị động cơ Skyactiv; nhiều trang thiết bị tiêu chuẩn; nội ngoại thất hiện đại phong cách.

Khuyết điểm: Không gian tuy rộng nhưng vẫn kém các đối thủ khác; ghế xe hơi cứng.

Mazda 3 2012 - Tinh quái và tinh tế ảnh 1

Ngoại thất

Mazda 3 2012 thật sự gây ấn tượng với phong cách thiết kế bảnh bao bóng mượt lấy cảm hứng từ mẫu concept Nagare danh tiếng. Nổi bật là những đường cong nghệ thuật suốt từ phần đầu cho đến phần đuôi xe.

Khuôn mặt của xe trông khá hài hước với phần lưới tản nhiệt dài, cong y và hai hốc gió hai bên như một cái miệng cười rộng. Khi kết hợp thêm với cụm đèn pha như 2 con mắt sắc bén thì kiểu cười của Mazda 3 hơi tinh quái. Bên cạnh đó, bộ lazăng 5 chấu 17 inch phong cách hiện đại cũng góp phần khiến chiếc xe này nổi trội ở bất kì đâu.

Không hề kém cạnh mặt trước, phong cách thiết kế đuôi xe hoàn toàn hòa vào tổng thể. Những chi tiết gân cong được xử lý một cách tinh tế, cụm đèn hậu dài và kéo sang rìa hai bên làm tôn vinh lên vẻ thể thao tràn đầy sức sống của xe. Tiếp đến là kính sau với thiết kế đậm chất Châu Âu hoàn toàn đủ khả năng chinh phục được những con mắt khó tính nhất.

Nếu bộ cánh như vậy vẫn chưa đủ thỏa mãn, người dùng có thể trang bị gói thể thao để tăng cường vẻ cứng cáp nam tính với lướt tản nhiệt trước, cản trước và sau, hai bên thân xe và đuôi cá được độ lại. Gói này cũng đem đến cụm đèn sương mù hình chữ nhật kiểu cách hiện đại. Kết hợp với các chi tiết phụ kiện khác như cặp gương bóng bẩy, khung gầm hạ thấp và ống xả mạ crôm thì Mazda 3 thừa sức làm đám đông trên đường phải nghiêng ngả trầm trồ.       

Mazda 3 2012 - Tinh quái và tinh tế ảnh 2
Mazda 3 2012 - Tinh quái và tinh tế ảnh 3
Mazda 3 2012 - Tinh quái và tinh tế ảnh 4
                

Nội thất

So với các đối thủ mới đây thì nội thất của Mazda 3 2012 không xuất sắc. Dẫu vậy xe vẫn đảm bảo được các tiêu chí rộng rãi sảng khoái êm ái thoải mái. Không gian trong xe nhìn chung yên tĩnh và thư giãn. Hệ thống điều hòa hoạt động mượt mà và cho phép điều chỉnh nhiệt độ mà hành khách mong muốn. Ghế lái hỗ trợ tư thế ngồi cho tài xế khá tốt.

Tất cả các chi tiết trên táp lô đều hướng về người lái nên rất thuận tiện. Cụm đồng hồ đo vận tốc và đo vòng tua máy được thể hiện theo phong cách cổ điển tuy không thật sự nổi bật nhưng lại tạo được cảm giác gọn gàng sáng sủa. Nút bấm điều khiển được bố trí hợp lý trên vô lăng cũng góp phần làm nổi bật sự tinh tế trong thiết kế khoang lái. Ngoài ra xe còn sở hữu một khay và một ngăn chứa đồ với thể tích tới 3,6 lít. Điều này chứng tỏ hãng sản xuất đã để ý nghiên cứu rất kỹ khách hàng của mình.

Những ai hay có nhu cầu đem theo nhiều đồ đạc hành lý sẽ không phải lo lắng vì Mazda 3 2012 dành khá nhiều không gian để đồ, hàng ghế sau có thể gập lại được theo tỷ lệ 60/40 rộng rãi.

Mazda 3 2012 - Tinh quái và tinh tế ảnh 5

Các phiên bản khác

Mazda 3 2012 trên thị trường có hai loại chính là hatchback 5 cửa và sedan với rất nhiều lựa chọn cho người mua.

Mazda 3 sedan có hai cấp nội thất dành riêng là 3i Sport và SV. Nếu chọn cấp SV, khách hàng sẽ có thêm vô lăng gật gù, gương điện, lazăng thép 16 inch, ghế lái điều chỉnh được tư thế, cửa điều khiển điện, hàng ghế sau gập được theo tỉ lệ 60/40, hệ thống loa 4 kênh với giắc cắm audio phụ trợ, và CD player. Với cấp 3i Sport, các trang thiết bị bổ sung bao gồm khóa điện, hệ thống điều hòa không khí, màn hình đo nhiệt độ môi trường và hệ thống cửa điều khiển không cần chìa.

Các cấp nội thất còn lại dành cho cả phiên bản hatchback và sedan. Cấp 3i Touring đem đến động cơ Skyactiv-G, vô lăng và cần số bọc da, hệ thống ga tự động, màn hình hiển thị thông tin hành trình, dựa tay ghế sau, hệ thống loa sáu kênh và bluetooth. Thêm vào cho cấp này khách hàng có thể lựa chọn hệ thống loa Bose cao cấp 10 kênh và cửa trời.

