Lý do du khách đến Nhật Bản chi tiêu nhiều

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sách trắng du lịch Nhật Bản 2024 vừa được chính phủ công bố ngày 18/6 cho biết, du khách quốc tế đến Nhật Bản ngày càng chi tiêu nhiều hơn để trải nghiệm.

Theo sách trắng, với lượng khách du lịch trong nước tăng trở lại từ năm 2022, chi tiêu cho mỗi khách du lịch đến với Nhật Bản vào năm 2023 đã tăng lên 204.000 yên (khoảng 37,87 triệu đồng) tăng 31% so năm 2019 ở với mức 155.000 yên (khoảng 24,97 triệu đồng).

Lý do du khách đến Nhật Bản chi tiêu nhiều ảnh 1
Khách du lịch nước ngoài tại Nhật Bản đang chi tiêu nhiều hơn cho các hoạt động như xem thể thao hoặc tham quan bảo tàng. Ảnh: Shogo Tamura.

Chi tiêu của khách du lịch cho vé xem các sự kiện thể thao, bảo tàng cũng như các hoạt động giải trí và dịch vụ khác đã tăng 52% so với 4 năm trước. Một cuộc khảo sát của cơ quan du lịch Nhật Bản cho thấy, chi tiêu bình quân đầu người cho hạng mục này đã tăng lên 9.097 yên (khoảng 1,465 triệu đồng) trong khi năm 2019 chỉ ở mức 5.970 yên (khoảng 962.000 đồng).

Sách trắng cho biết, sự gia tăng trong lĩnh vực giải trí và các khoản chi tiêu liên quan đến dịch vụ khác báo hiệu "dấu hiệu tăng trưởng trong chi tiêu cho trải nghiệm". Chi tiêu cho giải trí và các dịch vụ khác chiếm 5,1% tổng chi tiêu bình quân đầu người của du khách đến Nhật Bản vào năm 2023.

Các hình thức giải trí được du khách yêu thích rất đa dạng. Ví dụ như: Khách du lịch từ Trung Quốc và Hàn Quốc chi mạnh tay cho các công viên giải trí. Trong khi các bảo tàng, vườn thú và thủy cung lại được du khách đến từ Mỹ và Anh ưa chuộng hơn. Người Úc là những người chi nhiều tiền cho vé đi cáp treo tại các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết.

Sách trắng cũng chỉ ra rằng khách du lịch đang đổ xô đến 3 khu vực đô thị lớn nhất sau khi đất nước mở cửa trở lại sau dịch COVID-19. Thủ đô Tokyo, khu vực xung quanh Kyoto và Osaka và khu vực Nagoya chiếm 72,1% tổng số lượt lưu trú của khách du lịch trong nước vào năm 2023, trong khi năm 2019 là 62,7%.

Sách trắng kêu gọi thúc đẩy hơn nữa du lịch ở những khu vực khác ngoài 3 đô thị lớn trên. Để giải quyết vấn đề này, việc phát triển các sản phẩm phục vụ du khách từ các quốc gia khác nhau là điều cần thiết, cũng như cần tăng cường củng cố mạng lưới giao thông và cung cấp hỗ trợ đa ngôn ngữ.

Lý do du khách đến Nhật Bản chi tiêu nhiều ảnh 2
Cầu “Giấc mơ Phú Sĩ” là một ví dụ của hiện tượng du lịch quá mức.

Trong sách trắng Chính phủ Nhật Bản cũng nêu ra một thực trạng là du khách nước ngoài tập trung quá đông tại những thành phố lớn đã gây ra sự quá tải và một số vấn đề như: Ùn tắc giao thông, rác thải... Những vấn đề này ảnh hướng xấu tới sinh hoạt của người dân, tới đây Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ các địa phương khắc phục này và đẩy mạnh thu hút khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản vui chơi, mua sắm.

Bắt đầu từ tháng 3 năm nay, Tổng cục du lịch Nhật Bản đã chọn 20 khu vực có đông du khách để thí điểm mô hình xử lý tình trạng quá tải du lịch.

Theo asia.nikkei
MỚI - NÓNG