Sau mùa Tết đại thắng, bức tranh phim Việt hoàn toàn đối nghịch với sự thất bại về doanh thu của các dự án Quý cô thừa kế 2, Sáng đèn. Cả hai đều không được khán giả đón nhận nồng nhiệt, doanh thu tại phòng vé lẹt đẹt, hiệu ứng trên mạng xã hội cũng không tốt.
Gần nhất, ê-kíp Quý cô thừa kế 2 xác nhận rút phim khỏi rạp sau, lỗ hơn 33 tỷ đồng. Sáng đèn cũng ế ẩm với tổng doanh thu chưa đến 3 tỷ đồng.
Sự tấn công ồ ạt của phim ngoại
Trong tháng 3, rạp chiếu Việt chứng kiến sự đổ bộ của nhiều bom tấn ngoại, mở đường là phim hành động, khoa học viễn tưởng Dune 2: Hành tinh cát.
Dù được đánh giá là khó xem, tác phẩm vẫn đạt doanh thu tương đối khả quan, luôn nằm trong top 5 của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập), hiện đạt tổng doanh thu hơn 40 tỷ đồng.
Dune 2: Hành tinh cát mở màn cho cuộc tấn công của phim ngoại tạp rạp Việt sau Tết. |
Ngay sau đó, phim hoạt hình Kung Fu Panda 4 xuất hiện và lập tức oanh tạc phòng vé Việt. Chỉ trong ba ngày đầu ra mắt, phim đã nhanh chóng thu về hơn 54,1 tỷ đồng, vượt qua Minions: The Rise of Gru để trở thành phim hoạt hình có doanh thu mở màn cao nhất nước ta.
Theo ghi nhận của Box Office Vietnam, hiện tác phẩm đạt tổng doanh thu hơn 122 tỷ đồng và vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt dù có nhiều dự án khác xuất hiện tại phòng vé.
Gần nhất, phim kinh dị Hàn Exhuma: Quật mộ trùng ma gây sốt ở nước ta với doanh thu tuần đầu ấn tượng, lên đến hơn 65,3 tỷ đồng trong ba ngày cuối tuần, lập kỷ lục phim Hàn có doanh thu mở màn cao nhất tại Việt Nam.
Đây là phim kinh dị siêu nhiên từng khuấy đảo phòng vé Hàn khi ra mắt tại quê nhà vào tháng 2. Dự án hốt hơn 16,8 triệu USD mở màn, hiện là phim ăn khách nhất xứ kim chi năm 2024.
Tính đến hiện tại, Exhuma: Quật mộ trùng ma đã thu hơn 189 tỷ đồng sau hơn hai tuần chiếu, vượt mặt Bỗng dưng trúng số (2022) để trở thành phim Hàn ăn khách nhất tại Việt Nam.
Khi Exhuma: Quật mộ trùng ma chưa hết sốt, bom tấn Godzilla x Kong: Đế chế mới nhanh chóng xuất hiện, xô đổ những dự án khác để leo lên ngôi đầu bảng xếp hạng phòng vé.
Chỉ trong ba ngày cuối tuần, phim đã hốt hơn 46 tỷ đồng tại Việt Nam và có khả năng sẽ nhanh chóng vượt mốc 100 tỷ đồng trong vài ngày tới.
Bom tấn Godzilla x Kong: Đế chế mới đang hút khách tại rạp Việt. |
Chất lượng và chiến lược quảng bá chưa tốt
Trước sự tấn công ồ ạt của phim ngoại, bản thân các dự án Việt vẫn chưa đủ ấn tượng để thu hút khán giả.
Quý cô thừa kế 2 gây được tò mò ở tuần đầu ra mắt vì đánh dấu sự trở lại của người mẫu Trang Nhung sau 10 năm không đóng điện ảnh, kể từ Scandal: Hào quang trở lại (2014).
Tuy nhiên, dự án nhận phản hồi không tốt từ phía người xem. Phần lớn đánh giá kịch bản còn hạn chế, cách xây dựng nhân vật có vấn đề, lại có nhiều cảnh nóng dán nhãn T16 (cấm người xem dưới 16 tuổi) chủ yếu để câu khách.
Chủ đề ngoại tình, đời sống giới thượng lưu được khai thác cũ kỹ, kém ấn tượng. Diễn xuất của các gương mặt như Trang Nhung, Huy Khánh cũng không mới mẻ, chưa đủ sức để cứu nội dung phim.
Ở tuần thứ ba trụ rạp, Quý cô thừa kế 2 hoàn toàn bị khán giả phớt lờ, không lọt nổi vào top 10 của Box Office Vietnam, chỉ thu về hơn 40 triệu đồng trong ba ngày cuối tuần.
Theo ê-kíp, tác phẩm cần thu 40 tỷ đồng mới có thể hòa vốn nhưng theo thống kê của Box Office Vietnam thì phim chỉ đạt 6,4 tỷ đồng, lỗ hàng chục tỷ đồng.
Quý cô thừa kế 2 ế ẩm vì nội dung không hấp dẫn, chiến lược quảng bá chưa tốt. |
Tương tự, Sáng đèn cũng đang đối diện nguy cơ lỗ nặng sau hai lần phát hành không thành công. Dự án ra mắt lần đầu vào Tết Nguyên sau đó tuyên bố rút rạp và trở lại sau hơn một tháng.
Đáng tiếc, tác phẩm vẫn không tạo được hiệu ứng mạnh về doanh thu với suất chiếu và lượng vé bán ra ít ỏi. Nhiều khả năng Sáng đèn cũng sẽ rơi vào tình thế tương tự Quý cô thừa kế 2, phải rút rạp và đối diện thua lỗ.
Về cơ bản, các phim Việt đều không chịu nổi sức ép từ các bom tấn ngoại như Kung Fu Panda 4, Dune 2: Hành tinh cát, Exhuma: Quật mộ trùng ma… nên không thể bùng nổ tại phòng vé.
Bên cạnh đó, chiến lược quảng bá của ê-kíp cũng chưa tốt. Khi Quý cô thừa kế 2 ra mắt, nhiều khán giả thậm chí còn không biết đến sự xuất hiện của phần đầu. Hay Sáng đèn chọn đề tài cải lương kén khán giả, lại không có nhiều yếu tố hấp dẫn để truyền thông, câu khách.
Sự thất bại của Quý cô thừa kế 2 gợi nhớ đến nhiều phim Việt từ ra rạp rồi lỗ nặng trong hai năm gần đây. Tất cả đều bài học đắt giá cho điện ảnh Việt.
Để có thể cạnh tranh với phim ngoại, các nhà làm phim cần chú trọng hơn vào chất lượng kịch bản, diễn xuất, kỹ xảo.
Chưa kể, chiến lược quảng bá cũng phải được đầu tư bài bản và tính toán kỹ càng, nếu không muốn sản phẩm chịu cảnh thua lỗ, phải rút rạp trong sự thờ ơ của khán giả.