Cấp nội thất 3i Grand Touring tăng cường thêm cho 3i Touring với ghế lái có 8 cấp điều chỉnh, gương tự hong khô, ghế bọc da tự sưởi, màn hình màu hiển thị thông tin hành trình và hệ thống định vị.

Chọn lựa cấp 3s Touring, Mazda 3 sở hữu lazăng hợp kim 17 inch, động cơ 4 xi lanh khỏe hơn, đèn sương mù, hệ thống phanh được nâng cấp, đuôi cá (dành cho sedan), đèn hậu LED, ghế ngồi thể thao, hệ thống khởi động/điều khiển cửa không cần chìa. Tuy nhiên giống như cấp 3i Touring, 3s Touring không có ghế bọc da hay cửa trời. Khách hàng sẽ phải lựa chọn cấp 3s Grand Touring để có được những trang bị cao cấp nhất với ghế da và cửa sổ trời.

Cuối cùng nếu muốn có được những trang thiết bị công nghệ tiên tiến hơn nữa, người mua có thể tậu gói công nghệ bao gồm hệ thống đèn pha xenon tự điều chỉnh hướng lái, hệ thống cảnh báo điểm mù, radio vệ tinh, gạt nước tự động, dàn CD player 6 khay và cổng kết nối iPod.

Động cơ

Mazda 3 2012 phiên bản 3i Sport và SV sử dụng động cơ 4 xi lanh dung tích 2 lít sản sinh công suất 148 mã lực và mômen xoắn cực đại 183,03 Nm. Đi kèm đấy là hộp số sàn 5 cấp giúp xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9,9 giây. Hệ số tiêu thụ năng lượng khi đi trên đường cao tốc, đường thành phố và đường hỗn hợp lần lượt là 7,13 lít/100 km, 9,41 lít/100 km và 8,3 lit/100 km.

Trong khi đó 2 phiên bản 3i Grand Touring và Touring được trang bị động cơ Skyactiv 4 xi lanh dung tích 2 lít tân tiến hơn nên có thể đẩy lên 155 mã lực và mômen 200,66 Nm. Hộp số sàn 5 cấp được thay bằng hộp số sàn 6 cấp. Thử nghiệm trên thực tế thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h giảm xuống còn 8,5 giây, đồng thời hệ số tiêu thụ năng lượng ở mức 5,88 lit/100km đường cao tốc, 8,4 lit/100km đường thành phố và 7,13 lit/100km đường hỗn hợp.

Phiên bản 3s thì sở hữu động cơ 4 xi lanh dung tích 2,5 lít sản sinh 167 mã lực và mômen xoắn 227,777 Nm. Khách hàng có thể lựa chọn hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn hoặc hộp số tự động 5 cấp tùy chọn. Phiên bản này mất 8,1 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và ngốn nhiên liệu hơn các phiên bản khác: 8,4 lit/100km, 11,76 lit/100km và 10,23 lit/100km cho đường cao tốc, thành phố và hỗn hợp.

Nói về động cơ Skyactiv, các kỹ sư của Ford đã thiết kế và tinh chỉnh nó rất tốt. So với động cơ của Chevrolet Cruze Eco hay Hyundai Elantra, Skyactiv tỏ ra mạnh mẽ hơn trong khi mức tiêu hao nhiên liệu lại tương đương. Bên cạnh đó động cơ này cũng không cần đến sự hỗ trợ của hệ thống điều khiển truyền động như ở các xe khác. Trên thị trường thì chỉ có Ford Focus là có động cơ khỏe hơn của Mazda 3 nhưng để đạt mức tiết kiệm năng lượng ngang cơ thì lại cần trang bị thêm gói độ Super Fuel Economy.

Mazda 3 2012 - Tinh quái và tinh tế ảnh 6

Các trang thiết bị an toàn

Mazda 3 2012 sử dụng hệ thống treo trước kiểu MacPherson và hệ thống treo sau đa liên kết giúp tăng khả năng giảm xóc của xe. Hệ thống phanh đĩa được áp dụng cho cả 4 bánh với đĩa 11,8 inch cho bánh trước và 11 inch cho bánh sau. Bên cạnh đó còn có hệ thống chống bó phanh, túi khí an toàn tiêu chuẩn, hệ thống kiểm soát độ bám đường và độ ổn định.

Thử nghiệm thực tế cho thấy phiên bản 3i Sport mất 41,148 mét để giảm từ 100-0 km/h. Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ đánh giá độ an toàn của Mazda 3 ở mức “tốt”,cũng là mức cao nhất.

Kết luận

Đa dạng trong chọn lựa, thiết kế tinh tế thể thao từ trong ra ngoài, độ an toàn cao là những yếu tố khiến Mazda 3 2012 luôn chiếm được vị trí cao trong danh sách những xe đáng được cân nhắc đầu tiên khi khách hàng mua xe. Tại thị trường Mỹ, khoản tiền cần có để sở hữu chiếc xe này dao động từ 15.400 - 24.084 USD, một cái giá không quá cao so với các đối thủ khác.

XT
Ảnh: automotivecraze.com

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.